Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch

9 tháng đầu năm nhiều vi phạm

18:19 | 02/10/2015

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/10, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH, TT&DL) đã tổng kết công tác 9 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho những tháng cuối năm 2015. 

Theo báo cáo của Bộ, trong 9 tháng đầu năm 2015, về lĩnh vực văn hóa, gia đình, ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Thường trực Ban tổ chức cấp quốc gia các ngày lễ lớn trong hai năm 2014-2015; công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao, du lịch hiệu quả thiết thực, ký kết 14 thỏa thuận hợp tác với các quốc gia. Nhiều sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức thành công ở nước ngoài, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

9 thang dau nam nhieu vi pham
Toàn cảnh hội nghị

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, hoạt động thể dục thể thao quần chúng từ Trung ương đến địa phương được tổ chức đa dạng với nhiều nội dung, hoạt động sôi nổi phong phú. Trong 9 tháng đầu năm, thể thao Việt Nam đã giành được 312 HCV, 233 HCB, 182 HCĐ, trong đó các môn thể thao Olympic tiếp tục đạt thành tích cao tại đấu trường khu vực, Châu Á và thế giới, đã có 7 VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic 2016.

9 thang dau nam nhieu vi pham

Quảng bá du lịch quá… hời hợt?

Một trang web thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa khiến dư luận xôn xao với việc sử dụng ảnh chợ nổi ở Thái Lan khi giới thiệu về chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang). Sai sót này đã được “đổ” cho “cậu đánh máy” là một biên tập viên của trang web, thế nhưng, nếu không tỉnh táo và nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại cách làm và quảng bá du lịch hiện nay, thì có lẽ du lịch Việt Nam mãi mãi… bị nhầm.

9 thang dau nam nhieu vi pham

Xử lý 2 đối tượng đánh giày 'cắt cổ' khách du lịch

Chiều ngày 12/9, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã thông tin cho báo chí về vụ hai nam thanh niên đánh giày ép du khách nước ngoài đánh giày “cắt cổ”.

9 thang dau nam nhieu vi pham

Danh hão và vương miện ảo

Dăm năm nay, những cuộc thi hoa hậu, người đẹp, nam vương… ồ ạt diễn ra ở khắp mọi nơi, kéo theo đó là sự lên ngôi của rất nhiều mỹ nam, mỹ nữ và sinh ra “nghề hoa hậu”. Để có được danh hão và vương miện ảo, nhiều chân dài tìm cách tham dự các cuộc thi nước ngoài, bất chấp quy mô cuộc thi đó và đặc biệt là bất chấp luôn cả quy định của pháp luật để thi “chui”. Và mục đích của họ, tất nhiên chẳng phải cống hiến...

Trong lĩnh vực du lịch, đã kiềm chế đà sụt giảm 13 tháng liên tiếp và dần phục hồi đà tăng của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm 2015 đạt hơn 5 triệu lượt, giảm5,9% so với cùng kỳ 2014, lượng khách nội địa trong 9 tháng ước đạt gần 50 triệu lượt, tổng thu đạt 270.000 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2014.

9 thang dau nam nhieu vi pham
Khách du lịch quốc tế tại Việt Nam

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc của ngành cũng được thẳng thắn chỉ ra trong từng lĩnh vực. Ở lĩnh vực văn hóa, gia đình:  những hành vi vi phạm, phản cảm trong tổ chức, tham gia lễ hội tái diễn gây bức xúc trong dư luận xã hội trong khi chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước ở một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ, chưa chỉ đạo, xử lý kịp thời; công tác quản lý, xử lý các vi phạm trong tổ chức và tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế liên quan đến hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam… còn hạn chế, bị động, hiệu quả răn đe chưa cao; công tác quản lý, bảo vệ di tích ở các địa phương chưa được quan tâm đúng mức; hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, thể dục thể thao cơ sở còn nhiều bất cập; hoạt động quản lý và thực thi pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại các địa phương còn hạn chế…

Trong lĩnh vực thể dục, thể thao, hệ thống thiết chế thể thao cơ sở, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ tập luyện cho nhân dân vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu; chế độ chính sách, chế độ dinh dưỡng cho vận động viên chưa đáp ứng được yêu cầu, kinh phí cho công tác đào tạo đội ngũ vận động viên trẻ còn thiếu…

Ở lĩnh vực du lịch, chất lượng dịch vụ tại một số khu, điểm du lịch còn chưa đảm bảo, chưa tạo được những sản phẩm du lịch đặc thù; hiện tượng nâng giá, ép giá đối với du khách chưa được xử lý hiệu quả; hướng dẫn viên chưa có thẻ, hướng dẫn viên là người nước ngoài hoạt động không đúng quy định. Bên cạnh đó là năng lực cạnh tranh về điểm đến trong khu vực và quốc tế còn thấp; thiếu chính sách đồng bộ để kết nối du lịch và các lĩnh vực khác…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, các cơ quan của Bộ cũng đã báo cáo về những thành tựu, khó khăn trong từng lĩnh vực quản lý và đề xuất những biện pháp khắc phục.

Trong ba tháng cuối năm, Bộ VH-TT&DL định hướng tiếp tục hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc Chương trình xây dựng pháp luật năm 2015 và các văn bản, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ; hoàn thành công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình được Thủ tướng phê duyệt; tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đến nay; đặc biệt là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động văn hóa, nghệ thuật, thể thao chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Anh Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.