8/3 tâm sự chuyện về “Nữ tướng” đầu tiên của ngành Điện

10:47 | 06/03/2020

1,267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3, ngày những người phụ nữ trên toàn thế giới được tôn vinh, trong tâm khảm chúng tôi có một người phụ nữ không chỉ các đấng nam nhi, mà ngay cả những người cùng giới cũng phải thừa nhận, ngưỡng mộ và trân quý bởi cả năng lực, ý chí và tâm hồn. Đó là chị Đỗ Nguyệt Ánh, vị “Nữ tướng” của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), cũng là người phụ nữ hiếm hoi trong đội ngũ lãnh đạo ngành Điện lực Việt Nam. 

EVNNPC với bề dày truyền thống và là anh “Cả đỏ” của ngành điện, hơn 50 năm qua với sự xây dựng, phấn đấu và trưởng thành của cán bộ nhân viên trong toàn Tổng Công ty đã thu được những thành tích đáng kể, là đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, với nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen là những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Chính Phủ phong tặng.

Năm 2019, để lại nhiều dấu ấn với nhiều đổi mới trên các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNNPC. Đặc biệt, đây cũng là năm ngành điện miền Bắc có nữ Tổng Giám đốc đầu tiên trong lịch sử: Đỗ Nguyệt Ánh. Trên cương vị điều hành “Nữ tướng” Đỗ Nguyện Ánh đã đưa EVNNPC là đơn vị dẫn đầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc đảm bảo cung cấp điện cho các khách hàng công nghiệp, các khách hàng khu vực nông thôn, miền núi và nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; EVNNPC đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội…

83 tam su chuyen ve nu tuong dau tien cua nganh dien

Tổng Giám Đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh- “Nữ tướng” đầu tiên của ngành Điện.

Sự khởi sắc của EVNNPC gắn liền với tâm huyết của người "Nữ tướng" Đỗ Nguyệt Ánh, người đã từng được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống ngành Điện. Trong tâm thức của mình, tôi vẫn giữ mãi ấn tượng về chị từ những ngày còn là cô gái trẻ trung với hai bím tóc đuôi sam khi chúng tôi đến thăm bác Đỗ Văn Lộc, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực 1 (năm 1998). Cuộc chuyện thân tình, chúng tôi được nghe bác kể về cô con gái “rượu”. Chị Ánh là con gái thứ hai của bác Lộc, học giỏi thi đại học đỗ thủ khoa nên được nhà nước cử đi du học, chị tốt nghiệp trở về với tấm bằng đỏ. Với thành tích học tập ấy, chị đã nối nghiệp gia đình và tiếp tục khẳng định năng lực trên một địa hạt mới. Để rồi đến nay, chị đã vững vàng trên cương vị của một Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc: nữ CEO duy nhất của ngành điện Việt Nam.

Muốn thành công hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

Từ những ngày đầu nhận công tác ở Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, chị Ánh đã đi lên từ những vị trí nhỏ nhất, trực tiếp nhất trong ngành. Vào cơ quan công tác từ tháng 10/1995, cho dù ở cương vị nào, từ Chuyên viên, cho đến Phó phòng, Trưởng phòng, rồi Phó Tổng giám đốc và hiện tại là Tổng Giám đốc, bề dày của những trải nghiệm cùng với tư chất thông minh, năng động, sáng tạo đầy nhiệt huyết đã giúp chị gặt hái nhiều thành công và thực sự thuyết phục. Bởi dù ở bất cứ vị trí công việc nào, chị vẫn chứng tỏ được năng lực vượt trội của mình.

83 tam su chuyen ve nu tuong dau tien cua nganh dien
Tổng Giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh chỉ đạo diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 của EVNNPC (tại Hải Phòng).

Còn nhớ, thời gian “Nữ tướng” Đỗ Nguyệt Ánh được bổ nhiệm với vị trí Phó trưởng phòng rồi Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại, (9/1998-10/2006), Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty; Hoạt động quan hệ quốc tế của Công ty Điện lực 1 lúc bấy giờ liên tục “đơm hoa kết trái”. Hàng loạt các dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài được triển khai đồng bộ, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.

Là người đầu tiên kết nối việc mua điện từ Công ty Điện lực Vân Nam – Trung Quốc, đồng thời chị Nguyệt Ánh đặt nền móng cho việc hợp tác toàn diện trong lĩnh vực phân phối kinh doanh điện năng giữa hai Công ty. Ngoài ra, với niềm hăng say công việc, luôn muốn nghĩ và làm những điều lớn lao hơn cho tổ chức, chị đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và đã kết nối được với các tổ chức cho vay nước ngoài để thực hiện các dự án quan trọng. Chị đã được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả thể hiện từ việc bố trí, phân bổ nguồn vốn hợp lý, giám sát tiến độ và chất lượng của công trình đang sử dụng nguồn vốn vay…

83 tam su chuyen ve nu tuong dau tien cua nganh dien
Kiểm tra công tác diễn tập tại hiện trường

Tôi đã từng được tham dự nhiều Hội nghị, nhiều buổi hội thảo, ký kết hợp đồng với khách nước ngoài. Trong những sự kiện đó, vị Nữ tướng của chúng ta đã gây “sốt” với khả năng nói tiếng Anh một cách trôi chảy, đầy tự tin và bản lĩnh.

Không bao giờ tự hài lòng với chính mình…

Xác định gắn bó lâu dài với ngành điện ngay từ khi mới đi làm, chị Đỗ Nguyệt Ánh chọn con đường học hỏi liên tục, qua các chương trình đào tạo chính thức, qua công việc, qua kinh nghiệm của các bậc tiền bối, với thái độ khiêm tốn, cầu thị và không ngừng học hỏi… nên dù ở lĩnh vực nào chị cũng tỏa sáng.

83 tam su chuyen ve nu tuong dau tien cua nganh dien

“Nữ tướng” ngành Điện tặng học bổng cho học sinh nghèo

Nỗ lực học tập, không ngừng vươn lên, nhìn lại những ngày đầu chị Ánh đến với ngành Điện, mặc dù, tốt nghiệp Đại học ở nước ngoài với tấm bằng đỏ, nhưng khi về nước chị vẫn tiếp tục học văn bằng 2 tại khoa Hệ thống điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tôi vào học văn bằng 2 Bách khoa sau chị nên dư âm về những thành tích mà chị đạt được trong học tập đã được lưu giữ và lan tỏa khắp trong khoa Hệ thống điện cũng như trong Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lúc bấy giờ, chị xuất sắc tất cả các môn học, đây là kỳ tích đối với sinh viên ngành Điện trường Bách Khoa.

Tôi nhớ hồi đó, cứ hết giờ làm việc ở cơ quan chị lại rong ruổi trên chiếc xe máy cũ với búi tóc gọn gàng sau gáy, nhìn chị năng động và hăng hái mà các học viên chúng tôi vẫn thường trầm trồ ngưỡng mộ… Chị thông thạo nhiều ngoại ngữ, có trình độ chuyên môn đa dạng: Thạc sỹ Ngôn ngữ Nga, Kỹ sư Hệ thống điện, Cử nhân Quản trị kinh doanh quốc tế, Cử nhân Tiếng Anh. Vận dụng kiến thức sâu rộng vào thực tế, ở cương vị công tác nào chị cũng đem lại những kết quả xuất sắc nhất, mang đến nhiều lợi ích to lớn cho EVNNPC.

Luồng gió mới

Tháng 7 năm 2019, chị Ánh được EVN trao quyết định nhận nhiệm vụ mới là Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Có thể nói, nắm quyền điều hành EVNNPC chị Ánh như “luồng gió mới” thổi vào 27.000 cán bộ, nhân viên của Tổng công ty, chị đã chỉ đạo quyết liệt và sâu sát các mảng công tác chuyên môn, trong đó Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh và vận hành của Tổng Công ty.

Chị đã yêu cầu đưa các phần mềm Công nghệ thông tin ứng dụng vào hoạt động quản trị, xây dựng, và vận hành thành công Trạm biến áp110kV Quế Võ 2 sử dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật số đầu tiên ở Việt Nam và được EVN đánh giá rất cao. Hơn nữa, Tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự thực hiện, xây dựng và phát triển phần mềm tích hợp điều khiển Trạm biến áp, đánh dấu một bước tiến mới của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc tự chủ và không còn phụ thuộc vào các nhà thầu nước ngoài cung cấp giải pháp phần mềm.

Hầu hết các Hội nghị lớn, các cuộc giao ban đều tổ chức trực tuyến từ Tổng Công ty đến các đơn vị Điện lực, các Tổ, Đội sản xuất, chỉ đạo trực tiếp đến tận người lao động… Việc nắm bắt tình hình công việc dưới các đơn vị rất chính xác, nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả. Từ đó Lãnh đạo các đơn vị và người công nhân lao động được truyền thêm lòng nhiệt huyết và tinh thần làm việc tốt hơn, công việc thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Sự thay đổi thấy rõ nét nhất từ các Phòng Ban trên Tổng Công ty, CBCNV cơ quan Tổng Công ty làm việc hăng say, giải quyết công việc nhanh gọn, không quá 7 ngày so với trước kia là 20 ngày, mọi công việc trôi chảy, các Ban được khen thưởng động viên kịp thời nên anh chị em không quản giờ giấc ngày đêm, khi nào hoàn thành công việc mới nghỉ, năng suất lao động tăng lên rõ rệt.

83 tam su chuyen ve nu tuong dau tien cua nganh dien

Với những thành tích vượt bậc "Nữ tướng" ngành Điện được Nhà nước trao tặng Huân Chương Lao động hạng Nhì

Quyết liệt trong công việc, “Nữ tướng” của chúng tôi lại là người giàu tình cảm, luôn quan tâm sâu sắc tới đời sống cán bộ nhân viên, “thắp lửa” tinh thần đoàn kết ở đơn vị. Chị luôn quan niệm:“Cuộc sống, công việc đôi khi là sự đam mê được cống hiến cho tập thể và cho xã hội”.

Dù thời gian đã trôi qua nhưng trong tôi vẫn vẹn nguyên những cảm xúc, từ lâu lắm rồi về “Nữ tướng” Đỗ Nguyệt Ánh như một câu chuyện giữa đời thường, về một bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ EVN và người phụ nữ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng!

Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8/3 thay mặt cho phụ nữ EVNNPC, chúng tôi chân thành chúc Tổng Giám đốc mãi tươi xinh, sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trên chặng đường phía trước đưa “con tàu” EVNNPC đi tới tương lai tươi sáng, góp phần quan trọng cùng Tập đoàn điện lực Việt Nam thắng lợi trên trận tuyến điện năng thời hội nhập và phát triển!

Xuân Hương – Phó Ban Truyền thông EVNNPC