77 nhà máy tham gia thị trường điện

17:44 | 31/01/2015

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin được ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của A0.

Kiểm tra thông số kỹ thuật tại A0.

Theo ông Khu, năm 2014 có 55 nhà máy trực tiếp tham gia thị trường điện, tăng 14,5% so với năm trước, và đây là năm việc vận hành thị trường điện được đánh giá thành công, đảm bảo các tiêu chí công bằng, minh bạch, với mục tiêu không để gián đoạn hoặc tạm dừng, không có vụ khiếu kiện thắc mắc nào trong giao dịch thị trường điện. Tổng doanh thu thị trường điện do Trung tâm trực tiếp tính toán thanh toán đạt 70.572 tỉ đồng (tương đương 3,3 tỉ USD), tăng 2,2%. Có 16.260 bản chào giá thành công, tăng 17,3%.

Bước sang năm 2015, cũng theo ông Khu, thị trường điện sẽ có 77 nhà máy tham gia, dự kiến thị phần của những nhà máy này sẽ tăng từ 42% của năm 2014 lên gần 70% tổng mức công suất đặt của các nhà máy toàn hệ thống.

Và để chuẩn bị đưa thị trường bán buôn vào vận hành từ tháng 1/2016 cũng như hoàn thành đầy đủ các hệ thống quy tình, quy định, cơ sở hạ tầng cho vận hành thị trường điện bán buôn, Trung tâm sẽ triển khai các giải pháp như tự động hóa và quy trình hóa các công việc tính toán phức tạp, tránh sự can thiệp của con người vào quá trình thực hiện để đẩy nhanh thời gian tính toán và minh bạch hóa công việc. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng nghiên cứu lý thuyết thị trường để mô phỏng được thị trường điện Việt Nam trong bối cảnh nhiều thông số bất định, từ đó hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa ra những quyết định về thị trường điện.

Mặt khác, Trung tâm còn nghiên cứu thị trường điện thế giới theo hướng chuyên sâu, học tập kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế về thị trường điện để tìm ra giải pháp cho các vấn đề tồn tại, từ đó tư vấn cho các cấp có thẩm quyền đưa ra hướng phát triển cho hệ thống điện Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, Trung tâm cũng nâng cao chất lượng tuyển dụng kỹ sư mới và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong các năm tới, nhất là chuẩn bị nguồn nhân lực cho thị trường điện bán buôn.

Giữa năm 2015, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia sẽ đưa vào khai thác hệ thống SCADA/EMS, đáp ứng đầy đủ công tác chỉ huy điều hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện Việt Nam.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, hiện tại, tổng công suất đặt toàn hệ thống điện Việt Nam là 33.964 MW, đứng thứ 31 trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á về công suất đặt.

Mai Phương (tổng hợp)

  • el-2024