755 nhà ngoại giao Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Nga

18:18 | 31/07/2017

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua luật trừng phạt mới chống Nga, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh yêu cầu 755 nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi nước Nga. Người đứng đầu nước Nga nói thêm rằng, Moscow còn chuẩn bị sẵn một loạt các biện pháp trả đũa khác để đáp trả Mỹ.
755 nha ngoai giao my se bi truc xuat khoi nga
Đại sứ quán Mỹ tại Moscow

Nga không có ý định sẽ khoanh tay đứng nhìn trước những quyết định gần đây của Washington - Tổng thống Vladimir Putin hôm 30/7 cho biết. 755 nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi lãnh thổ Nga, Tổng thống Putin thông báo trên kênh Nga Rossiya-1.

Hiện có hơn 1.000 nhân viên, các nhà ngoại giao và cán bộ kỹ thuật người Mỹ đã và đang làm việc tại Nga và việc phải rút 755 người trong số họ sẽ khiến hoạt động của Mỹ tại Nga gần như tê liệt.

Người đứng đầu Điện Kremlin giải thích rằng, Moscow không muốn làm điều đó vì nó sẽ làm tổn thương sự phát triển của quan hệ quốc tế nhưng nước Nga không còn lựa chọn nào khác.

Ngày 25/7/2017, Thượng Viện Mỹ biểu quyết thông qua dự luật mới gia tăng trừng phạt Nga liên quan tới cáo buộc là Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như việc sáp nhập Crimea.

Tổng thống Putin hôm 27/7 tuyên bố biện pháp trừng phạt chống lại Nga là trái với pháp luật quốc tế và các chuẩn mực của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Hơn nữa, sự trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến không chỉ Nga mà còn cả các nước châu Âu.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean - Claude Juncker đã kêu gọi EC nhanh chóng thảo luận về vấn đề này. Phát ngôn viên của EC Margaritis Schinas lo ngại mất “tình đoàn kết trong G7”. Mặc dù không nêu cụ thể quan ngại của phía châu Âu là gì nhưng tất cả giới quan sát đều biết, lo ngại lớn nhất từ phía châu Âu đối với các lệnh trừng phạt mà Mỹ sắp áp dụng với Nga là liên quan đến các dự án hợp tác năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) với Nga, đặc biệt là dự án xây dựng đường dẫn khí gas “Dòng chảy phương Bắc 2” nối liền Nga với Đức.

Đây là một dự án đặc biệt quan trọng đối với cả hai phía châu Âu và Nga và có tổng vốn đầu tư lên tới 9,5 tỷ euro, trong đó tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đóng góp một nửa, một nửa còn lại do 5 tập đoàn năng lượng lớn của châu Âu, gồm Engie của Pháp, Shell của liên doanh Anh-Hà Lan, Uniper và Wintershall của Đức và OMV của Áo đóng góp.

Nhiều nước châu Âu, nhất là Đức, tức giận, bởi vì với đạo luật mới này, Tổng thống Mỹ có thẩm quyền trừng phạt các doanh nghiệp thầu xây ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu. Các doanh nghiệp này sẽ khó vay tiền của ngân hàng Mỹ và thậm chí không được tham gia các cuộc gọi thầu của Nhà nước Mỹ.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc