720 ôtô nhập khẩu đối mặt với nguy cơ truy thu thuế

08:40 | 14/07/2011

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về phương án xử lý đối với trên 720 xe van hiệu Daewoo Matiz và Kia Morning đang bị nghi là xe chở người biến thành xe tải để trốn thuế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan áp mã tính thuế đối với xe hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Bộ Tài chính căn cứ vào các quy định hiện hành để truy thu thuế theo đúng phương án mà cơ quan này từng đề xuất với Chính phủ. Đồng thời thông nhất với các đơn vị liên quan các biện pháp xử lý đối với các trường hợp tương tự, trên cơ sở ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng xét theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 4643 ban hành cuối tuần trước thì việc truy thu thuế đối với hơn 720 xe van hiệu Daewoo Matiz và Kia Morning là khó tránh khỏi. "Chúng tôi sẽ họp bàn để tìm ra phương án xử lý tốt nhất có thể”, vị lãnh đạo này cho biết.

Như vậy, sau gần 2 năm xảy ra tranh cãi giữa cơ quan hải quan và 36 doanh nghiệp nhập khẩu, số phận của hơn 720 xe van nhập khẩu vẫn chưa được định đoạt. Dù rằng, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị "minh oan” cho số xe kể trên.

Những chiếc xe van nằm phủi bụi tại kho của doanh nghiệp gần 2 năm qua do tranh cãi về thuế.

Theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ, với những xe nằm trong danh sách tranh cãi trên được nhập về trước ngày 8/11/2010, nếu đã hoàn thành thủ tục hải quan và đăng ký lưu hành, người sử dụng phải chịu trách nhiệm khi hoán cải từ xe van thành xe chở người. Để thuận tiện khi kiểm tra, kiểm soát, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo đổi tất cả biển kiểm soát với loại xe này.

Đối với những xe chưa hoàn thành thủ tục hải quan, Thanh tra Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế theo xe tải. Riêng với 26 xe của Công ty cổ phần ôtô Tây Bắc đã mở tờ khai hải quan từ ngày 10/10/2009, Tổng thanh tra đề nghị được phép áp dụng chính sách như xe tải.

Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi nằm trong danh sách 36 đơn vị bị truy thu thuế than thở: "Khi đọc bản kết luận của Thanh tra Chính phủ, chúng tôi ngỡ tưởng đã thoát nạn. Thế nhưng, với chỉ đạo mới của Chính phủ, số xe van nằm phủ bụi gần 2 năm trời khó thoát khỏi nguy cơ bị truy thu”.

Ông cho biết các doanh nghiệp đang chuẩn bị họp bàn để có văn bản kiến nghĩ tháo gỡ "lệnh” truy thu thuế mà 36 đơn vị nhập khẩu có nguy cơ phải đối mặt.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Công ty Ôtô Tây Bắc lại cho rằng ý kiến của Chính phủ là một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chứ không phải là lệnh truy thu. "Chúng tôi nhập khẩu xe van về và mở tờ khai đóng thuế theo đúng quy định đối với xe van. Chúng tôi cam kết làm đúng theo quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Theo ông, với những doanh nghiệp nhập khẩu xe chở người nhưng hô biến thành xe van để trốn thuế thì cơ quan chức năng cần tiến hành truy thu thậm chí là truy tố trước pháp luật. Còn với trường hợp nhập khẩu về và được hải quan và cơ quan đăng kiểm chứng nhận đúng là xe van thì cần được tháo dỡ lệnh phong tỏa.

Tranh cãi liên quan đến những chiếc xe nhập khẩu này xảy ra từ năm 2009 khi 36 doanh nghiệp bị xếp vào danh sách bị truy thu thuế. Số liệu hải quan cho biết tính trong 6 tháng đầu năm 2009, các doanh nghiệp đã đưa về Việt Nam 722 ôtô hiệu Daewoo Matiz Van và Kia Morning Van 2 chỗ ngồi, trọng tải 300 kg.

Tổng số thuế đề nghị truy thu lên tới trên 34 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo VNE