70% sách trên thị trường Việt Nam hiện nay là sách dịch

17:33 | 25/03/2016

2,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng giám đốc Alpha Books, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) với phóng viên PetroTimes bên lề Hội sách TP HCM 2016. 

Dạo quanh tất cả các gian hàng, thấy rằng, gian hàng Alpha Books trong Hội sách TPHCM 2016 rất hoành tráng!

- Hội sách TPHCM 2016 Alpha Books là một trong 5 gian hàng sách lớn nhất. Không riêng gì Alpha Books mà nếu để ý độc giả sẽ thấy Hội sách năm nay tất cả các gian hàng từ nhỏ đến lớn đều chú trọng công tác thiết kế, bố trí và trang trí gian hàng rất đẹp.

- Ngoài thế mạnh ở dòng sách quản trị kinh doanh và sách kỹ năng thì hiện Alpha Books đang đầu tư ở phân khúc mới nào, thưa ông?

- Bên cạnh thế mạnh sách kinh doanh và sách kỹ năng thì chúng tôi đang thực hiện đề án “Alpha di sản” với nhiều đầu sách có mục đích dịch thuật, tái bản các tài liệu, thư tịch có giá trị... nhằm giữ gìn vốn quý văn hóa của dân tộc. Hiện bộ sách “Góc nhìn sử Việt” đang bán rất chạy. Bên cạnh đó, Alpha Books cũng đầu tư mạnh vào dòng sách thiếu nhi dịch và hiện đã có 32 đầu sách, Alpha Books mua bản quyền của Disney.

70 sach tren thi truong viet nam hien nay la sach dich
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh tại gian hàng Alpha Books Hội sách TPHCM 2016

- Nói về sách thiếu nhi, tiêu chí nào để Alpha Books chọn lựa dịch, in?

- Trên thực tế sách thiếu nhi chiếm thị phần 50% trong ngành xuất bản thế giới và mảng sách này đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Dĩ nhiên Alpha Books phải có tiêu chí khi lựa chọn xuất bản, thứ nhất đó là những cuốn sách thiếu nhi kinh điển trên thế giới mà hầu như trẻ em nước nào cũng đọc.

Thứ hai, phải là sách của những nhà xuất bản có uy tín trên thế giới, chúng tôi mua bản quyền rồi dịch. Đồng thời chúng tôi cũng chọn những sách kỷ năng dành cho thiếu nhi để dịch. Alpha Books xác định sắp tới sẽ đầu tư mạnh vào dòng sách thiếu nhi.

70 sach tren thi truong viet nam hien nay la sach dich
Bộ sách "Góc nhìn sử Việt" của Alpha Books

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sách hiện nay Alpha Books có thể nói về bài toán cạnh tranh trong ngành xuất bản?

- Để đứng vững trên thị trường sách cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì mỗi đơn vị làm sách đều phải có chiến lược riêng. Và hiện nay trên thị trường Việt Nam có 70% sách dịch, do đó, công tác chọn sách, chọn nhà xuất bản, mua bản quyền, dịch thuật là yếu tố cực kỳ quan trọng. Đồng thời, cùng một dòng sách với nội dung khá giống nhau nhưng đơn vị nào có năng lực truyền thông tốt hơn thì sẽ thắng.

Nhân tố quan trọng nữa là phải làm tốt công tác quản trị doanh nghiệp, quản lí tốt công nợ và hàng tồn kho. Vì nếu để sách tồn kho trên một năm là giảm đến 30% giá trị. Hiện nay sách của Alpha Books ở một số nhà sách là mua đứt – bán đoạn, gối đầu trả chậm từ 3 đến 6 tháng. Do đó trong chiến lược kinh doanh khi quyết định in một đầu sách chúng tôi phải đánh giá thị trường thật tốt, quyết định số lượng in, tránh lượng tồn kho lớn vì bán càng chậm thì sách càng mất giá.

- Sách dịch đang thắng thế, nghĩ cũng khá chạnh lòng, sắp tới Alpha Books có đầu tư nhiều cho các tác giả Việt Nam không, thưa ông?

- Hiện Alpha Books có 1.600 đầu sách với đội ngũ hơn 40 biên tập viên, phải nói rằng chúng tôi là một trong những đơn vị sách tư nhân có đội ngũ BTV đông và rất chất lượng. Sắp tới, Alpha Books sẽ đặt hàng đội ngũ tác giả người Việt sáng tác. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ nhiều tác giả trong nước sáng tác. Những đầu sách in, tác giả sẽ được nhận mức nhuận bút rất cạnh tranh để khuyến khích sức sáng tạo.

Thiên Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.