7 tập đoàn nộp hồ sơ dự thầu dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Bulgaria

08:00 | 22/08/2019

|
(PetroTimes) - Bảy tập đoàn, trong đó có CNNC của Trung Quốc và Rosatom của Nga, đã nộp hồ sơ dự thầu dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Belene, Bulgaria, bị đóng băng từ năm 2012, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết ngày 20/8.
7 tap doan nop ho so du thau du an xay dung nha may dien hat nhan o bulgaria
Dự án nhà máy điện hạt nhân ở Belene, phía bắc Bulgaria, bị bỏ dở từ năm 2012

Ngoài các tập đoàn lớn của Nga và Trung Quốc, các công ty dự thầu còn có KHNP (Korea Hydro & Nuclear Power) của Hàn Quốc và 4 công ty của Bulgaria, Séc và Đức, theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Bulgaria, Temenoujka Petrova.

Năm 2012, Bulgaria đã từ bỏ một dự án Nga - Bulgaria để xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Belene (phía bắc Bulgaria) vì sự khác biệt quan điểm về chi phí và không có nhà đầu tư. Dự án này cũng không được EU và Hoa Kỳ hoan nghênh, do họ lo lắng về sự phụ thuộc của Bulgaria với Nga về năng lượng.

Sofia đã phải trả tổng cộng 601 triệu euro cho công ty hạt nhân Atomstroyexport của Nga để bồi thường cho việc từ bỏ dự án với tổng mức đầu tư ước tính gần 10 tỷ euro. Nay Chính phủ Bukgaria muốn tái khởi động dự án này.

Sau khi nhận 7 đơn dự thầu, trong 3 tháng tới, Chính phủ Sofia sẽ chọn ra đơn vị trúng thầu.

Các tập đoàn của Pháp - Framatome và của Mỹ - General Electric cũng bày tỏ quan tâm đến việc cung cấp thiết bị cho dự án này, theo Bộ trưởng Petrova.

Dự án này vẫn còn đang gây tranh cãi ở Bulgaria, nhiều chuyên gia cho rằng nhà máy điện hạt nhân này sẽ không sinh lãi vì cả Bulgaria và các nước láng giềng đều không cần thêm năng lượng trước năm 2035. Tuy nhiên, bà Pretrova đảm bảo hôm 20/8 rằng Belene là một "dự án nghiêm túc” và 3 khách hàng tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua điện từ nhà máy này.

Khi quyết định khởi động lại dự án vào năm ngoái, Nghị viện Bulgaria đã quy định rằng chính phủ sẽ có quyền cung cấp bảo lãnh hoặc mua điện với mức giá ưu đãi cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Bulgaria hiện đang vận hành một nhà máy điện hạt nhân duy nhất, theo thiết kế của Liên Xô. Với công suất 2.000 megawatt, nhà máy này được đặt tại Kozlodoui, cũng trên sông Danube và cung cấp 33% điện năng cho toàn đất nước với hai lò phản ứng. Ngoài ra, hơn 95% khí đốt và 80% lượng dầu tiêu thụ ở Bulgaria được cung cấp bởi Nga. Nhà máy lọc dầu duy nhất ở nước này thuộc về người khổng lồ Loukoil của Nga.

7 tap doan nop ho so du thau du an xay dung nha may dien hat nhan o bulgariaMỹ đồng ý bán 8 chiến đấu cơ F-16 cho Bulgaria
7 tap doan nop ho so du thau du an xay dung nha may dien hat nhan o bulgariaBulgaria chỉ định nhà thầu xây dựng đường ống đón đầu dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
7 tap doan nop ho so du thau du an xay dung nha may dien hat nhan o bulgariaBulgaria tìm cách kết nối Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP