7 người Hàn Quốc bị giữ lại Kaesong

07:00 | 30/04/2013

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Triều Tiên đã giữ lại 7 người Hàn Quốc trong số những nhân viên còn lại ở khu công nghiệp Kaesong vì điều mà họ gọi là “các chi tiết hành chính” vào phút chót.

 

 

Công nhân Hàn Quốc từ khu công nghiệp Kaesong, trở về Hàn Quốc, vào ngày 29/4/2013

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 29/4 nói rằng 5 nhân viên của Ủy ban Quản trị Phát triển khu công nghiệp Kaesong, kể cả Chủ tịch ủy ban này là ông Hong Yang Ho, và hai nhân viên của một công ty viễn thông vẫn còn lại trong khu này để tiếp tục cuộc điều đình về thuế khóa và lương bổng.

Một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết rằng hai miền nam bắc đang “hoàn tất cuộc hiệp thương về những vấn đề cụ thể” liên quan tới khu công nghiệp Kaesong.

Trong các vấn đề còn tồn đọng có những khoản thuế và lương bổng chưa trả cho 53.000 công nhân Triều Tiên mà chính phủ đã rút khỏi khu công nghiệp này hôm 9/4.

43 trong số 50 nhân viên chót tại khu Kaesong đã về nước ngày hôm 29/4.

Việc rút hết nhân viên Hàn Quốc ra khỏi khu phức hợp này sẽ là một diễn tiến phá vỡ mối liên kết hòa bình cuối cùng giữa hai nước đối thủ trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm thứ sáu tuần trước, Seoul loan báo quyết định rút đi tất cả những nhân viên của họ ở Kaesong sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị đàm phán để thực hiện lại các hoạt động ở khu phức hợp này.

Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye cho biết chính phủ sẽ tận lực giúp đỡ các công ty phải từ bỏ những hoạt động ở Kaesong.

Một bản tin của Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên hôm 29/4 nói rằng nếu khu công nghiệp Kaesong đóng cửa thì chính phủ hiện nay ở Hàn Quốc sẽ bị dân chúng nguyền rủa trong một thời gian rất lâu sau khi bị chỉ trích là còn tệ hại hơn chính phủ của ông Lee Myung Bak.

Thỏa thuận về khu công nghiệp Kaesong đạt được 10 năm trước đây giúp cho Triều Tiên có được nguồn thu ngoại tệ mà họ rất cần, nhưng Hàn Quốc cũng được lợi nhờ lao động giá rẻ của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị mở một cuộc tập trận quan trọng trong lúc tình trạng căng thẳng vẫn đang tiếp diễn ở bán đảo Triều Tiên. Giới truyền thông Hàn Quốc loan tin một viên chức chính phủ Hàn Quốc nói Triều Tiên đang chuẩn bị tập trận bắn đạn thật với sự tham dự của các đơn vị pháo binh và máy bay phản lực tại cảng Nampo ở miền tây Triều Tiên.

Viên chức không được nêu danh tính này nói: “Dường như quy mô của cuộc tập trận này khá lớn”. Viên chức này cũng được trích thuật nói rằng người ta quan ngại phía Triều Tiên sẽ tung ra các hành động khiêu khích về mặt quân sự hoặc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện thêm những cuộc bắn thử tên lửa trong thời gian cuộc tập trận diễn ra.

Nh.Thạch (Theo AFP)