6 giám thị bị đình chỉ tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019

21:54 | 27/06/2019

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 27/6, tại buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh cho biết, lý do vì sao có 6 giám thị ở Phú Thọ, Lào Cai, Sơn La bị đình chỉ coi thi.    
6 giam thi bi dinh chi tai ky thi thpt quoc gia 2019
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh phát biểu tại buổi họp báo

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh, cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 1.980 điểm thi với 38.050 phòng thi; huy động gần 50.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi.

Ông Mai Văn Trinh cho hay, sau khi nhận định khâu coi thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã diễn ra theo đúng kế hoạch, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng phao thi ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.

Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2019 toàn quốc có 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách); và 6 giám thị bị đình chỉ nhiệm vụ coi thi, gồm có 2 cán bộ ở hội đồng thi Phú Thọ, 2 cán bộ ở Lào Cai, 2 cán bộ ở Sơn La.

Tại Phú Thọ, ở môn thi văn, sau khoảng 2/3 thời gian làm bài, trên mạng xã hội xuất hiện ảnh chụp đề thi. Ngay lúc đó, Ban chỉ đạo thi quốc gia 2019 đã chỉ đạo trực tiếp cho Hội đồng thi Phú Thọ PA03 Công an Phú Thọ xác minh làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy, ảnh chụp đề thi bằng điện thoại được thực hiện bởi một thí sinh tự do. Cũng chính thí sinh này là người đưa ảnh chụp đề thi lên mạng xã hội.

Theo quy chế, thí sinh này đã bị đình chỉ thi, đồng thời cả 2 giám thị coi thi ở phòng thi có thí sinh vi phạm này cũng bị đình chỉ nhiệm vụ coi thi. Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan.

Ở Lào Cai, tại một phòng thi, có một cán bộ coi thi thay vì ký vào ô dành cho cán bộ coi thi, đã ký nhầm vào ô dành cho cán bộ chấm thi. Việc ký nhầm này xảy ra với 3 thí sinh. Sau một nửa thời gian làm bài, vị giám thị này phát hiện ra việc nhầm lẫn, nên đã bắt thí sinh viết lại bài thi vào tờ giấy thi khác mà lại không cho thí sinh được thêm thời gian bù giờ. Như vậy, giám thị này vi phạm nguyên tắc không đảm bảo quyền lợi của thí sinh khi làm nhiệm vụ.

Ban chỉ đạo thi quốc gia đã chỉ đạo Hội đồng thi Lào Cai thực hiện đình chỉ 2 giám thị coi thi ở phòng thi và buổi thi để xảy ra việc trên; làm công tác tư tưởng cho 3 thí sinh này, đồng thời tổ chức cho các em thi lại môn văn vào chiều nay (27/6) bằng đề thi dự bị.

Không chỉ làm công tác về tư tưởng cho các em, Hội đồng thi Lào Cai đã hỗ trợ các em về kinh tế khi các em phải ở lại thêm thời gian để dự thi. Động thái này đã nhận sự ủng hộ, chia sẻ của các vị phụ huynh.

Về trường hợp ở Sơn La, tại một điểm thi, cũng vào buổi thi môn văn, có một thí sinh ghi số báo danh không đúng quy cách. Nhưng các giám thị đã xử lý thiếu linh hoạt, không đảm bảo nguyên tắc phải đặt lợi ích của thí sinh trên hết, sau khi thời gian làm bài đã diễn ra được một nửa, giám thị vẫn yêu cầu thí sinh thay tờ giấy khác, làm lại bài thi, ảnh hưởng tới thời gian làm bài thi của thí sinh.

Cách xử lý các giám thị kể trên cũng tương tự như trường hợp ở Lào Cai, là ngoài việc đình chỉ giám thị coi thi, Hội đồng thi Sơn La còn tổ chức cho thí sinh đã nêu làm lại bài thi môn văn bằng đề thi dự bị. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã làm công tác tư tưởng và hỗ trợ tài chính cho thí sinh.

Nguyễn Hoan

6 giam thi bi dinh chi tai ky thi thpt quoc gia 201972 thí sinh không được xét tốt nghiệp THPT năm 2019
6 giam thi bi dinh chi tai ky thi thpt quoc gia 2019Trưởng thôn 46 tuổi - thí sinh... già nhất Hà Nội
6 giam thi bi dinh chi tai ky thi thpt quoc gia 2019Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không công bố ngay đáp án thi như mọi năm
6 giam thi bi dinh chi tai ky thi thpt quoc gia 2019THAIBINH PSC tài trợ gần 20.000 lít nước khoáng Tiền Hải tiếp sức mùa thi
6 giam thi bi dinh chi tai ky thi thpt quoc gia 2019Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: “Qua được một ngày thi rồi, chúng ta vẫn không chủ quan”