5 triệu liều vắc xin sởi - rubella sẵn sàng

19:00 | 19/09/2014

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tiếp nhận 5 triệu liều vắc-xin phối hợp sởi - rubella cùng nhiều vật tư y tế để đảm bảo đợt tiêm chủng quy mô lớn được đúng tiến bộ.

Thông tin này được Bộ Y tế cung cấp tại cuộc gặp mặt báo chí sáng nay (19/9) về Chiến dịch tiêm vaccine sởi, rubella miễn phí cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi.

Lần đầu tiên vắc-xin phối hợp phòng bệnh sởi và rubella được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia với sự hỗ trợ của Liên minh vắc-xin toàn cầu (GAVI).

Tại cuộc họp, GS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định: Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ tiến hành trong 3 đợt, tiêm mũi 1 vắc xin phối hợp sởi - rubella miễn phí cho khoảng 23 triệu trẻ từ 1 - 14 tuổi trên toàn quốc tại các điểm tiêm chủng trong trường học hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Mục tiêu của chiến dịch là phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm vắc xin sởi- rubella, đảm bảo chất lượng, an toàn tiêm chủng theo qui định.

Tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ

Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc lần này được chia thành 3 đợt. Đợt 1 sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi (từ tháng 9 - 10/2014); đợt 2 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi (từ tháng 11 - 12/2014) và đợt 3 cho trẻ từ 11 - 14 tuổi (từ tháng 1 - 2/2015).

Trước đó, chương trình đã triển khai tiêm chủng thí điểm tại huyện Cơ Kuin, tỉnh Đắk Lắk và thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Cụ thể, tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đã tiêm được 12.246 trẻ, tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tiêm được 15.928 trẻ. Như vậy, tính đến ngày 18/9/2014 tổng số trẻ được tiêm là 28.174

Trong đợt tiêm thí điểm này các cán bộ y tế đã thực hiện đúng qui trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn tiêm chủng và không ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm. 

Tại Hà Nội, như PetroTimes đã đưa tin thì trong chiến dịch này, ước tính 1,5 triệu trẻ em Thủ đô cũng sẽ được tiêm chủng.

Để đợt tiêm chủng diện rộng đạt hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng và an toàn, ông Nguyễn Nhật Cảm, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đưa ra kế hoạch tiêm chủng không quá 80 trẻ/buổi, phấn đấu đạt mục tiêu trên 95% trẻ 1-14 tuổi được tiêm vắc-xin.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã tiến hành tập huấn cho các nhân viên y tế về cách thức tổ chức, giám sát chiến dịch, phương pháp bảo quản, sử dụng vắc-xin, cũng như các biện pháp phòng chống sốc, giám sát phản ứng sau tiêm chủng…

Sởi vốn là một bệnh lành tính nhưng khi biến chứng lại vô cùng nguy hiểm. Bởi là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa… thậm chí có thể tử vong. Đầu năm 2014, đại dịch sởi bùng phát đã là bài học “xương máu” cho việc không duy trì tiêm chủng phòng bệnh nên dịch bệnh có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Trong khi đó rubella cũng là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hiện nay, hai bệnh này không có thuốc đặc trị nên tiêm chủng là biện pháp duy nhất giúp trẻ phòng bệnh.

Huy An

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc