5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam

09:17 | 31/10/2021

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) cho biết, lần đầu tiên Việt Nam được 2 tổ chức thế giới gồm Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Record Association - WRA) cùng xác lập 5 kỷ lục trong lĩnh vực ẩm thực.

Cuối năm 2020, WorldKings từng công nhận 5 kỷ lục thế giới đầu tiên trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam. Và mới đây, dựa trên 5 đề cử từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, WRA cũng đã chính thức xác lập 5 kỷ lục về ẩm thực này, một lần nữa khẳng định giá trị nổi bật của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam trong lòng du khách quốc tế.

Đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới

Hiện Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều món ăn từ nước dùng và sợi nhất với 164 món và vẫn đang tiếp tục được cập nhật, trong đó nổi tiếng nhất phải kể tới phở, bún bò Huế, cao lầu, mỳ Quảng, bánh canh, hủ tiếu... Dù nằm cạnh các cường quốc ẩm thực như Thái Lan hay Trung Quốc, Việt Nam vẫn tự hào với gia tài các món sợi và nước có nhiều biến tấu nhất.

5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam

Đất nước có nhiều món mắm và các món ăn chế biến từ mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới

Việt Nam cũng là quốc gia sở hữu nhiều món mắm và món ăn từ mắm nhất thế giới với 100 món. Các món mắm của Việt Nam mang hương vị đặc biệt, giữ vị trí quan trọng trong bữa ăn hằng ngày. Có lẽ hiếm có bữa cơm nào lại thiếu được bát nước chấm với gia vị đậm đà.

Hơn 100 loại mắm được tìm thấy ở khắp 3 miền của Việt Nam như nước mắm cá, mắm nhum, mắm rươi, mắm nêm, mắm tôm, mắm tép, mắm còng, mắm ba khía... Đây không chỉ là gia vị nêm nếm khi nấu ăn, mà còn là thành phần không thể thiếu của nhiều món nổi tiếng như bún đậu mắm tôm, bún mắm, lẩu mắm...

5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam

Đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới

Hơn 143 món từ gạo của Việt Nam vẫn đang được cập nhật danh sách trên WorldKings. Chỉ từ các loại bột gạo người Việt làm ra rất nhiều loại bánh ngon với các phương pháp chế biến khác nhau như bánh rán, bánh nậm, bánh đúc, bánh giò, bánh gai...

Huế là địa danh có nhiều đại diện như bánh bèo, bánh nậm, bánh ram ít... kích thước nhỏ xinh, gói hoặc bày lên lá chuối dân dã. Các món ăn khác cũng rất nổi tiếng như bánh rán lúc lắc, bánh ít lá gai, bánh giò, bánh đúc... đều là các món ăn truyền thống từ nhiều đời.

5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam

Đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới

Có lẽ không ngạc nhiên khi Việt Nam tiếp tục nắm giữ kỷ lục nhiều món cuốn nhất thế giới. Hiện Việt Nam có 103 món cuốn và vẫn đang tiếp tục được cập nhật. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể tới phở cuốn, bánh cuốn, bánh tráng cuốn thịt heo, nem nướng, nem rán, gỏi cuốn... Việt Nam còn được mệnh danh là thiên đường của các món cuốn từ cuốn tươi, cuốn chiên (nem), cuốn bánh tráng, cuốn bánh phở...

5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam

Đất nước sở hữu nhiều món ăn làm từ hoa nhất thế giới

Từ 43 loại hoa khác nhau có thể ăn được người Việt đã sáng tạo ra tới 272 món ăn và danh sách các món ăn vẫn đang cập nhật thêm. Nhiều quốc gia cũng sử dụng các loại hoa ăn được trong ẩm thực nhưng Việt Nam nắm giữ kỷ lục cao nhất với đủ biến tấu từ nộm gỏi, xào, lẩu, nấu canh...

Nói tới các món ăn với hoa của người Việt thì không thể bỏ qua cơm lá sen, hoa thiên lý xào thịt bò, nộm hoa chuối, bông bí xào tỏi, lẩu bông điên điển... Các loại hoa này đều có vị tươi giòn, ngọt hoặc chua, nấu canh hay xào đều vô cùng ngon miệng.

5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam

Như vậy, với sự công nhận từ WorldKings năm 2020 và giờ đây là WRA, lần đầu tiên Việt Nam có tới 5 món ăn đặc sản được cùng lúc 2 tổ chức kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục thế giới, trở thành niềm tự hào cho mỗi người dân trong nước và cộng đồng người Việt trên toàn cầu.

Thông qua các kỷ lục mới, WRA cũng ghi nhận sức hấp dẫn của nền ẩm thực Việt Nam toát ra từ sự mộc mạc, dung dị mà đậm đà bởi nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú, sự tận tâm và đam mê của các đầu bếp khi chế biến, sự kế thừa truyền thống và tính sáng tạo qua các thời kỳ.

Theo đánh giá của VietKings, món ăn Việt không chỉ có sự cân bằng về các mùi vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát, mà còn là sự cân bằng hoàn hảo về dinh dưỡng, là những tinh hoa của nền ẩm thực Việt Nam từ ngàn xưa, đồng thời được các đầu bếp không ngừng sáng tạo, hoàn thiện theo thời gian. Những món ăn đó xứng đáng trở thành di sản văn hóa ẩm thực để mọi người chung tay gìn giữ, phát huy và quảng bá.

Hiện VietKings đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề cử 6 kỷ lục mới trong lĩnh vực ẩm thực đặc sản để gửi tới WorldKings và WRA, tiếp tục nối dài cuộc hành trình quảng bá các giá trị đặc biệt của Việt Nam ra thế giới.

L.A

Sự kết hợp giữa văn hóa Á - Âu tạo ra những món ăn mới Sự kết hợp giữa văn hóa Á - Âu tạo ra những món ăn mới
Khai mạc Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021 Khai mạc Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021
17 thương hiệu bán lẻ, ẩm thực 'đổ bộ' Phan Thiết 17 thương hiệu bán lẻ, ẩm thực 'đổ bộ' Phan Thiết
“Việt Nam: Đi để yêu!” - Hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam trên nền tảng số “Việt Nam: Đi để yêu!” - Hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam trên nền tảng số
Giao lưu ẩm thực Việt Nam và thế giới Giao lưu ẩm thực Việt Nam và thế giới
Ẩm thực Việt Nam đạt 5 kỷ lục thế giới Ẩm thực Việt Nam đạt 5 kỷ lục thế giới