5 cảng xuất khẩu dầu mỏ của Libya bị phong tỏa

14:10 | 19/01/2020

1,562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi năm cảng xuất khẩu dầu thô ở miền trung và miền đông Libya bị phong tỏa, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng ngày 18/1.
5 cang xuat khau dau mo cua libya bi phong toa
Một cơ sở dầu mỏ ở Libya

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào thứ Bảy (ngày 18 tháng 1) sau khi năm trạm tiếp nhận ở miền trung và đông Libya bị ngưng cung cấp dầu thô theo lệnh của lực lượng trung thành với tướng Khalifa Haftar.

"NOC tuyên bố trường hợp bất khả kháng sau khi Quân đội Quốc gia Libya (ANL) phong tỏa việc xuất khẩu dầu từ các cảng Marsa El Brega, Ras Lanouf, Hariga, Zuwetina và Sidra", công ty NOC cho biết trên Facebook.

Tình trạng "bất khả kháng" là một biện pháp được viện dẫn trong những trường hợp đặc biệt cho phép miễn trách nhiệm của NOC trong trường hợp không tuân thủ hợp đồng giao dầu.

Công ty này cho biết thêm lệnh phong tỏa xuất khẩu dầu từ năm cảng của Libya đã được đưa ra bởi Tướng Nagi al-Moghrabi, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ các cơ sở dầu mỏ ở miền trung và đông Libya, do ANL chỉ định.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh ngày 17/1 NOC cảnh báo rằng việc đóng cửa các cảng xuất khẩu dầu sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế của Libya. Theo NOC, việc đình chỉ sản xuất sẽ gây ra thiệt hại khoảng 55 triệu đô la mỗi ngày.

Truyền thông Libya ngày 17/1 đưa tin những người biểu tình đã chiếm cứ cảng xuất khẩu dầu Zuwetina ở phía đông đất nước.

Vào ngày 16/1, một số lãnh đạo bộ lạc ở Libya và chính khách thân cận của tướng Haftar đã kêu gọi phong tỏa các cảng xuất khẩu dầu để phản đối sự xuất hiện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến để hỗ trợ chính phủ GNA.

Từ khi chế độ Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, Libya rơi vào vòng tranh đoạt quyền lực giữa hai phe: Chính phủ GNA, được quốc tế công nhận, kiểm soát thủ đô Tripoli và phe thứ hai là “chính phủ và Nghị viện” đóng đô ở Benghazi, theo tướng Haftar nổi dậy.

Haftar được nhóm các nước Arab theo dòng Sunni như Ai Cập, Jordani, Arab Saudi ủng hộ kinh tế và quân sự. Bên cạnh các nước dầu mỏ vùng Vịnh, còn có các nước như Nga, Sudan và Tchad ở châu Phi đưa các nhóm vũ trang sang giúp quân đội giải phóng Libya.

Trong khi đó, Thủ tướng Fayez El Sarraj và chính phủ GNA ở Tripoli được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mạnh mẽ. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/1/2020 cho phép gửi quân sang hỗ trợ GNA, đối phó với lực lượng của tướng Khalifa Haftar. Kỳ thực là để bảo vệ đặc quyền khai thác tài nguyên trong vùng duyên hải của Libya sau khi ký được một thỏa thuận với Tripoli, gây bất bình cho đảo Síp và Hy Lạp.

Một hội nghị quốc tế dự kiến được tổ chức ​​vào ngày 19/1 tại Berlin, Đức, để chấm dứt sự chia rẽ quốc tế và sự can thiệp của nước ngoài vào Libya.

5 cang xuat khau dau mo cua libya bi phong toaLibya: Nhóm thân tướng Haftar kêu gọi phong tỏa các cơ sở xuất khẩu dầu mỏ
5 cang xuat khau dau mo cua libya bi phong toaĐại diện LNA đưa ra yêu cầu để ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Libya
5 cang xuat khau dau mo cua libya bi phong toaLibya sắp trở thành Syria thứ hai?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc