5 bước giúp trẻ bớt đau khi tiêm vắc-xin

09:31 | 20/04/2012

801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhìn thấy con trẻ bị đau khi phải tiêm vắcxin cha mẹ thực sự cảm thấy rất đau lòng.

Tạp chí y học Pediatrics vừa công bố một nghiên cứu mới hướng dẫn cho các bậc cha mẹ cách làm giúp cho con trẻ bớt đau khi phải tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Tiến sĩ Harvey Karp – cũng là một bác sĩ nhi khoa đã giới thiệu một phương pháp gồm 5 bước được cho là có thể giúp trẻ bớt đau: quấn trẻ vào trong một tấm chăn, ôm trẻ vào lòng (trong vòng tay của bạn), âu yếm trẻ, cho ngậm ti và làm trò cho trẻ cười.

Tiến sĩ Karp cũng cho biết, phương pháp này cũng có thể áp dụng đối với những em bé phải tiêm vắc-xin khi vẫn còn nằm trong bụng mẹ.

Các nhà nghiên cứu ở một bệnh viện nhi của bang Virginnia (Mỹ) đã hướng dẫn các bậc cha mẹ sử dụng phương pháp này đối với trẻ sơ sinh từ 2 đến 4 tháng tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã thành lập bốn nhóm gồm 230 trẻ sơ sinh. Một nhóm trẻ được cho uống nước cất trước khi tiêm. Một nhóm khác thì được cho uống nước đường vì nước đường được cho là có thể làm cho trẻ bớt đau khi tiêm vắc-xin. Hai nhóm trẻ này đều được chính cha mẹ mình chăm sóc.

Đối với hai nhóm trẻ còn lại, một nhóm trẻ được cho uống nước cất và một nhóm trẻ khác được cho uống nước đường trước khi tiêm nhưng chúng đều được chăm sóc theo phương pháp của tiến sĩ Karp.

Một người được cử ra để quan sát các dấu hiệu như la hét, nhăn nhó, rên rỉ để đánh giá mức độ đau của 4 nhóm trẻ.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, nhóm trẻ được chăm sóc theo phương pháp của tiến sĩ Karp có mức độ đau thấp nhất cho dù chúng chỉ được uống nước cất.

N.Duy

theo Health

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc