33 lính Thổ Nhĩ Kỳ chết tại Syria

13:58 | 28/02/2020

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau vụ không kích được cho là do quân đội Syria thực hiện ở Idlib.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib bị các lực lượng chính phủ Syria không kích ngày 27/2, khiến ít nhất 33 binh sĩ thiệt mạng", thống đốc tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ Rahmi Dogan nói hôm nay, cho biết thêm rằng hàng chục thương binh đã được đưa về nước điều trị.

Đây được coi là thương vong nặng nề nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi nước này triển khai binh sĩ ở miền bắc Syria. Tính đến ngày 28/2, ít nhất 53 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Idlib, Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan triệu tập cuộc họp khẩn sau vụ không kích tại Idlib. Fahrettin Altun, trợ lý báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết quân đội nước này đã tấn công trả đũa vào các vị trí của quân đội chính phủ Syria sau vụ không kích.

33 lính Thổ Nhĩ Kỳ chết tại Syria
Thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ đi qua thị trấn Hazano, Syria ngày 22/2. Ảnh: AFP.

Giao tranh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn với quân đội chính phủ Syria gần đây trở nên quyết liệt, sau khi quân đội Syria mở chiến dịch tái chiếm tỉnh Idlib từ tay các nhóm phiến quân Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch quân sự này, cho rằng nó sẽ khiến thêm hàng triệu người tị nạn Syria tràn qua biên giới phía bắc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang sau vụ không kích và kêu gọi các bên tại tỉnh Idlib ngừng bắn lập tức. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên án các cuộc không kích của Syria và Nga nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy do nước này hậu thuẫn ở Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính quyền Syria ngừng tấn công các trạm quan sát của quân đội nước này được triển khai tại tỉnh Idlib theo thỏa thuận với Nga năm 2018. Trong khi đó, Moskva cáo buộc Ankara hỗ trợ "những kẻ khủng bố tại Syria".

Giao tranh tại tỉnh Idlib trở nên dữ dội hơn từ đầu tháng 2, sau khi nỗ lực xaayu dựng thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian thất bại. Idlib hiện là khu vực duy nhất của Syria do phiến quân đối lập kiểm soát.

Theo VNE