22 tiểu bang Mỹ kiện chính sách than của chính phủ Donald Trump

18:07 | 14/08/2019

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một liên minh gồm 22 tiểu bang Hoa Kỳ ngày 13/8 tuyên bố sẽ khởi kiện để ngăn chặn chính phủ của Tổng thống Donald Trump làm chậm tiến trình đóng cửa các nhà máy điện than, gây ô nhiễm và phát thải lượng lớn khí nhà kính.
22 tieu bang my kien chinh sach than cua chinh phu donald trump
Một nhà máy điện than ở Mỹ

Sau khi đắc cử vào năm 2016, Tổng thống Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris và tìm cách hủy bỏ các quy định môi trường được thông qua dưới thời Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Trong số đó có Kế hoạch năng lượng sạch, nhằm mục đích đẩy nhanh việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than bằng cách đặt trần phát thải khí gây ô nhiễm cho các cơ sở này.

Kế hoạch trên chưa có hiệu lực do bị tư pháp phong tỏa nên khi lên nắm quyền, ông Trump đã quyết định thay thế nó bằng một quy định ít hà khắc hơn, đó là ACE (Năng lượng sạch phải chăng).

"Chính phủ của ông Trump đã quyết định bãi bỏ Kế hoạch năng lượng sạch và thay thế bằng một chính sách không hiệu quả", Xavier Becerra, Tổng chưởng lý bang California, bang đi đầu trong cuộc chiến pháp lý chống lại Chính sách khí hậu của Tổng thống Trump.

Theo ACE, mỗi tiểu bang Hoa Kỳ sẽ đặt tiêu chí riêng cho các nhà máy than hoạt động trên lãnh thổ của mình.

Đơn kiện được đệ trình bởi 22 tiểu bang và 6 thành phố lớn (Los Angeles, New York, Chicago...) lên tòa án liên bang ở Washington cho rằng ACE đi ngược lại các nghĩa vụ pháp lý được quy định cho Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và trên thực tế làm giảm các đặc quyền của cơ quan này.

Đối với Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, chính phủ ông Trump chỉ tính đến thời gian trước mắt. "Họ hoàn toàn bỏ mặc thế hệ tiếp theo", ông Newsom nói ngày 13/8.

Ông Donald Trump không ngớt ca ngợi "than là nhiên liệu sạch tuyệt vời" và thường xuyên đặt nghi vấn, bất chấp sự đồng thuận của cộng đồng khoa học, về thực tế của sự nóng lên toàn cầu hoặc vai trò của các hoạt động của con người trong hiện tượng này.

Ngành điện than của Mỹ đang khủng hoảng mặc dù hàng triệu đô la đã được chi ra để nghiên cứu cải thiện hiệu suất của các nhà máy nhiệt điện. Đối mặt với các giải pháp rẻ hơn và sạch hơn, tiêu thụ than của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 40 năm qua, theo Bộ Năng lượng Mỹ, và việc đóng cửa các mỏ than đang gia tăng.

22 tieu bang my kien chinh sach than cua chinh phu donald trumpGóc nhìn khác về nhiệt điện than
22 tieu bang my kien chinh sach than cua chinh phu donald trumpTP HCM đóng điện thành công đường dây 220kV Nam Sài Gòn – Quận 8
22 tieu bang my kien chinh sach than cua chinh phu donald trumpKỳ 2: Những xu thế trái ngược nhau

Nh.Thạch

AFP