2 trực thăng tham gia diễn tập cứu hộ lớn nhất từ trước đến nay

13:34 | 14/08/2013

1,603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
2 máy bay trực thăng, 78 xe chữa cháy, xe thang, xe cứu hộ, hơn 3.650 người tham gia, 10 chó nghiệp vụ... đã được huy động cho buổi tổng diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ vào sáng ngày 14/8 tại tòa nhà Diamond Plaza, quận 1, TP HCM.

Buổi diễn tập do Bộ Công an chủ trì với sự tham dự của các lực lượng: Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn; Công an TP HCM, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Cảnh sát cơ động TP HCM, Sở Y tế TP HCM...

2 chiếc trực thăng đã được huy động tham gia diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ

Tình huống giả định đặt ra là một vụ cháy nổ do rò rỉ khí gas khu vực nhà bếp của một nhà hàng ở tầng 5, tòa nhà Diamond Plaza. Sau đó, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan ra toàn bộ diện tích mặt bằng tầng 5 và phát triển lên tầng 6 và cháy lan xuống tầng 4.

Khi sự cố xảy ra, toàn bộ khách hàng và nhân viên trong tòa nhà khoảng trên 2.500 người, lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn thoát nạn khoảng trên 2.000 người đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, do nổ và cháy khí gas, một phần tầng 5 bị sập đổ, sự cố đã làm cho khoảng trên 100 người tại tầng 5 bị thương và hơn 200 người bị kẹt trong khu vực cháy từ tầng 6 đến tầng 21 do bị khói lửa, nhiệt độ cao nên không có đường thoát nạn. Tất cả phải chạy ra khu vực sân vườn tầng 5, tầng 13 và lên sân thượng tầng 21 chờ các lực lượng ứng cứu.

Khi nhận được tin báo, Sở Cảnh sát PCCC đã có mặt kịp thời để ứng phó và cứu người bị nạn ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, đám cháy quá lớn trong một tòa nhà phức hợp nên cần lực lượng hỗ trợ.

Sau đó, thông tin cháy được Sở Cảnh sát PCCC TP HCM chuyển đến UBND TP HCM. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia ứng cứu kịp thời. Đám cháy giả định đã được dập tắt và những người mắc kẹt đã được đưa đến nơi an toàn.

Buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, huy động gần như toàn bộ lực lượng, nhân sự và trang thiết bị hiện đại nhất tham gia vào công tác chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn. Đây cũng là lần diễn tập đầu tiên có máy bay trực thăm tham gia cứu nạn và sử dụng chó nghiệp vụ vào công tác tìm kiếm nạn nhân.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho biết, TP HCM tập trung nhiều công trình lớn, gần 190 tòa nhà cao tầng từ 10 tầng trở lên, 33 trung tâm thương mại, 60 siêu thị là những khu vực tập trung đông người, phương tiện, trang thiết bị... khi xảy ra sự cố có thể gây thiệt hại về người và tài sản. Nên việc diễn tập là một việc làm giúp người dân tự trang bị kiến thức về công tác phòng cháy, chữa cháy, tự cứu mình khi có sự cố xảy ra.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Xuất hiện đám cháy tại tòa nhà Diamond Plaza, lực lượng tại chỗ đã sơ tán 2.000/2.500 người đến nơi an toàn

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có mặt để ứng cứu kịp thời

Các trang thiết bị hiện đại nhất của Sở Cảnh sát PCCC đã được huy động tham gia diễn tập

Đưa các nạn nhân thoát khỏi tòa nhà bằng nhiều phương tiện: xe thang, thang dây, xuồng trượt, ống tuột, đệm hơi...

Xuồng trượt sử dụng trong môi trường nước và đầm lầy đã được cải biến để sử dụng trong cứu nạn tại các tòa nhà.

Các nạn nhân bị thương tiếp đất an toàn dưới sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát, y tế...

...và được chuyển đến bệnh viện ngay lập tức.

Lần đầu tiên chó nghiệp vụ được giao nhiệm vụ tìm kiếm người trong đám cháy

Các chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã cứu được các nạn nhân bị thương vùi trong đống đổ nát

Do đám cháy quá lớn, khói mù mịt, một số người hoảng loạn đã chạy lên tầng 21 của tòa nhà và không thể xuống

Ngay lập tức, hai chiếc trực thăng đã được cử đến để cứu người

Các nạn nhân đang được cứ nạn đưa lên trực thăng

Sau đó được chuyển về Sân vận động Phú Thọ (Q.11), hoàn thành việc cứu nạn

Đám cháy giả định đã được dập tắt hoàn toàn

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc