2 phóng viên Reuters bị phạt 7 năm tù ở Myanmar

15:45 | 24/04/2019

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tòa án Tối cao Myanmar đã bác đơn kháng án của hai nhà báo từ Reuters, Wa Lone và Kyaw Soe Oo, những người đã bị tuyên án 7 năm tù giam từ năm 2018 với cáo buộc "vi phạm luật bí mật nhà nước". BBC dẫn lời Thẩm phán Tòa án Tối cao Soe Nayng cho biết.
2 phong vien reuters bi phat 7 nam tu o myanmar
Hai phóng viên Wa Lone (đeo kính) và Kyaw Soe Oo

Tòa án cấp dưới đã bác bỏ kháng cáo ban đầu của họ trước khi nó được đệ trình lên Tòa án Tối cao. Vào thứ Ba, ngày 23/4, Thẩm phán Soe Nayng tuyên bố rằng Tòa án Tối cao Myanmar đã đưa ra kết luận tương tự tòa cấp dưới.

Những người này (Wa Lone và Kyaw Soe Oo) đã bị tòa cấp dưới kết án 7 năm và Tòa án Tối cao đã quyết định không thay đổi án quyết này, Thẩm phán Soe Nayng cho biết. Tuy nhiên, ông này không chia sẻ thêm bất kỳ chi tiết nào.

Được biết, 2 nhà báo của Reuters là Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã bị bắt giam vào ngày 12/12/2017. Cảnh sát buộc tội họ moi các tài liệu bí mật quan trọng từ 2 nhân viên cảnh sát. Hai nhà báo đã chối bỏ các cáo buộc dành cho họ.

Cho rằng thân chủ của mình bị oan, đầu tháng 2/2019, các luật sư bào chữa cho 2 nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao Myanmar với yêu cầu lật lại bản án. Kháng cáo khẳng định rằng phán quyết định của tòa án cấp dưới là sai và vô căn cứ.

Được biết, Quốc hội Mỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chính quyền Myanmar trả tự do cho các nhà báo bị kết án của Reuters. Quốc hội Mỹ cũng lưu ý rằng hành động của chính quyền Myanmar đối với người thiểu số Hồi giáo Rohingya là “không thể chấp nhận được”.

Chính phủ Canada cũng bày tỏ lo ngại về việc Tòa án Tối cao Myanmar đã bác đơn kháng cáo của 2 nhà báo Reuters bị kết án 7 năm tù, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Christie Freeland cho biết vào hôm thứ Ba 23/4.

“Canada quan ngại sâu sắc bởi Tòa án Tối cao Myanmar đã xác nhận tính hợp pháp của việc bắt và giam giữ Wa Lone và Kyaw Soe Oo. Các nhà báo này đã bị giam giữ và kết án vì đã điều tra về những hành động tàn bạo của binh sĩ quân đội Myanmar”, Bộ trưởng Freeland nói, đồng thời bày tỏ lòng khâm phục đối với "những nhà báo không sợ bị trả thù, bạo lực, bị cầm tù hoặc bị chết vì thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình".

Bá Thủy (Theo RT)

2 phong vien reuters bi phat 7 nam tu o myanmarNga hợp tác khai thác dầu với Myanmar
2 phong vien reuters bi phat 7 nam tu o myanmarĐường ống dẫn dầu Myanmar - Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc