15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới

19:35 | 23/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đây đều là những Di sản thế giới được UNESCO công nhận, vì vậy chúng rất đặc biệt như Stonehenge, Machu Picchu, Pompeii, Angkor Wat, Acropolis. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ đến thăm những di tích cổ nổi tiếng này thì bạn cũng sẽ phần nào biết về chúng. Dưới đây là 15 di tích cổ nổi tiếng trên thế giới đáng để du khách đến tham quan và tìm hiểu.
Di tích thắng cảnh quốc gia núi Đá BiaDi tích thắng cảnh quốc gia núi Đá Bia
Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh đưa lịch sử đến gần hơn công chúngDi tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh đưa lịch sử đến gần hơn công chúng

1. Vườn quốc gia Rapa Nui, Đảo Phục Sinh

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Moai là những hình tượng khổng lồ bằng đá được chạm khắc, nó đã thống trị cảnh quan ở đây. Những bức tượng đầy ám ảnh này mô tả tổ tiên của người Rapa Nui, mỗi tượng có chiều cao khác nhau từ 6 đến 60 feet và được dựng lên từ thế kỷ X đến thế kỷ XVI. Để được khám phá và chiêm ngưỡng những bức tượng bí ẩn đó, bạn hãy đi đến hòn đảo ở xa nhất trên Trái đất. Sự cô lập đó đã dẫn đến những hình tượng nghệ thuật đặc biệt, bao gồm cả những bức tranh khắc đá và hang động bằng đá bao phủ 40% hòn đảo và công viên có đến hàng trăm bức tượng.

2. Volubilis, Maroc

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Thành phố 5.000 năm tuổi ở Bắc Phi này đã được thành lập bởi người Berber và sau đó đã trở thành tiền đồn xa xôi của đế chế La Mã. Nó đã tồn tại trong 10 thế kỷ và trải qua nhiều nền văn hóa khác nhau bao gồm cả Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Do khí hậu và tình trạng bị bỏ hoang lâu ngày, các di tích cổ bao gồm một hệ thống dẫn nước, các bồn tắm nước nóng và một khải hoàn môn vẫn ở trong tình trạng tốt, bất chấp những thiệt hại do động đất. Đặc biệt là các sàn khảm trong Nhà của Orpheus - nơi ở lớn nhất trong số các di sản được khai quật.

3. Chichén Itzá, Mexico

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Đây là một công trình kiến ​​trúc và thiên văn học xuất sắc, Kim tự tháp Kukulkán ở Chichén Itzá được thiết kế rất chính xác. Vào thời điểm giao mùa và tiết thu, mặt trời sẽ tạo ra những bóng mờ giống như những con rắn và tưởng tượng như nó đang đi xuống các cầu thang. Đại diện cho vị thần Kukulkán, những bóng đen quay trở lại hai lần mỗi năm để uống nước từ những hố sụt linh thiêng được gọi là cenotes.

Ngày nay, hiện tượng này càng thu hút hàng nghìn người đến địa điểm khảo cổ vốn đã đông đúc. Bên cạnh đó , du khách cũng có thể ghé thăm các điểm tham quan khác như: đài quan sát hình tròn, Great Ball Court và đền Jaguar.

4. Trái tim của Orkney thời kỳ đồ đá mới Orkney, Scotland

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Quần đảo Orkney của Scotland có rất nhiều tác phẩm tái hiện cuộc sống đã xuất hiện cách đây 5000 năm. Ở nơi đó, bạn sẽ tìm thấy Stones of Stenness, Maeshowe, Skara Brae và Ring of Brodgar - bốn di tích được gọi là Trái tim của Orkney thời kỳ đồ đá mới trên hòn đảo lớn nhất của quần đảo này. Những tàn tích cuối thời kỳ đồ đá này được bảo tồn tốt, một phần cũng là do vị trí thuận lợi của chúng. Cũ hơn Stonehenge và ít được ghé thăm hơn là những ngôi nhà của Skara Brae, được gọi là “Pompeii của Scotland”. Stenness - một tượng đài thời kỳ đầu giống như một tác phẩm điêu khắc hiện đại, còn Maeshowe là một ngôi mộ gò có vách ngăn (hình vẽ graffiti thể thao của người Viking) và vòng tròn đá lớn của Brodgar có 27 trong số những tảng cự thạch ban đầu vẫn còn nguyên vẹn.

5. Ayutthaya, Thái Lan

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Khi bạn có chuyến du lịch tới Thái Lan, bạn hãy tạm thời dừng lại những cuộc vui đầy màu sắc ở Bangkok và đến với thủ đô lịch sử Ayutthaya - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Ayutthaya được biết đến là một thành phố ma quái với những tàn tích nổi bật và những di tích chằng chịt hay những ngôi đền và prang (tháp thờ). Các lễ vật có màu sắc tươi sáng tương phản với đá và gạch cũ. Vua Ramathibodi thành lập Ayutthaya vào năm 1350 nằm ở đầu Vịnh Xiêm, nó là một trung tâm thương mại với các cung điện và tu viện, một trong những thành phố lớn nhất thế giới trong thời kỳ hoàng kim của nó. Ayutthaya từng là thủ đô của vương quốc Xiêm cho đến khi bị quân đội Miến Điện tàn phá vào năm 1767.

6. Petra, Jordan

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Petra phát triển mạnh mẽ nhất là vào khoảng 2000 năm trước, nó giống như Rome, đều đã bị bỏ hoang sau động đất vào thế kỷ thứ 4 và thứ 6 CN. Giờ đây, du khách có thể đi bộ xuống hẻm núi dài và hẹp của siq đến lối vào thành phố. Đây là một cách tiếp cận ấn tượng như bất kỳ đến một điểm thu hút khách du lịch. Hẻm núi mở ra mặt tiền chạm khắc của Treasury - địa điểm mang tính biểu tượng nhất của Petra. Từ đó, bạn có thể khám phá những ngôi mộ bên vách đá, khu phố Mặt tiền và một giảng đường được đẽo từ đá sống. Hãy cân nhắc mua vé 3 ngày và ghé thăm vào những thời điểm khác nhau để tận hưởng vẻ đẹp ở nơi đây.

7. Thành phố Caral-Supe, Peru

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Là một Di tích cổ của thành phố linh thiêng Caral-Supe, là trung tâm văn minh lâu đời nhất ở châu Mỹ. Thành phố này có niên đại hơn 5000 năm, nằm trong một sa mạc ở gần sông Supe, phía bắc Lima. Với diện tích khoảng150 mẫu Anh với quảng trường tròn trũng, một ngôi đền cao và những ngôi nhà bằng đất đá. Nhà khảo cổ học người Peru Ruth Shady Sidal đã bắt đầu khai quật nơi đây vào năm 1994 và họ vẫn đang tiếp tục khám phá.

8. Động Ellora, Ấn Độ

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Với gần 30 hang động, đền thờ được chạm khắc trên các vách đá trong thế kỷ thứ VI đến thế kỷ thứ X. Các cấu trúc bằng đá bazan thể hiện các nền văn hóa Phật giáo, Ấn Độ giáo và Jain. Sự công phu của hang động này được thể hiện qua hang thứ 16 của đạo Hindu, một ngôi đền độc lập được đẽo từ đá rắn, dành riêng cho Thần Shiva và có kích thước gấp đôi đền Parthenon. Các hang động cách hang Ajanta nổi tiếng hơn 50 dặm và bạn hoàn toàn có thể ghé thăm Lễ hội Ellora hàng năm với nhịp điệu của khiêu vũ và âm nhạc cổ điển.

9. Aksum, Ethiopia

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Trở lại khi đế chế La Mã còn hùng mạnh, Vương quốc Aksum phát triển ở miền bắc Ethiopia trong khoảng 10 thế kỷ. Nhưng những gì còn lại của trung tâm thương mại quốc tế này lại là những tàn tích của cung điện, lăng mộ hoàng gia và tháp đài chạm khắc. Tượng đài cao nhất vẫn còn đứng được chạm khắc để giống một tòa nhà và cao hơn 60 feet. Cũng như Acropolis và các tàn tích lịch sử khác bị cướp phá bởi nhiều kẻ xấu khác nhau. Có thể kể đến như trong trường hợp của Aksum, những người lính Ý đã chiếm một tháp pháo năm 1937 trong thời gian họ chiếm đóng Ethiopia và nó đã được trả lại trong thế kỷ này. Không chỉ vậy, nơi đây còn phát hiện những tàn tích có giá trị khác như: những tấm bia đá có khắc 3 thứ tiếng bằng tiếng Hy Lạp, Sabena, và tiếng địa phương.

10. Olympia, Hy Lạp

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Mặc dù đã có rất nhiều tàn tích của khu bảo tồn này đã biến mất như: một bức tượng bằng vàng và ngà voi là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại thì về cơ bản khung cảnh vẫn thanh bình như mọi ngày. Ngày nay, chúng ta liên kết Olympia với thể thao, nhưng nó bắt đầu như một trung tâm tôn giáo. Thế vận hội Olympic, được tổ chức bốn năm một lần, bắt đầu từ năm 776 trước Công nguyên trong hơn 1000 năm đã trở thành một phần của lễ hội dành cho thần Zeus. Người La Mã và các trận động đất sau đó đã gây thiệt hại đáng kể cho địa điểm này. Nhiều cột vẫn đứng ở nhà thi đấu hơn là ở những ngôi đền lớn dành cho Hera và Zeus.

11. Vườn quốc gia Mesa Verde, Colorado

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Những ngôi nhà của người da đỏ Ancestral Pueblo này bao gồm hàng trăm ngôi nhà trên vách đá, ở độ cao 8530 feet, là tàn tích của một nền văn hóa đã sống ở đây gần 900 năm. Ngay cả trước khi Dịch vụ Công viên Quốc gia bắt đầu, chính phủ liên bang đã bảo vệ khu vực này, địa điểm khảo cổ đầu tiên ở bất cứ đâu đạt được sự công nhận này. Và hãy đừng bỏ lỡ chuyến tham quan đến Cung điện Cliff do kiểm lâm hỗ trợ hàng ngày, nơi có 150 phòng và 23 kivas. Khi lên kế hoạch cho chuyến thăm của bạn, hãy lưu ý rằng thời tiết mùa đông, các ngôi nhà trên vách đá sẽ đóng cửa cửa từ tháng 5 đến tháng 10.

12. Thành phố ngầm Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Derinkuyu là thành phố lớn nhất trong số hai thành phố dưới lòng đất ở Công viên Quốc gia Göreme và Rock Sites của Cappadocia. Đây là một cảnh quan thế giới khác với những tên lưu manh, những ống khói cổ tích và những ngôi làng troglodyte. Thành phố Byzantine có tới 20.000 người ở với nhiều tầng, xuống 18 tầng dưới lòng đất, hoàn chỉnh với các trục thông gió và các cách lấy nước. Nó cung cấp nơi ẩn náu trong các cuộc vây hãm. Những bánh xe bằng đá đóng vai trò như những cánh cửa để ngăn chặn những kẻ trộm xấu xâm nhập. Và những đường hầm dài hàng dặm sẽ kết nối Derinkuyu với các khu định cư dưới lòng đất khác.

13. Đền Prambanan, Indonesia

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Hàng trăm ngôi đền Hindu và Phật giáo trên Java có niên đại từ thế kỷ thứ IX. Động đất (gần đây là năm 2006) và các vụ núi lửa phun trào đã làm hư hại nhiều địa điểm qua nhiều thế kỷ và những ngôi chùa nhỏ dường như đã bị sụp đổ gần hết. Những ngôi đền cao nhất dành riêng cho Vishnu, Brahma và Shiva - các tấm phù điêu kể lại sử thi Ramayana của đạo Hindu được trang trí trên chúng. Từ tháng 5 đến tháng 10, Ramayana Ballet sẽ có các buổi biểu câu chuyện ngoài trời tại các khu đền thờ, hay còn gọi là Candi Rara Jonggrang.

14. Tikal, Guatemala

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Được bao quanh bởi rừng rậm là những dấu tích ấn tượng của địa điểm Maya này, nơi đã có sự sinh sống đã khoảng 1.500 năm. Thành phố cổ có 90.000 cư dân và bước vào thời kỳ bùng nổ dân số. Đặc điểm nổi tiếng nhất của nó là những ngôi đền lớn với số lượng hơn hai chục và với hình dạng của các kim tự tháp bậc thang, một số trong số những công trình kiến ​​trúc thời tiền Colombia cao nhất ở châu Mỹ. Và bạn cũng có thể leo lên nhiều bậc thang để có một tầm nhìn thật ngoạn mục, và do vị trí xa xôi của Tikal, bạn sẽ không cảm thấy như đang ở Quảng trường Thời đại.

15. Abu Simbel, Ai Cập

15 di tích cổ đại nổi tiếng trên thế giới
https://dulich.petrotimes.vn/

Kim tự tháp Giza đã để lại đầy ấn tượng trong du khác và dành giành được danh hiệu kỳ quan thế giới một cách xứng đáng. Nhưng sau đó là Abu Simbel. Trang web có tính cách. Ramses II có mặt ở mọi lượt, và vợ Nefertari cũng vậy. Bốn bức tượng khổng lồ giống như đang được chạm khắc vào những bức nhìn ra Hồ Nasser. Bên trong, đó là Indiana Jones thuần túy và khảo cổ học với các chữ tượng hình và các hàng và hàng cột ở mọi ngã rẽ. Ngôi đền thờ thần mặt trời; hai lần một năm, tia nắng mặt trời di chuyển 185 feet để chiếu sáng hoàn toàn bên trong. Hãy sắp xếp lịch trình của mình để đi từ khách sạn của bạn cho tới địa điểm tham quan sẽ là một chuyến đi thật ý nghĩa và vui mừng vì bạn đã quyết định tôn trọng những di sản đó.

https://dulich.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]