10 khám phá thú vị nhất về dầu mỏ có thể bạn chưa biết (Phần 2)

03:00 | 25/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp này có một số yếu tố khá thú vị có thể gây ngạc nhiên cho ngay cả những người sành sỏi nhất về dầu mỏ...
10 khám phá thú vị nhất về dầu mỏ có thể bạn chưa biết (Phần 1)
10 khám phá thú vị nhất về dầu mỏ có thể bạn chưa biết (Phần 2)
10 khám phá thú vị nhất về dầu mỏ. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

6- Dầu và khí đốt có hàng ngàn công dụng khác ngoài giao thông vận tải và năng lượng. Có khoảng 6.000 sản phẩm khác nhau được sản xuất bằng dầu và khí đốt. Raingear, Kevlar và Velcro chỉ là một vài trong số những thứ được làm bằng dầu và khí đốt. Nếu không có dầu, bạn cũng sẽ không có bệ ngồi toilet hoặc rèm tắm. Bạn cũng sẽ không có thuốc kháng histamine, thứ sẽ khiến thế giới trở thành một nơi khốn khổ. Xà phòng, aspirin, máy trợ thính, kính áp tròng và màu tóc chỉ là một vài sản phẩm phụ thuộc vào dầu và khí đốt.

7- OPEC thúc đẩy giá dầu thế giới bằng cách hạn chế nguồn cung. OPEC sản xuất gần 40% lượng dầu của thế giới. Và cho dù bạn gọi họ là một tập đoàn dầu mỏ hay đơn thuần là một nhóm, hay chế nhạo việc OPEC từ chối nói về giá dầu một cách thận trọng khi chúng ta biết đó là những gì họ đang làm, thì không thể phủ nhận OPEC đóng một vai trò quan trọng trong việc thao túng thị trường dầu mỏ trên quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên, có thể sẽ gây sốc khi xem xét lượng dầu mỏ của các thành viên OPEC trên thế giới đã tìm thấy. Trong số 20 mỏ dầu lớn nhất lịch sử thế giới, các thành viên OPEC chịu trách nhiệm khai thác 14 mỏ trong số đó. Trong số 5 mỏ dầu lớn nhất thế giới, tất cả đều nằm trong tay các thành viên OPEC, từ Ả Rập Saudi đến Kuwait, từ Iran đến Venezuela. Quốc gia duy nhất có một trong 10 mỏ dầu hàng đầu về số thùng dầu tương đương KHÔNG thuộc OPEC là Kazakhstan.

8- Mặc dù cách đo thông thường bằng thùng, không ai vận chuyển dầu trong thùng vật lý. Vậy tại sao dầu lại được gọi là thùng? Và tại sao lại có 42 gallon trong một thùng thay vì một số tròn đẹp như 40, hoặc thậm chí 50?

Đo lường dầu theo thùng đến từ Hoa Kỳ. Ở Pennsylvania vào những năm 1800, dầu được đựng trong bất cứ thứ gì tiện dụng như lọ. Nhưng khi ngành công nghiệp này bắt đầu phát triển cần một cái gì đó lớn hơn để vận chuyển dầu đi bán. Mọi người chọn đóng dầu vào trong thùng, chỉ vì vào thời điểm đó rượu whisky được cất giữ trong thùng.

Và, tại sao phải phát minh lại bánh xe? Chiếc thùng này cũng có vẻ như là một sản phẩm hoàn toàn phù hợp cho ngành công nghiệp dầu mỏ. Đối với lý do tại sao khối lượng 42 gallon dường như ngẫu nhiên, người bán sẽ bán giảm giá 40 gallon và thêm thêm 2 gallon vào để bù đắp cho những gì chắc chắn sẽ tràn ra trong quá trình vận chuyển.

9- Một lượng dầu trôi nổi trên đại dương đã tồn tại ở đó một cách ngẫu nhiên, bởi vì một hiện tượng tự nhiên được gọi là dầu thấm. Không ai muốn các công ty dầu khí bị rò rỉ hoặc tràn dầu ra đại dương, nhưng theo một báo cáo năm 2003 của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, 160.000 tấn bị rò rỉ vào vùng biển Bắc Mỹ mỗi năm do hiện tượng này. Khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất là California đất nước thân thiện với môi trường, nơi các vết thấm làm rò rỉ 5 triệu gallon dầu ra biển mỗi năm.

10- Các bang Texas và Bắc Dakota của Hoa Kỳ cộng lại, sản xuất nhiều dầu thô hơn bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh ngoại trừ Hoa Kỳ, Nga và Ả Rập Xê-út. Nếu Texas là một quốc gia thì Texas sẽ là nhà sản xuất dầu lớn thứ 4 thế giới, ngoại trừ Hoa Kỳ. Năm 2020, Texas một mình sản xuất trung bình 4,869 triệu thùng/ngày, nhiều dầu thô hơn mọi quốc gia ngoại trừ Ả Rập Xê-út, Nga, Canada. Trung Quốc và Hoa Kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto