YouTube đã cứu rỗi một cô gái tật nguyền

09:44 | 24/04/2017

1,537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ khi sinh ra, Elsa đã mắc phải chứng bệnh quái ác khiến cô bé bị liệt và ngồi xe lăn. Nhưng chính việc đem lại niềm vui cho người khác lại giúp cô có nghị lực sống. Cô gái trẻ người Pháp này đã tạo một tài khoản YouTube mang tên “Elsamakeup” chuyên về hướng dẫn làm đẹp vào năm 2010.

Kênh YouTube của Elsa được 768.000 người đăng ký theo dõi và có nhiều lời khen tặng dành cho cô gái được mệnh danh là “youtuber xinh đẹp nhất quả đất”, “tuyệt vời”... Đa phần đều là những bình luận tích cực. Nhưng cũng có một số ít người tỏ ra tò mò “chuyện gì xảy ra với cô ấy và vết thương chắc chắn rất nghiêm trọng...

Những người đăng ký theo dõi “rất ân cần”

Chuyện này đã kéo dài trong nhiều năm. Cứ mỗi lần Elsa trông có vẻ hơi mệt mỏi, hay một vài dấu hiệu bất thường xuất hiện trên cơ thể thì những lời bình luận đầy quan tâm lại xuất hiện. Elsa chia sẻ: “Thật vậy, những người theo dõi kênh YouTube của tôi thường rất ân cần. Những bình luận hỏi thăm thường xuyên xuất hiện. Chúng đã phần nào giúp tôi cảm thấy hạnh phúc, nhưng thỉnh thoảng cũng thật mệt mỏi vì phải giải thích cho tất cả”.

Những người hâm mộ rất lo lắng cho sức khỏe của Elsa, cô gái trẻ 26 tuổi hằng ngày phải chịu đựng nỗi đau của bệnh tật. Từ khi sinh ra, Elsa đã bị chẩn đoán mắc bệnh loạn sản xương hông bẩm sinh, dẫn đến dị tật và xương chậu chậm phát triển. Loạn sản xương hông là một chứng bệnh do sự phát triển lệch lạc của khớp xương, dẫn đến thoái hóa, viêm nhiễm và gây đau đớn. Nhờ có bác sĩ giỏi và nhiều lần ra vào bệnh viện, cô gái trẻ đã có thể tiếp tục đi bộ. Sau đó, Elsa bị mắc chứng vẹo cột sống. Các bác sĩ không ngạc nhiên vì biến chứng này “khá phổ biến”. Họ đề nghị Elsa thực hiện một cuộc phẫu thuật vào năm cô 14 tuổi để chỉnh lại cột sống. Khi Elsa tỉnh lại, cô bị liệt hai chân mà không ai hiểu tại sao. Trên chiếc xe lăn, cô gái trẻ phải học làm quen với những thay đổi trong sinh hoạt và có nhiều vấn đề đặt ra mà vẫn không có lời giải, Elsa dần dần bị trầm cảm.

“Khi tôi vào trung học, tôi vẫn còn trong giai đoạn khó khăn, tôi cảm thấy rất chán nản. Một ngày, tôi tìm kiếm trên Internet cách để uốn xoăn tóc và tôi nghiện YouTube. Vào thời điểm đó, YouTube vẫn chưa phổ biến ở Pháp và đây là thế giới của những youtuber xinh đẹp. Và tôi - người không chú trọng đến việc trang điểm, thậm chí là không hề trang điểm, đã ngay lập tức bị thu hút”.

youtube da cuu roi mot co gai tat nguyen
Elsa vượt qua mọi mặc cảm về bệnh tật nhờ Youtube

Trong suốt 1 năm sau đó, Elsa dần hình thành một ý tưởng khi xem những video clip của Julielovesmac07, một trong số các beauty blogger nổi tiếng nhất thời kỳ đó. Elsa đã quay lại hình ảnh của mình để có thể tự rút kinh nghiệm. Rồi cô ấy bí mật quay lại những video clip với những bộ móng tay nhân dịp noel, với cách lựa chọn một chiếc máy ép tóc và những hướng dẫn trang điểm…, sau khi đăng tải lên YouTube thì số lượng xem tăng lên rất nhanh. Nhưng cũng có nhiều câu hỏi từ người xem, phần lớn liên quan đến hai tay cầm màu đen nhỏ thỉnh thoảng xuất hiện sau lưng cô gái trẻ.

Những phản hồi tích cực

Sau đó, Elsa kể toàn bộ câu chuyện của mình trên một video, đến nay video này đang xếp thứ 2 về số lượng người xem (chỉ sau 1 hướng dẫn có 2 triệu lượt xem) trên kênh của cô.

“Tôi giấu khuyết tật của mình vì tôi chỉ muốn là chính tôi, là Elsa - một cô gái bình thường như bao cô gái khác, chứ không phải là một Elsa với chiếc xe lăn và quá khứ đã qua. Tôi muốn làm một con người bình thường, muốn nói những chuyện bình thường và muốn được thanh thản. Và tôi cần phải có tự tin để sẵn sàng làm điều đó. Tôi phải đối mặt với mọi thứ trong cuộc sống hằng ngày, sau đó là trên Internet.... Tôi sợ mọi người sẽ chú ý tới khuyết tật của tôi chứ không phải là nội dung mà tôi trình bày, cũng như sợ bị chế giễu. Lúc đó, tôi vẫn không biết liệu mình sẽ ứng phó như thế nào nếu chuyện đó thực sự xảy ra. Trong “cuộc sống thực”, tôi phải chịu đựng những cái nhìn của người khác, mặc dù đó chỉ là những cái nhìn hơi thiếu tế nhị nhưng cũng đủ gây khó chịu. Trên YouTube, tôi cảm thấy như được chắp cánh. Thời điểm đó, tôi rất dễ bị tổn thương vì tôi không biết mình phải làm gì nếu mọi người ghét những video clip của tôi. Sau khi đăng tải video, tôi suýt nữa đã xóa nó đi”.

Cuối cùng, Elsa cảm thấy vui mừng khi nhận được những phản hồi “rất tích cực”. Cô nói: “Nếu phải làm lại, tôi vẫn sẽ làm việc này, thậm chí có thể làm sớm hơn nữa”.

Tự giúp đỡ bản thân, sau đó là giúp đỡ những người khác

Cũng tương tự như trường hợp của Elsa và những youtuber khuyết tật khác, YouTube gần như đóng vai trò kết nối. “Căn bệnh của tôi là một chủ đề tránh được nhắc đến, thậm chí ngay trong gia đình tôi. Thế mà, ngay lúc này, tôi muốn ngừng suy nghĩ như vậy và muốn bày tỏ tất cả ra ngoài. Tôi đã nghĩ rằng: “Tôi sẽ buông xuôi mọi suy nghĩ và mọi thứ sẽ tốt hơn”. Đầu tiên, tôi đã nghĩ về việc đi đến các hiệp hội để làm điều đó, nhưng thỉnh thoảng tôi nhận thấy ở đó một bầu không khí có phần ảm đạm. Khi ai đó buồn, họ làm cho những người khác bị ảnh hưởng theo, nhưng trên Internet, mọi chuyện được diễn ra theo hướng tích cực hơn. Khi quay video, tôi có thể làm mà không cần di chuyển, không cần phải bắt tàu điện ra ngoại ô Paris, sau đó là tàu điện ngầm, rồi lại đi bộ. Khi bạn ốm và bạn sống ở thành phố giống như Paris - nơi rất khó có thể tiếp cận với những nơi khác thì bạn phải tính đến việc di chuyển bằng nhiều phương tiện”.

Trong số những người theo dõi kênh của cô, có rất nhiều người là “người bị mắc bệnh, người khuyết tật, hay thần kinh không ổn định” thuộc mọi lứa tuổi. Elsa cho biết, trong số đó có những đứa trẻ và cũng có những người trên 60 tuổi đăng ký theo dõi kênh của cô. Ngoài ra cũng có những người chăm sóc bệnh nhân và cả những người cô gái trẻ được mời tương tác, để cải thiện những điều kiện chăm sóc cho bệnh nhân.

“Với những email và tin nhắn mà tôi nhận được, tôi nhận ra rằng tầm ảnh hưởng của những thông điệp của tôi đã vượt ra khỏi giới hạn những người bị mắc chứng bệnh như tôi. Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu nói về những thứ như không phải tất cả những người khuyết tật đều cần thiết sử dụng xe lăn, hay là khả năng tiếp cận và làm như thế nào, chúng là những câu hỏi mà mọi người thường đặt ra”.

“Đừng im lặng” đã trở thành một trong những câu thần chú của Elsa. Mặc dù cô ấy nói nhiều về việc đánh má hồng, về mascara hơn là về sự bất hạnh trên kênh của mình và cô vẫn thường xuyên nhận được những câu hỏi về bác sĩ điều trị của cô. “Nhiều cô gái trẻ sợ phải thực hiện ca phẫu thuật về bệnh vẹo cột sống của họ vì video của tôi, mặc dù tôi không biết những người khác có bị liệt giống tôi hay không. Đó là một ca phẫu thuật rất phổ biến, được thực hiện hằng ngày, rủi ro thật sự là rất ít. Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn tồn tại. Và có một vài việc tôi sẽ thấy tốt hơn nếu người ta nói với tôi trước khi nó xảy ra. Vì thế tôi không hối tiếc bất cứ điều gì. Nhất là tôi không muốn nhắc về chuyện đó nữa”.

S.Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc