Yêu cầu giải trình việc cấm ca khúc “Màu hoa đỏ”

15:58 | 24/03/2017

2,212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/3, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang yêu cầu báo cáo khẩn việc cấm ca khúc “Màu hoa đỏ”.

Theo phản ánh báo chí, ngày 7/2, Sở VH-TT&DL Tiền Giang có Công văn số 120/SVHTTDL-TTg đề nghị phòng văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung, kèm theo danh mục 354 bài hát. Trong đó, có bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991 phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đề nghị Sở VH-TT&DL Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục trước ngày 26/3 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Bài hát “Màu hoa đỏ” được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu năm 1991. Năm 1994, ca khúc “Màu hoa đỏ” đã đoạt giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và được trao giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng.

yeu cau giai trinh viec cam ca khuc mau hoa do
Cố nhạc sĩ Thuận Yến và ca khúc “Màu hoa đỏ”

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên khẳng định, việc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang cấm lưu hành và phổ biến ca khúc “Màu hoa đỏ” là không đúng. Nếu lỗi do băng đĩa đó đưa hình ảnh không phù hợp với ca khúc thì xử lý kỹ thuật băng đĩa đó chứ không phải là xử lý ca khúc. Sai ở đâu thì xử lý ở đấy. Không thể vì hình ảnh sai mà cấm ca khúc...

Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Việc quản lý phải thống nhất trong toàn quốc, tất cả các địa phương thống nhất chứ không riêng ở địa phương nào. Quản lý là để lĩnh vực ấy phát triển tốt đẹp chứ không phải cái gì không quản lý được là cấm”.

Ông Phạm Văn Trọng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định việc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang cấm hát ca khúc cách mạng nổi tiếng “Màu hoa đỏ” là sai. Ông cho biết: “Trong những lần họp, UBND tỉnh chỉ yêu cầu các cơ quan chức năng, trong đó có Sở VH-TT&DL, siết chặt công tác quản lý cấp phép hoạt động karaoke, đặc biệt chú ý các điều kiện an toàn, PCCC, tiếng ồn... Có thể lãnh đạo Sở VH-TT&DL không hiểu hết chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Trước đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang ban hành công văn với nội dung đề nghị phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý phải gỡ bỏ những bài hát chưa được cấp phép lưu hành và phổ biến theo quy định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang - giải thích “Màu hoa đỏ” bị cấm lưu hành và phổ biến ở địa phương bởi phiên bản của ca khúc sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke có hình ảnh minh họa không phù hợp nội dung.

Nhã Anh