Yêu cầu 'chấn chỉnh' việc đón khách du lịch Trung Quốc

07:30 | 03/06/2016

2,858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng cục Du lịch vừa có công văn yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc tại Nha Trang.

Thời gian qua, lượng khách Trung Quốc đi du lịch các tỉnh khu vực miền Trung nước ta đặc biệt là Khánh Hòa phát triển mạnh mẽ. Thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa cho thấy, 5 tháng đầu năm lượng khác du lịch Trung Quốc đến Nha Trang tăng kỷ lục với 175.000 lượt, tăng gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, số lượng khách Trung Quốc tăng đột biến đã gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước như: Một số doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn bán tour cho người nước ngoài. Người Trung Quốc vào Việt Nam với mục đích du lịch nhưng kinh doanh trái phép, núp bóng tư cách pháp nhân của doanh nghiệp Việt Nam để kinh doanh du lịch.

Thậm chí có chuyện sử dụng thương hiệu Việt Nam để kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng của Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam.

Chưa kể lượng khách tăng mạnh khiến cho việc điều phối hướng dẫn viên, hay các dịch vụ du lịch rơi vào tình trạng khan hiếm. Những vụ việc trên diễn ra ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh điểm đến Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

yeu cau chan chinh viec don khach du lich trung quoc
Khách du lịch tại Nha Trang

Trước tình hình trên, tổng cục Du lịch  đã ra văn bản số 519/TCDL đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Du lịch và các ban, ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đoán khách du lịch Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Khánh Hòa cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, cụ thể:

Sở Du lịch Khánh Hòa cần thường xuyên chỉ đạo, phổ viến các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực du lịch đến các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, các hộ cá thể kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên du lịch… để thực hiện nghiêm túc.

Tăng cường công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra lĩnh vực du lịch. Kiểm tra các cơ ở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nghi núp bóng người Việt Nam để hoạt động du lịch trái phép, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật nhất. Đặc biệt là số doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp.

Kiểm tra việc tuân thử quy định pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, mua sắm, các dịch vụ du lịch khác… trên địa bàn.

Kiểm tra điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực kinh doanh, khả năng cung ứng các dịch vụ du lịch của doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của khách du lịch nói chung và khách du lịch Trung Quốc nói riêng.

Sở cần phát huy vai trò của Hiệp hội du lịch Khánh Hòa trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về tăng cường quản lý, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch kinh doanh đúng theo quy định pháp luật trên địa bàn.

Chú trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch đặc biệt là đào tạo lực lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên, nhân viên khách sạn nhà hàng… để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của ngành du lịch.

Tổng cục Du lịch sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành khiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung quốc tại Khánh Hòa thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp triển khai.

 

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc