Yakuza và những vụ phạm tội nổi tiếng (Phần 2)

07:12 | 01/12/2018

1,418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhóm Yakuza nữa tỏ ra khác biệt với các gia tộc Yakuza còn lại là Kudo-kai. Đây là một trong những Yakuza tai tiếng vì thiên hướng thích gây hại và giết thường dân. Băng này nhắm mục tiêu vào một tổ hợp đánh bắt cả ở thành phố biển Fukuoka.

Băng nhóm Kudo-kai

Mọi chuyện leo thang vào tháng 12-2013 khi người đứng đầu 70 tuổi của tổ hợp này bị bắn chết. Tháng 5-2014, cháu trai của ông này, vốn là một nha sĩ và không có gì liên quan đến tổ hợp, cũng bị đâm bằng dao khi đi làm, nhưng may mắn thoát chết. Cuối cùng, vào tháng 7-2014, một phụ nữ làm việc trong tổ hợp bị chém bằng dao, nhưng cũng giữ được tính mạng.

Do bạo lực gia tăng, ôm trùm Satoru Nomura và cấp phó Fumio Tanoue đã bị bắt giữ vào tháng 9-2014, nhưng không phải vì vụ giết người kia. Họ bị kết tội vì vụ bắn chết một ông chủ 70 tuổi khác của tổ hợp đánh bắt hồi năm 1998.

yakuza va nhung vu pham toi noi tieng phan 2
Nạn nhân thường bị bắn chết hoặc bị tra tấn dã man

Vào thời điểm đó, 4 thành viên của băng nhóm đã bị bắt, và 2 trong số đó đã bị kết án. Cảnh sát cho hay họ đã phát hiện ra thêm thông tin cho thấy những thành viên cấp cao hơn của Kudo-kai cũng dính líu đến vụ việc. Đó là khi Nomura và Tanoue bị bắt.

Tháng 10-2014, Nomura và Tanoue, cùng nhân vật số 3 của Kudo-kai, bị kết tội vì đâm chết một y tá hồi tháng 1-2013. Cảnh sát tin rằng Tanoue đã ra lệnh giết người vì ông ta cãi nhau với y tá nói trên khi tới phòng khám.

Tháng 3-2015, ba người này lại bị cáo buộc tấn công một nha sĩ. Rốt cuộc, Nomura bị buộc tội trốn thuế vào năm 2015. Vào thời điểm hiện tại, cả ba vẫn đang chờ các phán quyết của tòa.

Vụ giết hại Masaru Takumi

Năm 1997, Yoshinori Watanabe đứng đầu Yamaguchi-gumi, trong khi người đứng thứ hai là Masaru Takumi. Theo lẽ thường, khi Watanabe nghỉ hưu, Takumi sẽ lên thay để làm nhà lãnh đạo thứ 6 của gia tộc. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Ngày 28-8-1997, 4 người đàn ông mặc đồ đen và đội mũ bóng chày đã tiếp cận Takumi ở một quán cà phê tại Kobe và nã đạn khiến ông cùng một người qua đường vô tội thiệt mạng.

yakuza va nhung vu pham toi noi tieng phan 2
Masaru Takumi

Các tay súng đó là thành viên của Nakano-kai, băng nhóm lớn nhất trong gia tộc Yamaguchi-gumi. Nakano-kai đã tức giận với Takumi vì ông này đã dàn hòa với một băng nhóm khác đã giết ông trùm của họ.

Sau cùng, chính vụ ám sát đã khiến Nakano-kai sụp đổ. Họ bị đuổi ra khỏi Yamaguchi-gumi và bị trả thù, dù việc này bị Yamaguchi-gumi ngăn cấm. Các thành viên lần lượt rời bỏ Nakano-kai, khiến băng nhóm này thu hẹp lại chỉ còn 170 người cho tới năm 2002.

Tay súng Harutoshi Zaitsu bị bắt 16 năm sau vụ án vào tháng 6-2013 và thú tội giết người. Cái chết này cũng để lại một hố sâu trong gia tộc Yamaguchi-gumi vì không có người tiếp quản. Rốt cuộc, Watanabe buộc phải tại vị tới tháng 7-2005, khi Shinobu Tsukasa lên nắm quyền.

Shiroo từng là nhân vật đứng thứ hai của băng Suishin - kai, đặt trụ sở ở Nagasaki và có liên kết với Yamaguchi - gumi. Vì một lí do nào đó, Shiroo bị hạ cấp xuống thành một “thành viên hội đồng”.

Cảnh sát cũng bị giết

Ngày 23-11-1990, hai thành viên của gia tộc Kyokuryu - kai ở Okinawa là Hideo Zamami và Takeo Matayoshi đi tìm kiếm thành viên của một băng nhóm đối địch. Nghĩ rằng đã tìm ra mục tiêu, họ nổ súng vào một chiếc xe hơi làm hai người trong xe thiệt mạng.

Vấn đề là đó không phải là thành viên của băng đảng nào mà là hai cảnh sát mặc thường phục, Maso Higa và Shokichi Haine. Một phụ nữ không rõ danh tính cũng bị trúng đạn khi lái xe ngang qua nhưng không gặp nguy hiểm đến tính mạng.

yakuza va nhung vu pham toi noi tieng phan 2
Tetsuya Shiroo

Zamami bị bắt giữ, buộc tội và kết án tù chung thân vì vai trò của mình trong vụ giết người này. Còn Matayoshi, khi đó đang là một thành viên cấp cao của băng nhóm, thì chưa bao giờ bị bắt và dường như sẽ thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Ở Nhật Bản, vụ án sẽ bị khép lại sau 25 năm nếu không có manh mối tiếp tục điều tra, kể cả là vụ án giết hại cảnh sát.

Vụ ám sát Thị trưởng

Luật sử dụng súng nghiêm ngặt của Nhật Bản và sự khoan dung của nước này với tội phạm có tổ chức (thường là những kẻ sở hữu súng) trở nên mâu thuẫn vào ngày 17-4-2007. Hôm đó, thị trưởng Iccho Itoh của Nagasaki đang trở về văn phòng sau một ngày vận động tranh cử mệt mỏi cho nhiệm kỳ thứ 4.

Nhưng ông bị Tetsuya Shiroo, một thành viên Yakuza, đón lõng và nã hai phát đạn từ phía sau lưng ông. Sau vụ nổ súng, Shiroo cố gắng bỏ chạy nhưng đã bị vợ Itoh và cộng sự của ông chặn lại. Hắn đã thú nhận tội giết người khi cảnh sát đến.

Shiroo từng là nhân vật đứng thứ hai của băng Suishin - kai, đặt trụ sở ở Nagasaki và có liên kết với Yamaguchi - gumi. Vì một lí do nào đó, Shiroo bị hạ cấp xuống thành một “thành viên hội đồng”.

Shiroo tuyên bố mục đích của vụ xả súng là sự thù hằn đối với thành phố này, vào năm 2004 khi chiếc xe của hắn bị hư hỏng vì chạy qua gờ giảm tốc. Tuy nhiên, các nhà chức trách nghi ngờ điều đó và vẫn chưa tìm ra được động cơ thật sự đằng sau hành động của Shiroo.

(Còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc