Y tế dự phòng TP HCM khuyến cáo dịch truyền nhiễm mùa hè

10:37 | 03/06/2016

580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, thời tiết mùa hè nắng nóng, mưa ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển đe dọa sức khỏe cộng đồng, trong đó có các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm não, viêm màng não do não mô cầu, sốt xuất huyết…

Nguồn lây bệnh viêm não, viêm màng não chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhưng nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

y te du phong tp hcm khuyen cao dich truyen nhiem mua he
Bệnh nhân tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM (Ảnh minh họa)

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Để phòng bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu, cũng như tránh để bệnh lây lan, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ (vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ). Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đối với bệnh sốt xuất huyết cũng như bệnh do virus Zika, để phòng bệnh, người dân cần diệt lăng quăng, vì đây là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để phòng ngừa hai bệnh này, bởi không có lăng quăng sẽ không có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do Zika.

Nguyên Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.