Xung đột thương mại toàn cầu có thể xảy ra?

15:45 | 25/06/2018

814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xung đột thương mại với EU đang gây ra một sự bùng nổ toàn diện trong các thị trường toàn cầu và giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
xung dot thuong mai toan cau co the xay ra
Từ quan hệ đồng minh, Mỹ đã dần đẩy EU sang vị trí đối đầu

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế 20% đối với ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trừ khi khối này dỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu và nhiều rào cản khác với hàng hóa của Mỹ. Những căng thẳng hiện tại không khỏi khiến cuộc chiến tranh thương mại quy mô trên toàn cầu tăng cao, theo cảnh báo từ EU, nó thể thể tác động đến hoạt động thương mại quy mô đến 300 tỷ USD.

Điều này đã gây ra một sự lo lắng trên diện rộng với giới đầu tư trên khắp thế giới. Một cuộc khảo sát hàng quý của Hội đồng Giám sát Tài chính Toàn cầu, sự bất ổn về thương mại đã trở thành rủi ro lớn nhất đối với các tập đoàn. Đến thời điểm này, 35% các CFO toàn cầu nói chính sách thương mại của Mỹ là rủi ro lớn nhất bên ngoài mà công ty của họ phải đối mặt, tăng từ 27% trong quý 1 và gấp 3 lần so với 11,6% người đã trích dẫn chính sách thương mại trong quý IV năm 2017. Với các CFO tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ lệ này là 60%.

"Điều thú vị là các nhà lãnh đạo cũng như các nhà đầu tư không thích sự không chắc chắn, nhưng có vẻ họ đang dần phải làm quen với điều này", CFO của CFBC Global cho biết.

Theo giới phân tích, bất kỳ một cuộc chiến thương mại toàn nào cũng sẽ tạo một cú sốc tiêu cực đối với tăng trưởng của kinh tế thế giới. Không bao giờ có người thắng trong một cuộc chiến thương mại khi tất cả các biện pháp trả đũa đều gây ra tác động trên diện rộng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hoá hiện nay.

Bộ phận dự báo và phân tích kinh tế (EIU) của The Economist nhận định từ đầu năm 2018, chính sách thương mại đang trở thành nguy cơ lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

“Những biện pháp trả đũa của Mỹ và Trung Quốc, thậm chí cả EU đang là một cuộc chiến thương mại”, Deborah Elms, người sáng lập và giám đốc điều hành của Trung tâm thương mại châu Á cảnh báo. "50 tỷ USD từ Mỹ, 50 tỷ USD từ Trung Quốc. Cộng với hạn chế đầu tư. Chúng ta chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này”.

Trong khi đó, Liên đoàn bán lẻ quốc gia, một nhóm công nghiệp tại Mỹ, không ngần ngại sử dụng thuật ngữ này cho căng thẳng Mỹ-Trung hiện tại: "Đây là những gì chúng tôi đã dự đoán - một cuộc chiến tranh thương mại đã bùng nổ và các gia đình Mỹ mắc kẹt ở giữa”.p

Mặc dù vậy, tiếng nói từ cộng đồng thương mại Mỹ phần lớn đã khuyến cáo Washington thận trọng với Trung Quốc, và đồng tình rằng các vấn đề sâu rộng hơn đằng sau những con số thâm hụt thương mại phải được giải quyết nếu Mỹ muốn có được một thỏa thuận tốt và lâu dài. Và hành động bảo hộ thương mại sẽ càng đẩy những mâu thuẫn hiện hữu về chính trị và ngoại giao thêm trầm trọng.

Diễn đàn doanh nghiệp