Xúc động với “Những thằng già nhớ mẹ”

10:13 | 18/09/2016

1,360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rất đông bạn đọc đủ mọi thành phần lứa tuổi đã thực sự xúc động khi tham gia buổi giao lưu với chủ đề “Những thằng già nhớ mẹ”, được tổ chức vào ngày 17/9 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

Buổi giao lưu “Những thằng già nhớ mẹ” nhân dịp ra mắt cuốn sách cùng tên của tác giả Vũ Thế Thành, ngoài tác giả còn có sự tham dự của nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà báo Nguyễn Đông Thức và bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc.

Cho dù bạn là ai, đã già hay còn trẻ thì trong tim vẫn luôn cất giấu hình ảnh về người mẹ thân yêu. Hình ảnh ấy luôn đậm nét qua thời gian. Vậy nên, khi tác giả cùng các khách mời, ai trên đầu cũng đã có hai thứ tóc, nhưng nỗi nhớ mẹ thì vẫn đong đầy, khiến những người có mặt không khỏi xúc động.

Nhà thơ Đỗ Trọng Quân đã không nén được cảm xúc khi kể chuyện và đọc thơ về mẹ ông. Người mẹ đơn thân bán xôi trên hè phố Sài Gòn.

Còn bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc chia sẻ về quãng tuổi thơ nghèo khó không thiếu bóng dáng mẹ. Nhiều độc giả đã khóc khi ông đọc bài thơ viết về mẹ: “Con cài bông hồng trắng. Dành cho mẹ đóa hồng. Mẹ nhớ gài lên ngực. Ngoại chờ bên kia sông”.

xuc dong voi nhung thang gia nho me
Tác giả Vũ Thế Thành (thứ 2 từ phải qua) và các khách mời.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Đông Thức, con trai của nữ sĩ Bà Tùng Long nổi tiếng từ trước 1975 cũng tâm sự về người mẹ của mình bằng sự trìu mến, yêu thương khôn nguôi.

Người mẹ của tác giả Vũ Thế Thành, như hàng triệu bà mẹ Việt Nam khác: nhỏ bé, hiền lành, mộc mạc, đơn sơ. Với gánh xôi trên vai, bà gồng gánh nuôi con từ mùa mưa qua mùa nắng. Những tình cảm yêu thương, trân quý với người mẹ, được tác giả Vũ Thế Thành gửi gắm trong cuốn sách “Những thằng già nhớ mẹ”.

xuc dong voi nhung thang gia nho me
Ca sĩ Cẩm Vân cũng góp mặt tại buổi giao lưu với hai bài hát về mẹ: Lòng mẹ và Mẹ tôi khiến những người có mặt không khỏi xúc động.

Mới đọc qua, cái tựa sách “Những thằng già nhớ mẹ” hẳn khiến nhiều người vừa tò mò vừa dị ứng. Nhưng theo tác giả Vũ Thế Thành, không ai lớn hơn mẹ mình; trong mắt mẹ, lúc nào mình cũng nhỏ bé. “Thằng” là cách mà những người mẹ vẫn thường gọi con mình; “thằng già” là khi những đứa con ấy đã không còn trẻ, khi mái đầu đã ngả màu hoa râm nhưng nỗi nhớ mẹ vẫn luôn quay quắt.

Tác giả Vũ Thế Thành tâm sự: “Ba tôi mất sớm. Mẹ tôi là người đàn bà không biết chữ, bán xôi dạo nuôi tôi ăn học. Nay kiến thức tôi đủ để đứng trên bục giảng đường đại học. Nhưng kiến thức dù to lớn đến đâu cũng chỉ là phương tiện, chỉ có tấm lòng đơn sơ mới tạo ra nhân cách. Tôi chợt thấy mình nhỏ bé, quá nhỏ bé so với bà”.

xuc dong voi nhung thang gia nho me
Cuốn sách "Những thằng già nhớ mẹ".

Cuốn sách “Những thằng già nhớ mẹ” khá mỏng, với 10 bài tạp bút, trong đó có 4 bài viết về mẹ. Cầm cuốn sách trên tay làm độc giả, bất kể già hay chưa, đều quay quắt nhớ. Nhớ mẹ. Nhớ quê. “Bông hồng đỏ hay bông hồng trắng cho ngày của Mẹ, đối với tôi chỉ là biểu tượng, chẳng ép phê gì. Ký ức về mẹ, dù gần hay xa, mới là điều nhức nhối. Tuổi càng cao, càng dễ quên chuyện trước mắt, nhưng càng nhớ chuyện xa xôi. Tuổi đời, tình đời trải miếng rồi, nay nhớ về mẹ, thấy mình còn biết bao điều thiếu sót và ray rứt, cứ già mà… già mà…” (trích Những thằng già nhớ mẹ).

Tác giả Vũ Thế Thành nhắn nhủ: “Các bạn trẻ hẳn có nhiều cơ may còn mẹ. Hãy biết trân trọng và tận dụng thời gian bên mẹ. Tôi biết (cũng như tôi ngày xưa), cách biện minh dễ nhất là bận việc và hẹn lần. Thời gian chẳng quay lại, và cũng chẳng làm nguôi ngoai nỗi nhớ đâu! Những giọt lệ già mà nhớ mẹ, như nuốt ngược vào tim, mặn biết chừng nào!”.

xuc dong voi nhung thang gia nho me

“Ngày xưa có một chuyện tình” của Nguyễn Nhật Ánh

Sáng 14/9, tại Hội trường của NXB Trẻ, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã giới thiệu tác phẩm mới nhất của mình - truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình”. Đây được xem là món quà dành cho những người đang yêu, đã yêu và sắp yêu.

xuc dong voi nhung thang gia nho me

Siêu đầu bếp Alain Nghĩa ra mắt sách “Ngày mai cưng ăn gì?”

Ngoài chia sẻ những công thức nấu ăn, siêu đầu bếp Alain Nghĩa còn gửi gắm rất nhiều yêu thương và kỳ vọng dành cho ẩm thực Việt trong buổi giới thiệu sách “Ngày mai cưng ăn gì?” vào ngày 9/9 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

xuc dong voi nhung thang gia nho me

‘Buông bỏ buồn buông’: Tìm kiếm cuộc sống an nhiên

Cuốn sách “Buông bỏ buồn buông” sẽ giúp bạn bóc tách những lo âu, phiền não ra khỏi tâm trí; giúp bạn có một cái nhìn về cuộc sống lạc quan, vui vẻ cách ứng xử thông minh và nhẹ nhàng hơn.

Sơn Hồ

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.