Xúc động bài thơ đón Tết từ nước Mỹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam

18:00 | 19/02/2015

13,464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, trong bài thơ tặng người thân khi khoảnh khắc giao thừa đang tới, Nam viết: “Giao thừa xa nhà lơ lắc/Con vẫn đang giờ học bài/ Mắt con dõi tìm ra ngoài/Mong một nụ đào đi lạc…”.

Chàng trai đứng tên dịch giả cuốn sách từ khi lên 7 tuổi Đỗ Nhật Nam đã rời gia đình ở Việt Nam để một mình đến Mỹ chinh phục được giấc mơ của mình vào tháng 9/2014. Hiện cậu đang theo học tại trường THPT Saint Paul Lutheran (Texas, Mỹ). Là một cậu bé luôn quấn quýt gia đình, thì từ đây Nam phải tự lập làm mọi việc nơi đất khách.

Xuân 2015 là năm đầu tiên Nam phải đón Tết xa gia đình, xa quê hương. Không khỏi chạnh lòng trong thời điểm Tết đến xuân sang, nhà nhà đoàn tụ, Nhật Nam tâm sự: “Khi bố mẹ đón giao thừa cũng là lúc em đang trên chuyến xe đi sang một bang khác. Mùa xuân của em là sự dịch chuyển”.

Tuy nhiên, trong từng lời nhắn nhủ yêu thương tới bố mẹ của mình, Nam vẫn không quên dặn dò: Bố mẹ cứ yên lòng nhé!.

Nhật Nam cùng bố mẹ trong một chuyến du lịch

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là giảng viên, nhà nghiên cứu tại trường Đại học Quốc gia, Hà Nội, Nam được nuôi lớn bởi những câu chuyện “Nhị thập tứ hiếu”, bằng những bài thơ cả nhà viết tặng nhau.

Trong rất nhiều bài thơ được viết từ nước Mỹ xa xôi đều chung một tình cảm là nhớ thương người thân và hương Tết Việt mà trước đây Nam đã được hưởng. Tất cả làm nỗi nhớ trong Nam ùa về.

Là một cậu bé sống tình cảm những nỗi nhớ dành cho người thân của Nam rất đỗi mộc mạc. Nam nhớ từng cái thơm với râu ria lởm chởm của bố; nhớ bàn tay của mẹ ôm ấp, vỗ về, an ủi mỗi khi em buồn và nhớ đến trào nước mắt một trong những điều thân quen đó. 

Gần đây nhất, trong không khí giao thừa tới gần, nhớ bố mẹ ở quê nhà, Nam đã viết thật nhiều về hương Tết cổ truyền của dân tộc trong bài “Chúc mừng năm mới”:

Giao thừa có không tiếng pháo

Không mâm cỗ cúng trung thiên

Không mùi thơm hoa thủy tiên

Không đào, mai cùng với quất.

Giao thừa xa nhà lơ lắc

Con vẫn đang giờ học bài

Mắt con dõi tìm ra ngoài

Mong một nụ đào đi lạc

Mong một đường bay chim hạc

Mong hơi lửa ấm bánh chưng

Sắt se vai mẹ rưng rưng

Ấm êm đôi bàn tay bố

Giao thừa không đi xuống phố

Cùng bố hái lộc đầu năm

Hớn hở bê hoa trạng nguyên

Mơ ngày vinh quy đỗ đạt

Giao thừa nơi này Texas

Bàng bạc niềm nhớ niềm mong

Dõi mắt phía ấy xa trông

Yêu thương ngút ngàn ấm áp

Tự trong con tim thầm hát

Những lời mừng tuổi đầu năm

Những lời chúc tự xa xăm

Về “khúc ruột” mình yêu dấu.

“Ông già nho” Khốt Ta Bít

Nhận của con nhé, vòng ôm

Nhận thêm triệu triệu cái thơm

Bù cho bao ngày vất vả

Bù cho tháng năm tất tả

Hai vai nặng trĩu buồn lo

Bù cho bao ngày ốm o

Những đêm dài cùng mộng mị

Xuân này không cần suy nghĩ

An lành may mắn thảnh thơi

Hai tay luôn được nghỉ ngơi

Để lấy sức còn chăm… mẹ

Nụ cười vương buông rất nhẹ

Em tặng mẹ vạn yêu thương

Em gom trăm nghìn sắc hương

Đặt hết trong bàn tay nhỏ

Mẹ ơi hiền như hoa cỏ

Xuân này rực rỡ tươi vui

Xuân này mẹ không đơn côi

Ông bà đang cần mẹ lắm

Mẹ hãy thay em chăm bẵm

Nâng giấc ông bà hàng ngày

Bên nội, bên ngoại vui thay

Chữ “Thương” mẹ làm tròn trặn

Tất niên về trong chầm chậm

Em “dọn” lòng đón tân niên

Tự nở một đóa trạng nguyên

Ngày về, vinh quy… gần lắm!

Sau khi bài thơ được chia sẻ trên trang cá nhân của Nam, rất nhiều độc giả đánh giá Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều và bày tỏ thán phục nghị lực của cậu bé 13 tuổi. Mọi người cùng động viên Nam cố gắng học tập thật tốt, là niềm tự hào của Việt Nam.

Nhật Nam đạt cúp giải nhất thuyết trình của Liên hiệp các trường phổ thông toàn thành phố Dallas 

Anh Đỗ Xuân Thảo (cha của Đỗ Nhật Nam) cũng rất nhiều nỗi lòng khi năm đầu tiên Tết thiếu người con trai anh rất mực yêu thương. Anh Thảo tâm sự: Tết này, mình “ăn tết”, “chơi tết” bằng những bài thơ con viết, bằng những cảm nhận trong trẻo và đầy yêu thương trong tâm hồn con thánh thiện. Nơi xa xôi, con vẫn cảm nhận và phác họa về mùa xuân đẹp đến nao lòng…. Con trai yêu quý của bố! Bố đã mở rộng cánh cửa tâm hồn để náo nức đợi con, nôn nao chờ con trong thương nhớ…!

Được biết, từ khi sang Mỹ theo học trường St. Paul The Apostle, bang Texas từ tháng 9/2014, “thần đồng” Đỗ Nhật Nam liên tiếp tạo ấn tượng khi đạt thành tích cao trong học tập.

Gần đây nhất, Đỗ Nhật Nam đã đạt giải Nhất – giải duy nhất dành cho hạng mục thuyết trình của liên hiệp các trường phổ thông toàn thành phố Dallas, sau nhiều vòng thi đầy thử thách. Đặc biệt hơn, Nam còn giành được điểm tuyệt đối của cả 8 giám khảo trong cuộc thi này. Trước đó không lâu Nam cũng đạt được thành tích đáng nể khi đứng thứ nhất trong bài thi đội tuyển toán với số điểm: 169/200, cách người ở vị trí thứ 2 hơn 20 điểm.

Hiện ngoài việc hoàn thành tốt việc học tập Nam còn giữ vị trí tổng biên tập tờ báo tuổi teen của Đông Nam Á Creative Melange.

Huyền Anh (tổng hợp)

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.