Xuất hiện lối thoát cho cuộc khủng hoảng Venezuela

12:53 | 09/07/2016

2,660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ hoan nghênh tuyên bố của liên minh đối lập của Venezuela về sự sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 cho biết.
tin nhap 20160709125210
Một cuộc biểu tình của phe đối lập ở Venezuela

"Mỹ hoan nghênh tuyên bố của liên minh các đảng đối lập La Mesa de la Unidad Democrática ở Venezuela về mong muốn tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng, nghiêm túc với chính quyền đang điều hành đất nước" - thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Thông cáo cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ "tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero, cựu Tổng thống Panama Torrijos và cựu Tổng thống Dominica Fernandez trong việc thúc đẩy những cuộc đối thoại này".

Tuyên bố sẵn sàng đối thoại đã được phe đối lập thực hiện để đáp ứng một thông báo có cùng nội dung của Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro vào hôm thứ Tư.

Vào cuối tháng Năm, một nhóm trung gian quốc tế, bao gồm cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero, cựu Tổng thống Cộng hòa Dominica, Leonel Fernandez và cựu Tổng thống Panama Martin Torrijos, đã tổ chức các cuộc họp riêng biệt tại Cộng hòa Dominican với các đại diện của phe đối lập và các nhà chức trách Venezuela. Kết quả, cả hai bên đều tuyên bố là mong muốn tiếp tục cuộc đối thoại vì lợi ích của việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Tình hình ở Venezuela rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng trong bối cảnh hàng hóa khan hiếm trầm trọng, lạm phát tràn lan và giảm thu ngân sách do giá dầu sụt giảm, cũng như cuộc khủng hoảng thể chế giữa hành pháp và ngành lập pháp của chính phủ sau khi phe đối lập bắt đầu kiểm soát mọi hoạt động của Quốc hội.

Thiện Tâm

Tass, RIA,