Xử lý nghiêm nhà thuốc không kết nối liên thông

07:00 | 28/05/2018

1,849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp với Bộ Y tế mới đây về triển khai Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thuốc quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, phải xử lý nghiêm những nhà thuốc không thực hiện kết nối liên thông.  

Người dân truy xuất được nguồn gốc thuốc

Nhằm quyết liệt chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn và kiểm soát chặt chẽ xuất xứ, giá thuốc mua vào, bán ra, Bộ Y tế đã quy định đến ngày 1-1-2019, cơ sở bán lẻ thuốc cũng phải có thiết bị và kết nối mạng để chuyển giao thông tin cho cơ quan quản lý khi được yêu cầu. Các quầy thuốc đến hết ngày 1-1-2020; tủ thuốc trạm y tế đến hết ngày 1-1-2021 cũng phải kết nối liên thông.

Theo Bộ Y tế, đến nay, hệ thống đã cập nhật, chuẩn hóa trên 52.000/60.000 danh mục thuốc y tế; tích hợp 2 nền tảng quản lý nhà thuốc GPP cho phép kết nối với các phần mềm nhà thuốc khác, bảo đảm quản lý bán hàng, thống kê, báo cáo cho các nhà thuốc; kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc mua vào bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc; liên thông dữ liệu hằng ngày lên hệ thống. Đồng thời, đơn vị thiết kế, vận hành đã cho phép kết nối với phần mềm kê đơn thuốc trong bệnh viện, phần mềm của các cơ sở sản xuất và xuất nhập khẩu, xây dựng mã đơn thuốc quốc gia.

xu ly nghiem nha thuoc khong ket noi lien thong
Từ ngày 1-1-2019 các cơ sở bán lẻ thuốc phải kết nối liên thông mạng

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý dược Vũ Tuấn Cường nêu một thực tế: Hiện 100% bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân thực hiện kê đơn trên máy tính liên thông với nhà thuốc bệnh viện nhưng chưa thể kiểm soát việc kê đơn của hàng chục nghìn phòng khám tư nhân. Khảo sát thực tiễn cho thấy, việc triển khai quản lý liên thông hệ thống nhà thuốc đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn bởi nhiều nơi phải thay đổi cả cung cách hoạt động từ thủ công sang điện tử, phải công khai, minh bạch trong kinh doanh.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Sau khi triển khai hệ thống trên toàn quốc, ngành y tế phải quản lý được toàn bộ tình hình thuốc, chất lượng thuốc, đầu vào, đầu ra, giá cả. Đầu tiên và trước hết là công khai, minh bạch hoạt động ở bệnh viện, các nhà thuốc, tủ thuốc y tế ở trạm y tế, tiếp đến là phòng khám y tế tư nhân, tủ thuốc, quầy thuốc tư nhân. Người dân biết được ngay thuốc mình mua xuất xứ ra sao, còn hạn sử dụng hay không.

Bên cạnh đó, ngành y tế phải rà lại các thông tư trên tinh thần quản lý chặt chẽ việc bán thuốc, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, từng bước kết nối với với các phần mềm bệnh án điện tử, kê đơn thuốc điện tử, quản lý bệnh viện, thanh toán bao hiểm y tế… chấn chỉnh tình trạng bán thuốc, dùng thuốc không theo đơn, không theo chỉ định của bác sĩ.

Không còn những “VN Pharma”?

Nhắc lại vụ việc VN Pharma và mới đây là vụ việc cấp thuốc quá hạn cho người bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Đồng Nai), Phó Thủ tướng cho rằng, triển khai hệ thống quản lý thuốc liên thông thì những vụ việc như vậy sẽ được phát hiện, xử lý kịp thời khi không chỉ cơ quan quản lý mà người dân cũng có thể truy xuất được nguồn gốc của mọi loại thuốc được lưu hành ở Việt Nam.

Báo cáo thêm với Phó Thủ tướng về vụ việc cấp thuốc quá hạn ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, báo cáo nhanh của bệnh viện qua đường dây nóng đã xác định vi phạm quy chế của Khoa Dược, quy định công tác dược lâm sàng.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai lập đoàn thanh tra, đồng thời cử thanh tra Bộ Y tế vào làm việc với bệnh viện. Cục Quản lý khám chữa bệnh có văn bản yêu cầu niêm phong lô thuốc, thay đổi thuốc và xin lỗi người bệnh, theo dõi trong thời gian tiếp theo. Hội đồng thuốc của bệnh viện phải tổ chức họp để kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

“Sau khi nhận báo cáo chính thức của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Bộ Y tế sẽ có thông tin chính thức. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế là xử lý kiên quyết, nghiêm túc vụ việc này”, ông Khuê khẳng định.

Hiện 100% bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân thực hiện kê đơn trên máy tính liên thông với nhà thuốc bệnh viện nhưng chưa thể kiểm soát việc kê đơn của hàng chục nghìn phòng khám tư nhân.

Cục trưởng Cục Quản lý dược Vũ Tuấn Cường bổ sung: Đối với trường hợp kinh doanh, cung cấp thuốc hết hạn sử dụng, vi phạm các quy định của Luật Dược và các quy định có liên quan phải xử lý kiên quyết. Với việc triển khai chương trình liên thông, kết nối các nhà thuốc, bảo đảm truy xuất được nguồn gốc thuốc, trong thời gian tới, chúng ta sẽ kiểm soát tốt hơn chất lượng thuốc, hạn sử dụng, tránh những trường hợp tương tự xảy ra ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2.

Trước đó, báo chí đưa tin, bà T.T.T.H (ngụ tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đưa con gái P.K.T (13 tuổi) đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 thăm khám. Tại đây, bác sĩ kê đơn với 3 loại thuốc gồm: Encorate 200mg, Magnensi B6 và Nootripam 400mg, mỗi loại 60 viên.

Sau khi trở về nhà, bà H lấy thuốc cho con gái uống thì phát hiện thuốc Encorate 200mg đã hết hạn sử dụng nhiều ngày. Loại thuốc Encorate 200mg được sản xuất vào ngày 10-4-2015, hết hạn từ ngày 9-4-2018. Bà H ngay lập tức đem số thuốc trên đến bệnh viện để báo cáo.

Bệnh viện kiểm tra và phát hiện trong số 60 viên Encorate 200mg có 50 viên quá hạn sử dụng, 10 viên còn hạn sử dụng (trong đó bệnh nhân đã uống 2 viên). Hai loại thuốc còn lại được phát vẫn còn hạn sử dụng.

Ban Thanh tra nhân dân của bệnh viện đã kiểm tra quầy thuốc Bảo hiểm y tế và phát hiện trong quầy còn 800 viên thuốc Encorate 200mg đã hết hạn sử dụng. Chưa hết, trong kho thuốc chẵn của bệnh viện còn phát hiện 1 vỏ thùng thuốc Encorate 200mg với số lượng 3.000 viên đã bán hết.

Đoàn thanh tra đã niêm phong số thuốc, thừa nhận việc cấp thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhân là sai phạm nghiêm trọng.

Nguyễn Anh