Lạm dụng thuốc kháng sinh:

Xu hướng chữa bệnh bằng Đông y

09:45 | 08/04/2017

3,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Thuốc Tây y thực ra là các hóa chất được tổng hợp lại, có thể cứu người nhanh chóng nhưng đồng thời cũng gây nên những tác hại khôn lường mà y học gọi là tác dụng phụ” – ông Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội nói.

Liên quan đến tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian gần đây, nhiều chuyên gia về y tế khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân cũng nhận thức được mặt trái của thuốc Tây nên có xu hướng dùng các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược trong Đông y để điều trị bệnh.

xu huong chua benh bang dong y
Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm

Trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cho rằng: “Nhiều người rất sợ thuốc Tây, vì thuốc Tây đa số là hóa chất, có tác dụng chữa bệnh nhanh hiệu quả, nhưng lại có nhiều tác dụng phụ gây hại cho cơ thể. Hiện nay, các nước phát triển quay lại sử dụng thuốc Đông y rất nhiều, bởi nó có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên cho nên lành tính, ít độc hại và ít khi có tác dụng phụ”.

Cũng theo Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, với những bệnh cấp tính và cấp cứu thì người ta thường chữa bằng Tây y để nhanh hiệu quả. Còn những bệnh mạn tính, cần phải bồi bổ sức khỏe, hồi phục thể trạng thì điều trị bằng Đông y tốt hơn.

“Đông y có cái hay là biết cơ thể chỗ nào hoạt động kém thì nó bồi bổ vào bộ phận đó. Đối với những bệnh mạn tính kéo dài mà chữa trị bằng Tây y không thể khỏi hẳn, khi ấy nghĩa là thuốc Tây không thể đáp ứng được nên mới mắc đi mắc lại và cần phải điều trị bằng Đông y để hết bệnh. Ví dụ như bệnh về xương khớp, dùng thuốc tây chỉ đỡ đau lúc đó thôi, nhưng để mà chữa khỏi thì phải dùng Đông y. Hay như bệnh hen mạn tính có thể dùng thuốc Tây để cắt cơn, nhưng sau thì phải dùng Đông y để chữa bệnh hen dứt điểm” - ông Nguyễn Hồng Siêm nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cũng khuyến cáo, người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc kể cả Đông y hay Tây y khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trước đó, như PetroTimes đã thông tin, thời gian gần đây, tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh tùy tiện diễn ra một cách phổ biến. Nhiều người tưởng rằng kháng sinh chữa được bách bệnh, nên hễ đau ốm là tự mua thuốc kháng sinh để sử dụng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, việc lạm dụng thuốc kháng sinh là không tốt, có thể khiến bệnh tình trở nên nặng hơn.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Hữu Phúc, người từng có nhiều năm công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: “Việc lạm dụng thuốc kháng sinh hiện nay diễn ra rất phổ biến. Điều này xuất phát từ nhận thức của người dân về sử dụng thuốc kháng sinh chưa đúng, cộng với việc tự ý bán thuốc không cần chỉ định của các nhà thuốc đã khiến cho tình trạng này càng nghiêm trọng”.

Xuân Hinh - Chu Phượng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.