Xem "hệ thống" sưởi ấm cho thú ở công viên Thủ Lệ

13:52 | 12/01/2013

1,851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đã nhiều ngày nay, thời tiết Hà Nội luôn rét đậm kèm mưa phùn. Trong cái rét tê tái kéo dài, Vườn thú Hà Nội đang huy động toàn lực để chống rét, đảm bảo sức khỏe cho thú nuôi trong vườn.

Đợt rét vừa rồi đã khiến cả gia súc bao gồm trâu, bò, heo tại một số địa phương miền núi phía bắc, không chịu được cái lạnh đã lăn ra chết. Các chuyên gia, bác sỹ thú y cho biết, các loài động vật này ở nước ta quen sống với nhiệt độ 28-30 độ C nên khi trời rét đậm, rét hại, chúng không thích nghi được sẽ sinh ra biếng ăn, sức đề kháng kém rồi nhiễm bệnh mà chết.

Không riêng gì các tỉnh miền núi, tại Vườn thú Hà Nội, đợt giá rét này cũng đang làm cho Ban quản lý Vườn thú phải đau đầu trong công tác phòng, chống rét cho thú nuôi trong vườn. Để đảm bào sức khỏe tốt cho các con vật nuôi trong vườn thú, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội đã phải huy động toàn bộ nhân công và các trang bị phòng rét cho thú nuôi. Theo đó, Vườn thú có hẳn một “đội phòng, chống rét” túc trực 24/24 giờ để không xảy ra trường hợp đáng tiếc nào.

Tại vườn thú Hà Nội đang có rất nhiều động vật quý hiếm không chịu nổi rét. Thế nên ngay từ đầu vụ rét vừa qua, lãnh đạo Vườn thú Hà Nội đã họp bàn và có kế hoạch phòng, chống rét cho các con thú nuôi. Để chống rét cho thú nuôi trong vườn thú, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội đã trang bị rất nhiều máy móc, vật liệu để chống rét như: Máy sưởi công suất lớn, củi đốt, phông bạt che chắn gió và thức ăn giàu chất dinh dưỡng...

Theo quan sát của phóng viên, tất cả các khu nhốt động vật đều được Ban Quản lý Vườn thú đốt củi chống rét, các chuồng nhốt thả thú nuôi đều được che chắn kín bằng bạt tránh gió rét lùa vào. Tại khu nhốt báo Hoa Mai hay nhốt hổ, những con thú này được đưa vào phòng kín với những chiếc máy sưởi công suất 2.500W chạy liên tục cả ngày lẫn đêm. Còn những nơi thả động vật ngoài trời thì thường xuyên đốt những đống củi lớn để sưởi ấm cho động vật.

Với những động thái sát sao nên trên của Ban lãnh đạo và cán bộ Vườn thú Hà Nội, đến nay dù đợt rét đã trải qua gần 20 ngày nhưng tại vườn thú chưa có bất kì trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Để giữ vững kì tích này, bên cạnh việc tiếp tục duy trì các kế hoạch phòng rét cho chim thú, Ban lãnh đạo Vườn thú cần có những chế tài khen thưởng kịp thời để động viên công sức của cán bộ công nhân viên công tác tại Vườn thú.

Một số hình ảnh chống rét cho thú của vườn thú Hà Nội:

Một đống lửa to sưởi cho hươu sao.

Nhà  của cầy mực được quây kín...

Những tấm nhựa màu xanh quây quanh tránh gió lùa vào nhà của voọc.

Khu nhốt voi đã được quây bạt kín.

Một con ngựa đứng bên đống lửa sưởi ấm.

Hà mã đã được đưa vào khu nhốt trong nhà tránh gió rét.

Những chiếc máy sưởi để ngay cửa chuồng của hổ.

Những chú hổ được nhốt vào trong nhà tránh rét, khu vui chơi ngoài sân chỉ là bãi đất trống.

Hoan Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc