Xe máy không kiểm tra khí thải sẽ bị phạt

15:24 | 11/09/2016

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ 1/7/2018, sẽ tiến hành kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Xe không có giấy chứng nhận kiểm tra khí thải sẽ bị phạt 60.000 đồng.
xe may khong kiem tra khi thai se bi phat 60000 dongXử lý hàng trăm xe “cà tàng” trong ngày đầu ra quân

Dự thảo Tờ trình Chính phủ về đề án kiểm soát khí thải xe máy của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình, từ 2018-2020 sẽ hoàn thiện các văn bản pháp quy, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy, bổ sung nghị định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khí thải xe môtô, gắn máy.

Cụ thể, từ 1/7/2018, kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Giai đoạn từ năm 2020 về sau, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

xe may khong kiem tra khi thai se bi phat 60000 dong
Hình ảnh xe máy tham gia giao thông tại Hà Nội.

Theo đại diện ban soạn thảo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước đối với các xe môtô, loại có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên để đánh giá, rút kinh nghiệm. Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít có thể triển khai được ngay tại các Trung tâm đăng kiểm ôtô đang lưu hành trong thời gian đầu, khi chưa có nhiều cơ sở của tư nhân tham gia.

Ngoài ra, lộ trình không áp dụng đối với xe môtô trong 5 năm đầu sử dụng, đây là những xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.

Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Lộ trình áp dụng đối với xe môtô, không phân biệt biển số đăng ký tham gia giao thông trên địa bàn tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2. Theo đó, để đảm bảo công bằng, những xe có biển số đăng ký của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động hoặc đi vào địa bàn các thành phố thuộc phạm vi quy định cũng đều phải được kiểm tra khí thải.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an), đến ngày 31/12/2015, cả nước có 48,92 triệu xe được đăng ký mà tuyệt đại đa số là môtô 2 bánh, chiếm 95% tổng số xe cơ giới đang lưu hành trên cả nước. Riêng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng xe đăng ký là 11,8 triệu chiếc, chiếm gần 1/4 số lượng xe cả nước.

T.Minh