Xe buýt nhanh có gì khác xe buýt hiện tại?

21:14 | 21/03/2013

2,485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Với mục tiêu cải tạo hình ảnh xe buýt Thủ đô, xe buýt nhanh (BRT) sẽ sử dụng nhiên liệu sạch, sử dụng thẻ vé, bố trí ghế ngồi cho người khuyết tật...

>> Hà Nội sắp có tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

Chiều 21/3, trao đổi với Phóng viên Petrotimes, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy hướng Kim Mã - Yên Nghĩa và ngược lại đã được khởi công. Đây là tuyến xe buýt được áp dụng khoa học - công nghệ vào quản lý và vận hành. Tuyến buýt nhanh này có tổng vốn đầu từ gần 55 triệu USD. 

Xe buýt nhanh được thiết kế khác biệt so với xe buýt hiện tại, xe có chiều rộng 2,5m, dài 12m, sàn cao 65cm  và có 4 cửa  bên trái lên xuống, mỗi chiếc xe buýt nhanh có thể chở được 90 hành khách. Tuyến xe buýt này sẽ được đầu tư 35 xe phục vụ hành khách (trong đó có 27 chiếc sẽ tham gia hoạt động, 8 xe dự phòng). Xe buýt này không sử dụng vé xé như hiện tại mà sử dụng vé thẻ thông minh. Tại các điểm đỗ dừng đều có nhân viên chốt trực và bố trí máy quẹt thẻ. Hành khách đi xe phải quẹt thẻ trước khi lên xe. 

Sơ đồ lộ trình xe buýt nhanh.

“Điểm khác biệt của tuyến xe buýt nhanh so với những xe buýt hiện hành là nhà chờ cho hành khách được xây dựng ở dải phân cách giữa làn đường, cửa xe buýt sẽ mở ở bên trái, người đi bộ phải đi từ vỉa hè sang nhà chờ bằng cầu vượt hoặc dùng đèn tín hiệu. Để đảm bảo tốc độ khoảng 3 đến 5 phút mỗi chuyến, Hà Nội quyết định làm làn đường riêng rộng hơn 3m cho xe buýt nhanh (trừ đoạn Nguyễn Thái Học - Cát Linh do đường hẹp)” – một cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho hay.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, dự kiến tuyến xe buýt này sẽ hoàn thành vào năm 2015. Với năng lực vận chuyển khoảng 2000 hành khách/giờ/hướng, tuyến xe buýt nhanh này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho những tuyến đường mà nó đi qua. Không những thế, xe buýt nhanh sẽ khắc phục được tình trạng lộn xộn,  trộm cắp ở những trạm và trện xe buýt hiện nay. Xe buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa cũng sẽ được sử dụng nhiên liệu sạch, do vậy nó không xả ra khói đen như xe buýt hiện nay.

Để phục vụ xe buýt nhanh hoạt động tốt nhất, nhiều hạng mục trên tuyến đường từ Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được cải tạo. Cây cầu vượt trên đường Láng Hạ sẽ được đầu tư thêm 500.000 USD để gia cường chịu lực cho xe buýt nhanh đi qua. Một số giả phân cách và vỉa hè các tuyến đường cũng được cắt xén để đảm bảo đủ mặt đường cho xe buýt nhanh và phương tiện khác hoạt động.

Trước những lo ngại làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ choáng nhiều diện tích của phương tiện khác trên những tuyến nó đi qua gây ra cảnh tắc đường, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội khẳng định sẽ không xảy ra hiện tượng đó. Tình huống đó đã được đơn vị tư vấn tính đến. Người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang đi xe buýt nhanh, phương tiện đi trên các tuyến đường này cũng sẽ được điều tiết hợp lý.

Cũng theo Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, sau khi đi vào hoạt động, tuyến xe buýt nhanh này sẽ bàn giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội vận hành, giá vé đi xe buýt nhanh sẽ tương đương với vé của các tuyến xe buýt hiện tại.

Sơ đồ mặt cắt khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động.

Trước băn khoăn của phóng viên về việc: Nếu như chỉ sử dụng loại vé thẻ thông minh thì những người không bao giờ đi xe buýt hoặc người ở quê ra Hà Nội mà muốn đi loại xe này thì phải làm như thế nào? Về vấn đề này, một cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho hay: Tại các điểm đỗ dừng đón trả khách của tuyến sẽ có nhân viên chốt trực. Những người có thẻ rồi thì quẹt thẻ và sếp hàng lên xe, còn những người không có thẻ thì mua thẻ (nhiều loại thẻ khác nhau, như:  1 lượt; 2 lượt và vé tháng).

Được biết, đây là tuyến xe buýt thí điểm nhằm khắc phục những tồn tại của xe buýt hiện tại và nạn ùn tắc giao thông của Hà Nội. Dòng xe của tuyến buýt này sẽ sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc