Xe buýt Hà Nội vẫn chưa tạo được hình ảnh đẹp

09:44 | 01/08/2012

3,271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông vẫn còn khá phổ biến với những hiện tượng như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi hơi tùy tiện…” - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý, điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định.

Trong buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 31/7, ông Hải cho biết, trong hơn mười năm trở lại đây, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thủ đô đã phát triển mạnh cả về mạng lưới, phương tiện, hạ tầng, năng lực vận chuyển cũng như chất lượng phục vụ. Nếu như năm 2000 Hà Nội chỉ có 31 tuyến với 447 phương tiện, thì đến năm 2012 đã tăng lên 84 tuyến, với 1.272 xe, vận chuyển trên 1,1 triệu lượt khách mỗi ngày.

Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận về chất lượng dịch vụ còn nhiều hạn chế. Trong số hơn 715 vụ vi phạm quy định về hoạt động xe buýt bị lập biên bản xử lý trong 6 tháng đầu năm 2012, có 0,4% vi phạm quy định thái độ phục vụ của lái xe, phụ xe; gần 59% vi phạm về bán vé.

Đặc biệt tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông còn khá phổ biến như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi tùy tiện gây bức xúc cho người đi đường. Hay tình trạng trộm cắp trên xe buýt còn diễn biến phức tạp. Trong sáu tháng đầu năm, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ và xử lý 87 vụ với 123 đối tượng trộm cắp tại các điểm đỗ cũng như trên các tuyến xe buýt.

Trong những năm qua, xe buýt vẫn còn nhiều vi phạm

Trước vấn nạn xe buýt gây ô nhiễm môi trường, ông Hải cho biết, việc xe buýt được sử dụng nhuyên liệu sạch là mong muốn của người dân cũng như các nhà quản lý giao thông đô thị. Tuy nhiên loại nhiên liệu sạch ở Việt Nam hiện còn rất hiếm nên chưa thể ứng dụng. Đồng tình với thực trạng xe buýt to cồng kềnh, gây tắc đường mà dư luận phản ánh, nhưng theo ông Hải mỗi xe buýt to sẽ vận chuyển lượng hành khách bằng ba xe buýt nhỏ. Nếu thay thế ba xe buýt nhỏ này sẽ làm tăng thêm diện tích sử dụng mặt đường, mức xả thải sẽ lớn hơn so với một xe buýt to. Vì thế dù xe buýt to cồng kềnh nhưng lại là loại hình mang lại hiệu quả nhất cho giao thông đô thị.     

Tuy nhiên để thuyết phục được người dân yêu xe buýt, ông Takagi Michimassa – Cố vấn trưởng dự án cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội cho rằng: Cần phải cải thiện hơn nữa tính thuận tiện của xe buýt, tăng tính an toàn và đặc biệt cần phải vận hành một cách đúng giờ. Khi người dân đang sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô thì việc thay đổi thói quen này là rất khó. Tuy nhiên nếu thay đổi được sẽ rất hiệu quả đối với giao thông đô thị ở Hà Nội hay bất kỳ một thành phố nào trên thế giới.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức những cuộc khảo sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân đối với loại hình công cộng bằng xe buýt, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra trong tương lai hệ thống xe buýt cũng sẽ được kết nối với ga đường sắt để tạo ra sự thuận tiện nhất cho người dân thủ đô khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng” – ông Takagi Michimassa nhấn mạnh.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc