Xây lên rồi bán: Việt Nam lấy đâu ra DN lớn

13:10 | 26/07/2016

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng loạt các doanh nghiệp (DN) mới nổi, thương hiệu thuần Việt bắt đầu được biết đã bị bán đi một cách vội vàng đầy nuối tiếc. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn quanh quẩn với hơn 90% DN nhỏ và siêu nhỏ, thiếu vắng các DN lớn trụ cột trong hầu hết các lĩnh vực. Đây có thể là nguyên nhân lý vì sao chúng ta thường thua thiệt trong cạnh tranh thời hội nhập.

Bán mình cho doanh nghiệp ngoại

Những đồn đoán về FPT bán hệ thống bán lẻ của mình đã thành sự thực. Các thông tin cho thấy, tập đoàn này cùng nhà tư vấn đã thực hiện các bước đi quan trọng để chào bán một trong những DN quan trọng nhất của mìn. Được biết, đối tác quan tâm chào mua đều là nước ngoài.

Đây có thể là một thương vụ nữa kéo dài danh sách các DN, thương hiệu Việt bán mình cho đối tác ngoại. Điều đó cũng có nghĩa là các ông lớn nước ngoài lại rộng cửa thâm nhập thị trường Việt Nam.

Cuối 2014, giới kinh doanh bất ngờ khi Tập đoàn Kinh Đô (KDC) quyết định bán 80% mảng truyền thống là sản xuất và kinh doanh bánh kẹo, cho nhà đầu tư ngoại Mondelez International.

tin nhap 20160726130550
Thương hiệu Dạ Lan biến mất sau một cú thây tóm.

Thỏa thuận này đã mang về cho ông chủ của Kinh Đô 370 triệu USD (khoảng 8 ngàn tỷ đồng), một khoản tiền rất lớn đối với một DN trong nước. Tuy nhiên, khối tiền này cũng đánh dấu chấm hết của một thương hiệu bánh kẹo thuần Việt nổi tiếng 20 năm qua.

Hàng loạt nhãn hiệu bánh kẹo gắn liền với Kinh Đô và quen thuộc với người Việt đã về tay đại gia bánh kẹo Mỹ để tạo nên một DN ngoại ở thị trường nội địa.

Cuối 2012, thương hiệu gạch ốp lát vừa chiếm lĩnh vị trí số 1 được thị trường trong nước Prime được chuyển cho Tập đoàn xi măng Siam (SCG) sau khi đại gia Thái này bỏ ra 240 triệu USD (gần 5.000 tỷ đồng) mua 85% cổ phần.

Trong thời kỳ đầu mở cửa, một thương hiệu lớn khác của Việt Nam cũng đã được bán đứt cho DN nước ngoài. “Niềm tự hào” thương hiệu Việt: kem đánh răng Dạ Lan của doanh nhân Trịnh Thành Nhơn được bán cho Colgate Palmolive với 3 triệu USD. Thương hiệu kem đánh răng thống trị thị trường trong nước, chiếm tới 50-90% thị phần từng khu vực, đã về tay DN Mỹ.

Sau đó, giới đầu tư còn chứng kiến hàng loạt các thương hiệu Việt đáng tự hào được bán cho DN ngoại như: Diana của doanh nhân Đỗ Minh Phú cũng đã được chuyển cho Unicharm của Nhật Bản với giá 184 triệu USD; bảo hiểm AAA của bà Đỗ Thị Kim Liên bán cho Tập đoàn IAG của Úc...

Thậm chí những cái tên mới nổi gắn liền với văn hóa và thế mạnh Việt Nam như Phở 24, Highlands Coffee, Bia Huda… cũng lần lượt lọt vào tay đại gia ngoại.

Với thương vụ FPT, nếu đúng lộ trình thì có lẽ không lâu nữa, một tên tuổi bán lẻ của người Việt cũng sắp sửa được bán cho người nước ngoài. Công ty Cổ phần FPT của ông Trương Gia Bình đã tính tới chuyện bán mảng phân phối bán lẻ của mình bao gồm FPT Trading và FPT Shop và những cái tên đầu tiên được tiết lộ đều đến từ Nhật, Mỹ, Hong Kong.

Như vậy, chuỗi bán lẻ di động lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam: Fshop sắp rơi vào tay một DN ngoại. Hãng tin Nikkei của Nhật thậm chí còn đã đưa tin FPT rao bán mảng bán lẻ và phân phối với giá khoảng 120 triệu USD.

Nền kinh tế thiếu vắng trụ cột?

Hiện tượng xây rồi bán là khá bình thường trong khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, điều mà nhiều người lo ngại là hầu hết các thương hiệu tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam dần dần được nhắm để bán hết cho nước ngoài. Thị trường mất đi các DN thuần Việt, mất đi thương hiệu Việt trụ cột.

Dạ Lan, P/S thực sự là niềm tự hào thương hiệu Việt. Ngay thời kỳ đầu khi đất nước chuyển mình đổi mới. Thời điểm đó, hàng Việt rất ít nhưng chính 2 thương hiệu này đã khơi dậy niềm tin vào DN Việt. Dạ Lan và P/S thậm chí còn đánh bật các sản phẩm khác xác lập vị thế ở thị trường nội địa.Tuy nhiên, giờ đây trên thị trường chăm sóc răng miệng Việt Nam, phủ đầy các cửa hàng, siêu thị là các sản phẩm của DN ngoại. Colgate Palmolive đã bóp chết thương hiệu Dạ Lan thay bằng kem đánh răng Colgate.

tin nhap 20160726130550
Bán lẻ hiện đại Việt Nam đang là sân chơi chính của các DN ngoại.

Trên thị trường bánh kẹo, sau vụ Kinh Đô bán cho người Mỹ, thì khối các DN nội quá lép vế không còn đối trong nào so với DN ngoại trên thị trường có giá trị hơn 1 tỷ USD này. Riêng Kinh Đô có lợi nhuận cao hơn 6 DN tiếp theo (gồm: Orion, Perfetii Van Melle, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị và Hải Châu) cộng lại. Trong khi đó, Orion và Perfetii Van Melle là DN ngoại.Còn Bibica đang nằm trong vùng tranh chấp giữa ông ngoại Hàn Quốc Lotte và cổ đông nội SSI.Hải Hà và Hữu Nghị quá nhỏ bé so với các DN nước ngoài.

Ngay đến cả nhưng tên tuổi kinh doanh trong lĩnh vực thế mạnh Việt Nam như phở, cà phê… thì DN nội cũng bị lấn át.Vài năm gần đây, trong khi hàng loạt DN xuất khẩu cà phê trong nước phá sản hàng loạt do giá giảm thì các DN FDI vẫn tăng vốn đầu tư vào sản xuất như Nestlé Việt Nam, Cà phê Ngon, Olam Việt Nam…

Thị trường bảo hiểm chứng kiến sự ưu tiên mở cho các NĐT nước ngoài. Cho đến nay, hầu hết các gương mặt lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam, trong đó, riêng Mỹ đã có AIA, AIG, ACE non life, ACE life, MetLife, Liberty. Một số mảng bảo hiểm như hàng hóa vận chuyển xuất nhập khẩu giá trị lớn đều rơi vào tay các DN ngoại.

Trong lĩnh vực phân phối, FPT chính là một nhà bán lẻ thuần Việt vì thế việc DN này sắp rơi vào tay nước ngoài là một tiếc nuối. Thực tế, việc xây lên là bán là một chiến lược kiếm tiền nhưng bán cho ai, chọn đối tác nội hay ngoại thể hiện tầm nhìn và chiến lược của doanh nhân Việt. Nền kinh tế không có thương hiệu lớn, thiếu vắng các DN dân tộc đủ tầm cỡ sẽ rất khó để cạnh tranh và phát triển bền vững.

Nếu tất cả các DN Việt đều chạy theo xu hướng “bán mình cho tây” thì các DN nội địa còn lại sẽ phải “thọ địch tứ bề”: vừa phải đối đầu với các tập đoàn nước ngoài đầu tư trực tiếp, vừa phải chịu những cú thọc sườn nguy hiểm của những đối thủ nước ngoài bất ngờ xuất hiện thông qua thâu tóm, sáp nhập. Đã đến lúc cần những chính sách mạnh mẽ và thực chất hơn để nuôi dưỡng những DN Việt lớn mạnh để làm trụ cột cho một nền kinh tế có thực lực.

M.Hà

Vietnamnet

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,000 81,000
AVPL/SJC HCM 79,000 81,000
AVPL/SJC ĐN 79,000 81,000
Nguyên liệu 9999 - HN 68,850 69,450
Nguyên liệu 999 - HN 68,750 69,350
AVPL/SJC Cần Thơ 79,000 81,000
Cập nhật: 29/03/2024 08:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 68.500 69.800
TPHCM - SJC 79.100 81.100
Hà Nội - PNJ 68.500 69.800
Hà Nội - SJC 79.100 81.100
Đà Nẵng - PNJ 68.500 69.800
Đà Nẵng - SJC 79.100 81.100
Miền Tây - PNJ 68.500 69.800
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 68.500 69.800
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 68.500
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 68.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 68.400 69.200
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 50.650 52.050
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.230 40.630
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.540 28.940
Cập nhật: 29/03/2024 08:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,835 6,990
Trang sức 99.9 6,825 6,980
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,900 7,020
NL 99.99 6,830
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,830
Miếng SJC Thái Bình 7,930 8,115
Miếng SJC Nghệ An 7,930 8,115
Miếng SJC Hà Nội 7,930 8,115
Cập nhật: 29/03/2024 08:45
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 68,500 69,750
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 68,500 69,850
Nữ Trang 99.99% 68,400 69,250
Nữ Trang 99% 67,064 68,564
Nữ Trang 68% 45,245 47,245
Nữ Trang 41.7% 27,030 29,030
Cập nhật: 29/03/2024 08:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,660.26 15,818.45 16,326.56
CAD 17,743.11 17,922.33 18,498.03
CHF 26,676.40 26,945.86 27,811.41
CNY 3,357.08 3,390.99 3,500.45
DKK - 3,515.18 3,649.93
EUR 26,018.34 26,281.16 27,446.04
GBP 30,390.95 30,697.93 31,684.00
HKD 3,086.91 3,118.09 3,218.25
INR - 296.34 308.20
JPY 158.69 160.29 167.96
KRW 15.84 17.60 19.20
KWD - 80,359.61 83,575.55
MYR - 5,182.84 5,296.09
NOK - 2,236.99 2,332.06
RUB - 255.43 282.77
SAR - 6,588.96 6,852.65
SEK - 2,268.45 2,364.86
SGD 17,871.79 18,052.31 18,632.18
THB 599.73 666.36 691.91
USD 24,580.00 24,610.00 24,950.00
Cập nhật: 29/03/2024 08:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,910 16,010 16,460
CAD 18,073 18,173 18,723
CHF 27,048 27,153 27,953
CNY - 3,392 3,502
DKK - 3,537 3,667
EUR #26,290 26,325 27,585
GBP 30,923 30,973 31,933
HKD 3,094 3,109 3,244
JPY 160.41 160.41 168.36
KRW 16.6 17.4 20.2
LAK - 0.89 1.25
NOK - 2,244 2,324
NZD 14,566 14,616 15,133
SEK - 2,268 2,378
SGD 17,923 18,023 18,623
THB 627.15 671.49 695.15
USD #24,560 24,640 24,980
Cập nhật: 29/03/2024 08:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,610.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,298.00 26,404.00 27,570.00
GBP 30,644.00 30,829.00 31,779.00
HKD 3,107.00 3,119.00 3,221.00
CHF 26,852.00 26,960.00 27,797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15,877.00 15,941.00 16,428.00
SGD 18,049.00 18,121.00 18,658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,916.00 17,988.00 18,519.00
NZD 14,606.00 15,095.00
KRW 17.59 19.18
Cập nhật: 29/03/2024 08:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24593 24643 24983
AUD 15883 15933 16343
CAD 18015 18065 18469
CHF 27159 27209 27624
CNY 0 3394.2 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26474 26524 27027
GBP 31019 31069 31522
HKD 0 3115 0
JPY 161.65 162.15 166.68
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0264 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14574 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18196 18196 18548
THB 0 638.7 0
TWD 0 777 0
XAU 7930000 7930000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 08:45