Công ty Thủy điện Đồng Nai

Xây dựng mô hình quản lý tinh gọn, hiệu quả

08:29 | 09/12/2017

949 lượt xem
|
Với chiến lược đào tạo nhân lực bài bản, cách xây dựng mô hình quản lý sản xuất tinh gọn, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về hiệu quả sản xuất kinh doanh, có năng suất lao động cao của Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1). 

Giải bài toán nguồn nhân lực

Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 do Công ty Thủy điện Đồng Nai quản lý nằm tại xã Quảng Khê, tỉnh Đắk Nông và xã Lộc Bảo, tỉnh Lâm Đồng. Đây là hai xã thuộc diện nghèo, điều kiện ăn ở, đi lại khó khăn, việc tuyển dụng, thu hút nhân tài thực sự làm đau đầu ban lãnh đạo công ty.

Ông Phạm Văn Cúc - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai cho hay: Việc tuyển dụng là bài toán khó, vì phần lớn kỹ sư, cử nhân đến với công ty không phải từ các trường đại học có chất lượng hàng đầu Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng… mà chỉ từ các trường đại học “top” sau. Mặt khác, lực lượng lao động hiện nay của công ty tuổi đời còn rất trẻ, ít kinh nghiệm. Vì vậy, công ty phải cố gắng “so bó đũa chọn cột cờ”, tuyển nhận cả “ngọc thô”.

xay dung mo hinh quan ly tinh gon hieu qua
Thủy điện Đồng Nai 4 về đêm

Theo quan điểm của công ty, tuyển dụng đầu vào mới chỉ là điều kiện cần, quan trọng là công tác đào tạo tại chỗ. Vì vậy, công ty liên tục tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng tay nghề vận hành, sửa chữa ngắn hạn, đào tạo tại chỗ theo vị trí công việc, gửi đi đào tạo nâng cao trình độ tại đơn vị bạn. 2 nhà máy còn thường xuyên tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố đối với thiết bị, từ đó người lao động có thêm kinh nghiệm về vận hành. Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Đồng Nai còn tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, sáng tạo như thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.

Công ty Thủy điện Đồng Nai: - Chức năng, nhiệm vụ chính: Quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện: Đồng Nai 3 (công suất 180MW) và Đồng Nai 4 (công suất 340MW) - Số CBCNV: 167 người; - Số lao động/công suất lắp máy: 0,321 người/MW.

Để phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân trong công việc, công ty đã xây dựng chế độ lương, thưởng theo vị trí chức danh, có tính đến hiệu quả thực hiện công việc được giao: Làm càng tốt, lương thưởng càng cao. Công ty cũng đưa ra cơ chế đãi ngộ tốt, tạo mọi điều kiện làm việc, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và khuyến khích, tạo sự gắn kết giữa người lao động với nhau và với lãnh đạo công ty.

Với chiến lược sử dụng nguồn nhân lực hợp lý, sáng tạo, 7 năm qua, người lao động làm việc tại Thủy điện Đồng Nai đều hoàn thành tốt công việc được giao, từ đó, hiệu quả sản xuất không ngừng được nâng lên. Đời sống của người lao động trong công ty được đảm bảo và họ yên tâm cống hiến hết mình cho đơn vị.

Quản trị theo ISO 9001: 2015

Năm 2017, công ty đặt mục tiêu, tỷ lệ điện thương phẩm/người phải đạt trên 12 triệu kWh/người. Đây là năng suất lao động thuộc top đầu trong các nhà máy thủy điện của EVNGENCO1. Để thực hiện mục tiêu này, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã xây dựng và duy trì mô hình tổ chức sản xuất hợp lý. Qua tham khảo các đơn vị bạn và dựa vào điều kiện thực tế của mình, công ty đã xây dựng được mô hình tổ chức quản lý sản xuất tinh gọn, năng động, đề cao chất lượng hơn số lượng. Công ty đã giảm 1 phòng nghiệp vụ (văn phòng) và 1 phân xưởng vận hành so với quy định của Tập đoàn trước đây.

“Với mô hình này, Công ty Thủy điện Đồng Nai chỉ có một phân xưởng vận hành cho cả 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và 4. Cách bố trí sản xuất này mặc dù tạo nhiều áp lực cho người quản lý, nhưng lại có rất nhiều ưu điểm: Tối ưu hóa chi phí quản lý, đồng thời ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo được truyền đạt và thực hiện một cách nhanh nhất, thống nhất và chính xác. Việc điều chuyển nhân lực, phân công nhiệm vụ trong phân xưởng vận hành giữa hai nhà máy cũng rất thuận lợi”, ông Phạm Văn Cúc thông tin.

Sự tinh giảm bộ máy quản lý đã giúp Công ty Thủy điện Đồng Nai hoạt động hiệu quả hơn, năng động hơn. Bên cạnh đó, để chuẩn hóa công tác quản trị, ngay từ năm 2013, công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đã nâng cấp phiên bản ISO 9001:2015. Qua đó, đã xây dựng được bộ quy chế, quy trình, quy định, hướng dẫn áp dụng trong công ty, tạo điều kiện cho CBCNV có cơ sở thực hiện tốt công việc của mình, đồng thời kiểm soát được chất lượng đầu ra của sản phẩm.

Công ty Thủy điện Đồng Nai cũng đã áp dụng và thực hiện thành công tiêu chuẩn 5S, tạo phong cách làm việc chuyên nghiệp, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại hai nhà máy. Nhờ đó, Thủy điện Đồng Nai là điểm thu hút khách đến tham quan, học tập từ rất nhiều đơn vị trong và ngoài tổng công ty.

Mặc dù đã đạt được những kết quả rất tích cực trong công tác quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng theo ông Cúc, Công ty Thủy điện Đồng Nai không tự hài lòng với những kết quả đã đạt được, mà sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh qua một số các giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, đổi mới cơ chế quản lý lao động, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ hiện có, đáp ứng với tình hình mới.

Công ty Thủy điện Đồng Nai sẽ hoàn thiện đề án xây dựng trung tâm điều khiển xa tại khu vực văn phòng chính, tiến tới giảm nhân lực trực ca vận hành, nghiên cứu xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời trên hồ Đồng Nai 3 và 4, cung cấp điện tự dùng, tối ưu hóa chi phí sản xuất, đồng thời khai thác hiệu quả các phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản trị doanh nghiệp...

Nguyên Hương

  • el-2024