Xây dựng giá điện cần ưu tiên người nghèo

16:59 | 23/09/2015

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc tính giá điện cần phải đảm bảo quyền lợi cho số đồng người nghèo.
xay dung gia dien can uu tien nguoi ngheo
Ông Nguyễn Đức Kiên.
xay dung gia dien can uu tien nguoi ngheo Biểu giá bán lẻ điện phải đảm bảo lợi ích của người dân
xay dung gia dien can uu tien nguoi ngheo Tiền điện tăng hay giảm với 3 phương án tính giá điện?
xay dung gia dien can uu tien nguoi ngheo 3 phương án về cách tính giá điện sinh hoạt

Ngày 22/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội thảo Dự thảo “Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện”. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông.

Tại hội thảo, giới chuyên gia, các nhà quản lý, cơ quan giám sát đều đưa ra những quan điểm hết sức rõ ràng về cơ chế xây dựng giá điện. Các ý kiến đều thống nhất cho rằng, giá điện cần thiết kế theo giá bậc thang, có sự phân bậc nhưng khoảng cách giữa các bậc phải được nới rộng và chênh lệch giá cũng phải điều chỉnh giảm. Và một điều quan trọng, việc xây dựng các phương án giá điện dù theo hướng nào thì cũng phải tính đến quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là những người nghèo.

Ông Kiên phân tích: Sản lượng điện nó liên quan rất nhiều đến đời sống kinh tế-chính trị của đất nước. Theo số liệu của Đề án tái cơ cấu giá điện thì những hộ dân dùng điện dưới 50kWh chiếm tới 21,7% trong tổng số 21 triệu hộ dân, từ sử dụng từ 50-100kWh chiếm tới 25% trong số tổng số hộ 21 triệu hộ; 100-150kWh chiếm khoảng gần 20%...

Như vậy, sản lượng điện tiêu dùng của những hộ nghèo, cận nghèo và công chức dao động quanh mức 150kWh/tháng, chiếm tới 60% tổng số hộ dân. Còn số hộ dân dùng trên 400kWh chỉ chiếm 4,7%. 

Ở thành phố, những nhà dùng điện bị tăng bất thường, tới 2 triệu đồng, là bởi nhà có 4 người, 3 điều hòa cho 3 phòng. Nếu cả 4 người ngủ cùng 1 phòng điều hòa thì tiết kiệm, nhưng anh bật cả 3 cái điều hòa khi đi ngủ thì giá đi lên là đương nhiên. Trong khi đó, ở nông thôn, cả nhà chỉ có 2 ngọn đèn led, công suất có 24W/ ngày, và chỉ thắp từ 6h tối đến 10h tối, chỉ thắp mỗi một chiếc đèn cho con học bài còn lại là đi ngủ và sáng ra thì đi làm cả ngày.

Từ đó, ông Kiên nêu quan điểm, việc xây dựng dựng giá điện phải đảm bảo quyền lợi cho số đông, nghĩa là đảm bảo quyền lợi cho trên 60% tổng số hộ dùng điện. Điện là ngành đặc thù không tái tạo, với điều kiện hiện nay chúng ta nên khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả chứ không khuyến khích sử dụng nhiều điện để trả ít tiền đi.

Ông cũng lưu ý, vấn đề quan trọng hiện nay là người tiêu dùng điện đòi hỏi EVN phải cải tiến hơn nữa công tác quản trị nội bộ của mình để đảm cho việc giảm thấp nhất những chi phí không cần thiết có thể tính vào giá điện. Cụ thể, người dân muốn EVN nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ở các nhà máy điện của EVN, đồng thời thực hiện đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ.

xay dung gia dien can uu tien nguoi ngheo
(Ảnh minh họa)

Dưới góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng không đi sâu phân tích cụ thể từng phương án giá điện mà đề cập thẳng tới vấn đề hài hòa lợi ích của người tiêu dùng với mặt hàng điện.

Theo ông Hùng, không chỉ giá điện mà cả giá xăng, giá vận tải… hay bất kỳ hàng hóa nào cũng đều là vấn đề quan tâm của người tiêu dùng. Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm, đặc biệt với điện thì nó không đơn thuần là vấn đề kinh doanh mà còn là vấn đề an sinh xã hội. Vậy nên, ông Hùng cho rằng, việc xây dựng cơ cấu biểu giá điện phải hài hoà lợi ích giữa các bên là nhà nước-doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đồng thời, ông Hùng cũng lưu ý việc xây dựng giá điện cũng cần có những nguyên tắc, quy định vơi chính những người sản xuất, kinh doanh. Đề án mới nói đến tiết kiệm của người tiêu dùng, còn quản lý kinh doanh như thế nào đó để trống thất thoát thì chưa. Người tiêu dùng đang có ý nghĩ rằng, tất cả những việc như kinh doanh ngoài ngành, quản lý không tốt dẫn đến thất thoát đều đưa vào giá điện…

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps