Xâm hại tình dục trẻ em: Những sự thật đau lòng

07:00 | 12/04/2016

2,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày vừa qua vụ việc gã bảo vệ Trường tiểu học La Pan Tẩn (Mường Khương, Lào Cai) xâm hại tình dục hơn 20 bé gái thực sự đã gây rúng động dư luận. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì nhiều lý do khác nhau, rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đã bị “ỉm đi”. Có lẽ đã đến lúc cần phải có tiếng chuông mạnh mẽ hơn nữa…

Cưỡng dâm nhiều bé nam, chỉ bị 4 năm tù

Hồ Hoàn Kiếm - lá phổi xanh của thủ đô Hà Nội, đồng thời cũng là địa điểm du lịch, vui chơi hấp dẫn của du khách. Mỗi sáng sớm hay buổi chiều tà, dưới tán lộc vừng 9 gốc, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thanh bình như một cặp tình nhân đi dạo, hay một cụ ông, cụ bà luyện dưỡng sinh…

Ấy vậy mà, khi thành phố lên đèn cũng tại cái nơi xinh xắn, đẹp đẽ kia đã xảy ra những cuộc mua bán trao đổi nhớp nhúa mà ít người có thể tưởng tượng…

nhung su that dau long
Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học La Pan Tẩn

Đầu năm 2015, tụi trẻ lang thang đánh giày bán báo ở khu vực thường kháo nhau về một ông “khoai tây” chuyên dụ dỗ trẻ về nhà hắn để làm tình. Những đứa trẻ càng ít tuổi, càng non nớt, càng đẹp đẽ đều lần lượt bị tiếp cận, rủ rê.

Hắn sẽ cho ăn, cho uống, cho tiền các cháu. Có nhiều đứa không chịu làm cái việc nhớp nhúa đó. Nhưng cũng có không ít đứa trẻ vì đói, vì khát, vì một vài trăm ngàn đồng đã đồng ý. Hành vi phạm pháp của đối tượng đã không thể qua mặt được cơ quan chức năng.

Theo một trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội, ban đầu khi nghe thông tin về ông tây biến thái, các cán bộ của PC45 đều rất ngạc nhiên. Đối tượng có vẻ nam tính khó cưỡng, đồng thời cũng là một giáo viên của một trung tâm anh ngữ nổi tiếng ở thủ đô. Tối tối, đối tượng còn chơi nhạc tại một quán bar ở khu vực phố cổ. Càng thu thập được nhiều thông tin về đối tượng, các trinh sát càng kinh sợ trước hành vi ghê tởm của hắn.

Đồng thời các trinh sát thuộc Đội Điều tra hướng dẫn án có yếu tố nước ngoài (Đội 10), PC45 có thông tin về một số đối tượng người nước ngoài có hành vi rủ các bé trai về nhà mình để “vui vẻ”. Đồng thời một số tổ chức bảo vệ quyền trẻ em quốc tế cũng có công văn gửi cho nhà chức trách Việt Nam về các đối tượng từng phạm tội dâm ô trẻ em thuộc châu Úc, châu Mỹ… để thực hiện công tác phòng ngừa.

Khoảng tháng 5-2015, PC45 tiếp tục nhận được nhiều thông tin về một đối tượng nam có gương mặt điển trai, thường xuyên có mặt tại khu vực quận Hoàn Kiếm để rủ các bé nam về nhà để giở trò đồi bại. Tiến hành trinh sát, cán bộ Đội 10 đã thu thập được khá nhiều tài liệu chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng.

Hắn vốn là giáo viên của một trung tâm anh ngữ tại Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), đồng thời cũng là ca sĩ thường xuyên chơi nhạc tại một quán bar trên phố Hàng Chĩnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Kẻ biến thái này thường xuyên rủ “trai mầm” (các bé trai 13-15 tuổi, đẹp trai, ngây thơ) ở khu vực hồ Hoàn Kiếm về nhà hắn để thực hiện hành vi dâm ô. Nhận thấy đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45 đã chỉ đạo Đội 10 lập chuyên án để điều tra.

nhung su that dau long
 Luật sư Giang Hồng Thanh

Sau khi nghiên cứu kỹ các phương án, cuối tháng 6-2015 lực lượng cảnh sát hình sự quyết định phá án. Sáng ngày 17-6-2015, đối tượng Vadim Scott Benderman (SN 1970, quốc tịch Canada, thường gọi là Ben) vừa thực hiện xong hành vi dâm ô với một bé trai thì các trinh sát bất ngờ ập vào.

Khi được đưa về Cơ quan điều tra, Ben một mực không thừa nhận hành vi phạm tội. Phải mất nhiều ngày đấu tranh với đối tượng, Ben mới ngoan ngoãn ký vào biên bản phạm pháp.

Chúng tôi đã được nghe các bé trai xinh như “thiên thần” kể lại hành động của Ben đối với các em mà cảm thấy thật đau đớn, xót xa. Bé N.V.S (SN 2000, trú tại Thanh Miện, Hải Dương) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức đáng thương. S chỉ được học đến lớp 6 rồi phải bỏ học, đi làm phụ bố mẹ. Cách đây 2 năm, S lên Hà Nội làm thuê, sống kiếp giang hồ lang thang nay đây mai đó.

S thường loanh quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Một buổi tối S đang lang thang thì gặp Ben đến làm quen. Rồi Ben mở điện thoại đã có sẵn chương trình dịch Anh - Việt, Việt - Anh ra hỏi thăm hoàn cảnh gia đình của bé S. S trả lời rằng nhà ở xa, hiện đang sống lang thang. Ben đã rủ cháu về nhà hắn tại phố Trần Phú (Ba Đình, Hà Nội). Khi về nhà Ben, bé S được đối tượng cho ăn uống, rồi giục cháu đi tắm rửa. Và cuối cùng, hắn thực hiện hành vi dâm ô với bé.

Cũng theo bé S, đầu tháng 5-2015 Ben tiếp tục tìm gặp cháu ở hồ Hoàn Kiếm và rủ rê cháu về nhà hắn chơi. Ben đèo cháu trên xe máy đến nhà hắn thuê tại đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội). Tại đây, Ben tiếp tục lạm dụng tình dục cháu.

Tương tự với cháu S, cháu N.T.M (SN 2000, trú tại xã Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh) cũng là một nạn nhân của Ben. Cháu M bỏ học từ sớm, lang thang ra Hà Nội kiếm việc làm. Hằng ngày, nếu kiếm được việc làm thuê, có tiền thì M ngủ trọ tại phố Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngày không có tiền thì M lại lang thang tìm ghế đá ngả lưng. Một buổi tối, khi M đang lang thang tại trên phố Đinh Tiên Hoàng thì gặp Ben. Ben rủ cháu về nhà hắn chơi. Tại đây, Ben đã có hành vi dâm ô với cháu.

nhung su that dau long
Đối tượng Đỗ Văn Nam đang bị Cơ quan điều tra về hành vi xâm hại tình dục nhiều học sinh nữ Trường tiểu học La Pan Tẩn

Các cháu D.V.H (SN 1999, trú tại Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội); cháu V.A.T (SN 2001 trú tại Tân Trào, Kiến Thụy, Hải Phòng) cũng là những nạn nhân của Ben. Cháu D.V.H sinh ra và lớn lên tại xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội). Khi H còn bé đang học mẫu giáo, bố H do cờ bạc, rượu chè đã bán nhà để trả nợ.

Cả gia đình phải thuê nhà ở xã Minh Phú để ở. H chỉ được học hết lớp 4 thì bỏ học, phụ gia đình công việc. Hằng ngày cháu cùng bố mẹ đi đóng gạch thuê ở xã. Đầu năm 2014 do không chịu được hoàn cảnh sống khó khăn, vất vả như thế nên H đã bỏ nhà đi lang thang xuống Hà Nội.

H đi xe buýt từ bến xe Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đến bến xe Mỹ Đình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Xuống xe, H lang thang qua nhiều nơi xin ăn, ngủ ngoài đường. Rồi H nhờ một người quen mà có mối bán bóng bay tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Mã Mây, Vincom - Bà Triệu.

Tháng 10-2014, khi H lang thang cùng S, M… H gặp Ben. Lúc đó cháu rất đói khát, trong túi lại không có xu nào nên đã đồng ý đi về nhà với Ben. Sau khi đã thỏa mãn, Ben cho cháu H 200 ngàn đồng. Từ đó trở đi, cứ dăm bữa nửa tháng Ben lại tìm cháu H rồi rủ về nhà vui vẻ.

Theo các nạn nhân, từ tháng 1 đến tháng 5-2015, đối tượng Ben thường xuyên “gạ tình” với các cháu. Do các cháu không có nơi ăn chỗ ngủ, lại được chơi Ipad, được cho tiền nên các bé trai đã nhanh chóng trở thành công cụ để thỏa mãn sở thích biến thái của Ben. Mỗi lần thực hiện xong hành vi, Ben thường cho các cháu 100-300 ngàn đồng.

Một luật sư tại Đoàn Luật sư Hà Nội cho chúng tôi biết, những hành vi của Ben đã cấu thành tội cưỡng dâm trẻ em. Tuy nhiên, cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội chỉ dừng lại ở tội dâm ô trẻ em. Cũng chính vì thế, tháng 1-2016 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã xử phạt đối tượng mức án 4 năm tù giam. Có thể nói đây là mức án chưa xứng với hành vi của hắn.

Luật đã có, nhưng còn vướng mắc

Xét trên khía cạnh luật pháp, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh phân tích. Bộ luật Hình sự 1999 cũ (ban hành năm 1999 sửa đổi năm 2009) và Bộ luật Hình sự mới (ban hành năm 2015, có hiệu lực ngày 1-7-2016) đã có quy định khá đầy đủ về những tội danh liên quan đến lĩnh vực xâm hại trẻ em.

Ví dụ như Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em, Điều 114. Tội cưỡng dâm trẻ em, Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em, Điều 116. Tội dâm ô đối với trẻ em… Căn cứ vào những điều luật trên, người nào xâm hại tình dục đối với trẻ em, bất kể là trẻ em nam hay nữ đều phạm vào một trong những tội danh này.

nhung su that dau long
Ben - gã giáo viên ngoại quốc đã xâm hại tình dục rất nhiều trẻ em nam

Tuy nhiên từ trước đến nay, rất ít có vụ án nào mà người xâm hại tình dục đối với trẻ em nam bị xử lý hình sự, mặc dù trên thực tế điều này không phải là ít.

Sở dĩ có tình trạng này, theo Luật sư Thanh có nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất là xuất phát từ quan niệm truyền thống từ xưa đến nay, rằng chỉ có đàn ông là chủ thể thực hiện hành vi này, tức là ở vị trí của người phạm tội. Thứ hai, nhiều người căn cứ vào từ điển tiếng Việt giải thích rằng, giao cấu là việc quan hệ tình dục giữa cơ quan sinh dục của con đực và con cái.

Cho nên nếu có việc hai người nam giới có quan hệ đồng tính với nhau thì cũng không phải là giao cấu. Thứ ba, rất hiếm gặp trường hợp trẻ em nam nào có quan hệ giao cấu với người nữ đã thành niên mà sau đó trẻ em nam này hoặc gia đình trẻ em nam đó lại tố cáo với cơ quan chức năng.

Vậy là do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan nên việc áp dụng pháp luật hình sự trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em (mà bị hại là trẻ em nam) còn có nhiều khó khăn vướng mắc.

Trả lời báo giới, bà Lê Thị Ngân Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, việc xử lý hình sự hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em nam trong những năm vừa qua, còn một số vướng mắc. Trừ tội hiếp dâm trẻ em đã được quy định rất rõ tại Khoản 4, Điều 112 “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em”.

Do điều luật này không hề quy định là giao cấu với trẻ em nữ hay trẻ em nam, vì vậy, trong trường hợp giao cấu với trẻ em nam chưa đủ 13 tuổi thì vẫn có thể truy cứu vào tội hiếp dâm. Các tội khác, như cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em còn có cách hiểu không thống nhất liên quan đến khái niệm “giao cấu”.

Hiện nay vẫn chưa có giải thích chính thức, hướng dẫn cụ thể thế nào là “giao cấu”, gây ra lúng túng trong quá trình áp dụng. Thực tế đó đã làm cho mọi người nghĩ rằng trẻ em nam đang không được bảo vệ trước các tội phạm xâm hại tình dục cũng là điều dễ hiểu.

Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục đối với cả trẻ em (và người lớn nói chung), phù hợp với thực tế (những năm gần đây, cách thức giao cấu khá đa dạng, đặc biệt là trong quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính), Dự thảo Bộ luật Hình sự 2015, áp dụng từ 1-7-2016 đã có một số sửa đổi, bổ sung rất cơ bản.

Trong đó có việc mở rộng nội hàm khái niệm “giao cấu”. Cụ thể là ngoài hành vi giao cấu, các Điều 140, 141, 142, 143 và 144 Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã bổ sung thêm trường hợp “thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác mà không được sự đồng ý của nạn nhân” cũng coi là thực hiện các tội phạm này.

Ngoài việc mở rộng nội hàm khái niệm “giao cấu” trong hầu hết các điều thuộc nhóm tội phạm tình dục, Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) còn bổ sung thêm một tội mới nhằm bảo vệ tốt hơn quyền bất khả xâm phạm về tình dục của trẻ em cả trai và gái. Đó là tội khiêu dâm trẻ em.

Luật sư Lê Thị Ngân Giang cũng cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung như vậy đã thể hiện nỗ lực rất lớn của các nhà làm luật trong việc phòng, chống tội phạm về tình dục nói chung và tội phạm tình dục đối với trẻ em nói riêng.

Tự bảo vệ trước xâm hại

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội 10, PC45 - đơn vị chủ công trong chuyên án bắt kẻ ấu dâm ngoại quốc - cho chúng tôi biết, qua một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em nam xảy ra trên địa bàn TP thời gian qua, có thể thấy loại tội phạm này thường nhằm mục tiêu là trẻ em ngoại tỉnh làm nghề đánh giày, bán báo, lang thang tại các địa bàn công cộng như vườn hoa, công viên, nhà ga, bến tàu, bến xe, sân bay…

Đối tượng phạm tội dùng chiêu thức dụ dỗ, hứa hẹn cho các em nhiều tiền và cho ăn uống, ở trọ tại các khách sạn, nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Kẽ hở để loại tội phạm này lợi dụng hoạt động là sự buông lỏng quản lý con trẻ từ phía các gia đình. Nhiều trường hợp các em bị bố mẹ bỏ rơi, không quan tâm chăm sóc, giáo dục, tự ý bỏ nhà lang thang bụi đời ở Hà Nội từ nhỏ.

Các em thường bỏ học sớm, ít được tiếp xúc với những thông tin cảnh báo tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nên dễ mắc “bẫy” các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có cả những đối tượng là người Việt biến thái hoặc có những dị biệt về sinh lý.

Từ những vấn đề trên, đề nghị các gia đình, tổ chức xã hội cần quan tâm chăm sóc con trẻ, nhất là các em ở độ tuổi mới lớn, chưa va chạm với xã hội. Dạy cho các em biết tiếp cận với những điều hay, lẽ phải, tránh xa những thói hư tật xấu và nhận biết được hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục để phát hiện, kịp thời báo cho cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.   

Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cũng có những khuyến cáo cho các bậc phụ huynh về cách phòng tránh về nguy cơ xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Trước hết, các bậc phụ huynh cần thực hiện những biện pháp để bảo vệ con khỏi những mối nguy hiểm tiềm tàng. Đó là ngừng ngay việc chụp và đăng ảnh, video khỏa thân của con mình lên mạng. 

Đồng thời cần phải cẩn trọng với cơ thể của con, đừng cho rằng hành vi sờ mó của người quen, kể cả người thân là bình thường. 70% nạn nhân của lạm dụng tình dục xuất phát từ người thân quen. Ngoài cha mẹ và một vài người thân nhất trong nhà có thể tin tưởng được. Cũng không tùy tiện giao con bạn cho ai tắm.

Dạy con tự bảo vệ bộ phận sinh dục của mình. Chỉ cha mẹ và bác sĩ là những người có quyền kiểm tra bộ phận sinh dục của con khi có vấn đề. Nếu có ai bắt con phải cho họ sờ bộ phận sinh dục việc đầu tiên con cần làm là báo ngay với cha mẹ, đừng hù dọa để con sợ hãi.

Báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, năm 2010 đã xảy ra 867 vụ với 923 đối tượng gây án; năm 2011 xảy ra 940 vụ, 1.025 đối tượng; năm 2012 xảy ra 1.029 vụ, 1.278 đối tượng; năm 2013 xảy ra 1.326 vụ, 1.407 đối tượng.

Trong năm 2014, toàn quốc đã phát hiện 1.885 vụ xâm hại trẻ em, gồm 2.073 đối tượng gây án. Có 1.931 trẻ em bị xâm hại (281 nam và 1.650 nữ), trong đó có 1.544 vụ (chiếm hơn 80%) liên quan tới vấn đề xâm hại tình dục trẻ em.

Trong giai đoạn 2008-2013, các cơ quan tư pháp đã xét xử sơ thẩm 8.772 vụ với 10.265 bị cáo, trong đó các vụ án hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm, giao cấu với trẻ em, dâm ô với trẻ em. Nạn nhân của các vụ án xâm phạm tình dục là trẻ em chiếm tỷ lệ lớn (6.929 vụ với 7.563 bị cáo, chiếm 78,99% số vụ).

Năng lượng Mới 513