'X-Men Apocalypse': Bước đi lùi của đạo diễn Bryan Singer!?

07:00 | 21/05/2016

3,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuy được xây dựng tốt về mặt hình ảnh nhưng cốt truyện của phim xuất hiện nhiều lỗ hổng khiến cho “X-Men: Apocalypse” chưa thể trở thành bộ phim hay trong loạt phim bom tấn X-Men.

Phần phim mới nhất X-Men: Apocalypse không tốt như kỳ vọng, đặc biệt so với X-Men: Days of Future Past thì lại có những điểm thua kém khá lớn. Liệu đây có phải là dấu hiện nhắc nhở cho đạo diễn Bryan Singer không còn phù hợp với X-Men nữa và cần một đạo diễn mới cho loạt phim?

X-Men: Apocalypse lấy bối cảnh 10 năm sau sự kiện của X-Men: Days of Future Past. Các dị nhân lúc này tạm thời đã được thế giới biết đến và chấp nhận nhưng cũng rất nhiều dị nhân chấp nhận việc sống hòa mình giữa những người thường như Magneto và Mystique.

x men apocalypse buoc di lui cua dao dien bryan singer
Jean, Nightcrawler và Cyclops là ba dị nhân mới xuất hiện trong X-Men: Apocalypse

Trong lúc cả thế giới đang sống trong thanh bình, một dị nhân từ thời cổ đại với cái tên Apocalypse được các tín đồ của mình hồi sinh trỗi dậy. Vốn là một vị thần độc tôn, khi nhìn thấy thế giới có quá nhiều thay đổi cùng nhiều thể chế trính trị khác nhau xuất hiện, Apocalypse đã quyết định thực hiện một cuộc thanh tẩy và xây dựng một thế giới của riêng hắn. Những dị nhân năm xưa lại một lần nữa phải tái hợp và cùng nhau chiến đấu chống lại kẻ thù cực kỳ nguy hiểm này.

Kể từ X-Men: Days of Future Past, toàn bộ dòng thời gian của loạt phim X-Men đã được thay đổi và lứa dị nhân trẻ cũng được Fox quyết định thay thế toàn bộ loạt diễn viên cũ. Vì thế, nội dung phim cũng được đổi mới và sáng tạo hoàn toàn.

Điểm cộng đầu tiên cho phần X-Men mới là đều giữ nguyên vẹn các tuyến nhân vật của phần trước và bổ sung thêm một loạt dị nhân mới nổi bật như: Archangel, Nightcrawler, Psylocke…và đặc biệt là cặp đôi Cyclops và Jean Grey.

x men apocalypse buoc di lui cua dao dien bryan singer
Tạo hình của Psylocke rất dược lòng khán giả

Về ngoại hình và năng lực của các dị nhân được xây dựng gần giống với nguyên tác truyện tranh nên rất được lòng các fan hâm mộ, đặc biệt là Jean Grey có màn trình diễn khá ấn tượng trong phim.

Bộ ba dị nhân Mystique, Magneto và Xavier vẫn tiếp tục được xuất hiện nhiều và đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện. Mối quan hệ của cả ba vẫn được khai thác giúp cho X-Men: Apocalypse trở thành một mắt xích mới liên kết các phim trước lại với nhau khiến cho người xem cảm thấy một trình tự mạch lạc trong cốt truyện.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới cộng thêm việc phát triển các tuyến nhân vật cũ đã khiến cho thời lượng phim bị kéo dài ra rất nhiều. Gần nửa thời lượng phim chỉ dùng để giới thiệu và khắc họa nội tâm nhân vật nhưng lại không tỏ ra hiệu quả thật sự.

Phản diện Apocalypse chính là nhân vật được xây dựng hời hợt nhất phim, tính cách một chiều và âm mưu rất đơn giản. Bốn kị sĩ khải huyền, những kẻ được Apocalypse đích thân thâu nạp có vai trò rất nhạt nhòa trong phim. Ngoại trừ Magneto ra, ba kẻ còn lại bị đánh bại hoặc thay đổi tâm lý rất dễ dàng khiến cho hình tượng Apocalypse với sức mạnh thần thánh và suy nghĩ hơn người được xây dựng từ đầu phim gần như là thất bại hoàn toàn.

x men apocalypse buoc di lui cua dao dien bryan singer
Apocalypse với sức mạnh vô song và trí tuệ vượt trội nhưng lại bị đánh bại khá dễ dàng

Bù lại cho phần nội dung không tốt, X-Men: Apocalypse có màn trình diễn kỹ xảo rất ấn tượng. Năng lực của các dị nhân được phô diễn tối đa nhờ sức mạnh của CGI, đặc biệt ở trường đoạn đánh nhau với nhóm của Apocalypse ở cuối phim.

Nhạc phim cũng là điểm cộng lớn khi mang lại cảm xúc tốt cho từng phân đoạn, ấn tượng nhất có thể kể đến là nhạc nền của Apocalypse đậm chất Ai Cập cổ đại mỗi khi nhân vật xuất hiện.

Tuy nhiên, do quá phụ thuộc vào kỹ xảo nên những cảnh cận chiến của các dị nhân lại không được xuất sắc. Đơn cử như Nightcrawler trong phim chỉ sử dụng năng lực của mình để di chuyển là chủ yếu chứ không hề có cảnh chiến đấu ấn tượng nào như đoạn mở đầu trong X-Men 2. Các diễn viên trong phim cũng chỉ dừng lại ở mức tròn vai, chưa thể khắc họa nhân vật tốt được như trong phần phim X-Men: First Class đã từng làm.

x men apocalypse buoc di lui cua dao dien bryan singer
Kỹ xảo trong phim rất đẹp mắt, phô diễn sức mạnh của các dị nhân

Nhân vật đông đảo nhưng chưa được phân bố đều, nội dung hoành tráng nhưng hời hợt là hai điểm trừ lớn nhất X-Men: Apocalypse mắc phải. Mặc dù xét với các phần phim trước do Bryan Singer làm, phim vẫn giữ nguyên phong cách của ông nhưng với sự phát triển của loạt phim X-men thì điều này không còn phù hợp nữa.

Với những khán giả yêu mến X-Men và thể loại siêu anh hùng, X-Men: Apocalypse vẫn là bộ phim mang tính giải trí cao đủ để thỏa mãn sự mong đợi của khán giả, nhưng đánh giá một cách khách quan so với mặt bằng chung các phim siêu anh hùng hiện nay và loạt phim X-Men nói riêng thì đây rõ ràng là bước hụt dài của đạo diễn Bryan Singer!

T.Hiếu