WTO hỗ trợ Việt Nam hội nhập kinh tế

15:36 | 20/09/2017

617 lượt xem
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Công Thương, tại Thụy Sỹ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế đã có các buổi làm việc lãnh đạo WTO nhằm tìm hiểu các định hướng phát triển của WTO trong bối cảnh hiện nay và thúc đẩy sự ủng hộ của WTO đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình công tác châu Âu năm 2017, tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva (Thụy Sỹ), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (LNHNKTQT) đã có các buổi làm việc với ông Roberto Azevedo Tổng Giám đốc WTO, ông Karl Brauner Phó Tổng giám đốc WTO và ông Xavier Carim, Chủ tịch Đại Hội đồng WTO nhằm tìm hiểu các định hướng phát triển của WTO trong bối cảnh hiện nay và thúc đẩy sự ủng hộ của WTO đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

wto ho tro viet nam hoi nhap kinh te
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo LNHNKTQT hội đàm với Ban lãnh đạo của WTO. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Phát biểu với các lãnh đạo WTO, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định WTO có vị trí đặc biệt quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam; đánh giá cao vai trò của hệ thống thương mại đa biên trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại toàn cầu và khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam với WTO; ủng hộ việc nâng cao vai trò của WTO và các sáng kiến, hoạt động của WTO căn cứ theo trình độ phát triển của mình.

wto ho tro viet nam hoi nhap kinh te
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tiếp sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Tổng Thư ký Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cùng các đại diện lãnh đạo các Bộ Ngành tham gia đoàn công tác của Việt Nam và ông Karl Brauner Phó Tổng Giám đốc WTO, ông Xavier Carim Chủ tịch Đại hội đồng WTO và Ban Lãnh đạo WTO, đã chứng kiến lễ ký kết Bản Thỏa thuận hợp tác về đào tạo kỹ năng đàm phán thương mại giữa Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và Viện đào tạo và hợp tác kỹ thuật của WTO (ITTC).

Viện Đào tạo và Hợp tác kỹ thuật (ITTC) là một cơ quan trực thuộc WTO, có chức năng phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo của WTO. ITTC được thành lập nhằm hỗ trợ các thành viên trong các vấn đề: Nâng cao năng lực thương mại; Giải quyết các vấn đề chính sách thương mại; Hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại đa biên; Thực hiện các quyền gia nhập WTO; Tham gia đầy đủ vào các cuộc đàm phán thương mại đa phương. Các mục tiêu này được xử lý thông qua Kế hoạch Hỗ trợ Kỹ thuật của ITTC nhằm xác định nhu cầu và ưu tiên của các quốc gia và khu vực, các kết quả dự kiến, cơ chế thực hiện đào tạo và các nguồn tài trợ.

wto ho tro viet nam hoi nhap kinh te
Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế của Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kỹ năng đàm phán thương mại với Viện Đào tạo và Hợp tác kỹ thuật của WTO. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Để làm căn cứ cho việc triển khai công việc nói trên, Ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và Giám đốc ITTC, Bridget Chilala đã tiến hành ký kết Bản Thỏa thuận hợp tác về đào tạo kỹ năng đàm phán thương mại.

Dự kiến hoạt động đầu tiên ITTC phối hợp thực hiện với Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế là tổ chức một khóa đào tạo khu vực về kỹ năng đàm phán thương mại cao cấp dành cho khoảng 40 học viên (dự kiến 10 học viên từ Việt Nam và khoảng 30 học viên từ các nước thành viên WTO trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương) tại Hà Nội vào đầu tháng 11 năm 2017.

Nhân sự kiện này, phát biểu với các lãnh đạo WTO, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, đã đề nghị WTO dành cho Việt Nam các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để có thể thực thi đầy đủ các hiệp định của WTO; tận dụng tối đa quyền lợi thành viên; tiếp cận các thông tin thương mại và nhằm tăng cường hiểu biết của đông đảo thành phần xã hội về các vấn đề liên quan WTO./.

Thỏa thuận hợp tác về đào tạo kỹ năng đàm phán thương mại giữa Ban chỉ đạo LNHNKTQT và ITTC

Viện Đào tạo và Hợp tác kỹ thuật (ITTC) là một cơ quan trực thuộc WTO, có chức năng và được giao nhiệm vụ phối hợp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo của WTO. ITTC được thành lập nhằm hỗ trợ các thành viên trong các vấn đề: Nâng cao năng lực thương mại; Giải quyết các vấn đề chính sách thương mại; Hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại đa biên; Thực hiện các quyền gia nhập WTO; Tham gia đầy đủ vào các cuộc đàm phán thương mại đa phương.

Dự kiến hoạt động đầu tiên ITTC sẽ phối hợp thực hiện với Văn phòng Ban chỉ đạo LNHNKTQT tổ chức một khóa đào tạo khu vực về kỹ năng đàm phán thương mại cao cấp dành cho khoảng 30-40 học viên (dự kiến 10 học viên từ Việt Nam và khoảng 20-30 học viên từ các nước thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương) tại Hà Nội, kéo dài 5 ngày trong nửa đầu tháng 11 năm 2017./.

Bùi Công

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc