WikiLeaks tung “hàng độc” đúng lúc bà Hillary chọn phó tướng

14:51 | 23/07/2016

2,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trang web WikiLeaks đã công bố 19252 e-mail và 8034 tập tin văn bản đính kèm của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ. Theo bình luận đăng trên trang web của tổ chức này, có rất nhiều tài liệu rò rỉ liên quan đến ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.
tin nhap 20160723144602
Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton

Rò rỉ đã xảy ra từ tài khoản của bảy nhân vật chủ chốt trong Ủy ban quốc gia: Giám đốc Truyền thông Luis Miranda (10.770 e-mail), giám đốc tài chính Jordon Kaplan (3.797), trưởng bộ phận kế toán-tài chính Scott Comer (3095), giám đốc tài chính của sáng kiến ​​chiến lược Daniel Parrish (1472), giám đốc tài chính Zachary Allen (1611), cố vấn cao cấp Andrew Wright (938 e-mail) và giám đốc tài chính cho Bắc California Robert (Erica), Stowe (751). Tất cả thư từ được công bố đều nằm trong giai đoạn từ tháng 1/2015 đến ngày 25/5/2016.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra lặp lại liên quan đến việc bà Hillary Clinton sử dụng mail server cá nhân trong thời gian bà làm Bộ trưởng Ngoại giao. Một cuộc điều tra nội bộ tại Bộ Ngoại giao cho biết rằng Clinton và các đồng nghiệp đã vi phạm một số quy tắc an toàn khi làm việc với e-mail.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang cố gắng xác định liệu những hành động này có nằm trong phạm vi của luật hình sự hay không. Giám đốc FBI James Comey cho biết không có cơ sở để truy tố đối với bà Clinton sử dụng địa chỉ e-mail cá nhân cho thư từ chính thức. Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch tuyên bố rằng, theo khuyến cáo của FBI, bà Hillary Clinton hiện là một trong những ứng cử viên tổng thống Mỹ, vì thế sẽ không bị buộc tội.

Trong một diễn biến khác, trên tài khoản Twitter của mình, ngày 22/7 bà Hillary Clinton cho biết đã chọn ông Tim Kaine (58 tuổi), thượng nghị sĩ bang Virginia làm ứng viên Phó tổng thống.

Bà Clinton gọi ông Kaine là người dành cả cuộc đời để đấu tranh cho quyền lợi nhân dân. Theo bà, ông Kaine là một người cởi mở và là chuyên gia về các lĩnh vực quốc phòng, ngoại giao.

“Tim Kaine là một người không ngừng lạc quan và luôn tin rằng không có vấn đề gì không giải quyết được nếu bạn chịu bắt tay giải quyết nó”, bà Clinton viết trên Twitter. Thượng nghị sĩ Kaine cũng đáp lời rằng rất vinh dự khi được chọn.

Ông Time Kaine, cựu thống đốc Virginia và cựu thị trưởng thành phố Richmond, sử dụng thành thạo tiếng Tây Ban Nha, hiện là thành viên Ủy ban quân vụ và Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ông được đánh giá sẽ giành 2 nhóm cử tri quan trọng cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, đó là cử tri tại bang Virginia và nhóm cử tri nói tiếng Tây Ban Nha, những người đã quay lưng với những bình luận gây tranh cãi về người nhập cư của ông Donald Trump.

Ông Kaine được cho là có mối quan hệ tốt với các thượng nghị sĩ của đảng đối lập nên sẽ giúp ích trong các cuộc đàm phán với quốc hội do phe Cộng hoà kiểm soát nếu trở thành Phó tổng thống. Ông cũng là người có nhiều kinh nghiệm hơn so với các ứng viên phó tổng thống tiềm năng trước đó mà bà Clinton có thể chọn vì từng kinh qua các vị trí lãnh đạo tại bang Virginia, nơi được xem là đấu trường quan trọng trong cuộc đua tổng thống Mỹ, theo NBC News.

Tim Kaine không được coi là người có uy tín cao trong cuộc vận động tranh cử, ông cũng từng tự nhận xét là “thượng nghị sĩ mềm mỏng và nhàm chán”. Tuy nhiên, bà Hillary Clinton lại thích đức tính đó của ông. Trong cuộc phỏng vấn với đài PBS, bà Clinton nói rằng ông Kaine chưa từng thua một cuộc bầu cử nào. “Ông ấy là một thị trưởng, thống đốc và thượng nghị sĩ đẳng cấp quốc tế. Ông ấy là người đáng tôn trọng nhất trong số thượng nghị sĩ mà tôi biết”.

Việc chọn người liên danh tranh cử cùng của bà Hillary Clinton được thông báo chỉ vài ngày trước khi đảng Dân chủ tổ chức đại hội toàn quốc tại thành phố Philadelphia ngày 25/7.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc