Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS)

Vượt qua thách thức

07:05 | 23/05/2016

995 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Diễn biến giá dầu trong những tháng đầu năm 2016 tiếp tục không thuận lợi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, mã GAS). Tuy nhiên, với các giải pháp đồng bộ, PV GAS cam kết phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh đầy thách thức đã đặt ra.  

Kế hoạch kinh doanh đầy thách thức

Năm 2016, PV GAS đặt mục tiêu doanh thu Công ty Mẹ là 51.345 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế Công ty Mẹ là 7.032 tỉ đồng, tỷ lệ chia cổ tức bằng 30% vốn điều lệ. So với thị trường chung, tình hình kinh doanh của PV GAS vẫn khá ấn tượng, nhưng nếu xét trong bối cảnh giá dầu quý I năm 2016 thì đây là kế hoạch kinh doanh đầy thách thức.

vuot qua thach thuc
Người lao động PV GAS

Cụ thể, kế hoạch năm 2016 được xây dựng trên cơ sở giả định giá dầu thô 60USD/thùng (giá dầu cơ sở được cơ quan quản lý Nhà nước áp dụng để các tập đoàn lập kế hoạch kinh doanh), cao hơn nhiều so với số liệu thực tế các tháng đầu năm 2016 (35-40USD/thùng).

Giải pháp đồng bộ quyết liệt

Mặc dù giá dầu thô bình quân quý I/2016 chỉ bằng khoảng 60% mức giá kế hoạch nhưng PV GAS vẫn đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế Công ty Mẹ lần lượt là 12.373 và 1.564 tỉ đồng, tương đương 24% về doanh thu và 22% về lợi nhuận sau thuế kế hoạch cả năm 2016. Thành công này đến từ những nỗ lực của PV GAS.

Về điều hành sản xuất kinh doanh: PV GAS kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo hệ thống khí vận hành ổn định, không để bất kỳ sự cố nào xảy ra làm dừng, giảm khí. Đối với các công trình, hệ thống khí mới, PV GAS luôn cố gắng tiếp nhận và đưa vào khai thác đúng tiến độ Dự án Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1, Dự án cấp bù khí ẩm Nam Côn Sơn cho GPP Dinh Cố… để đảm bảo sản xuất, tiêu thụ khí và các sản phẩm khí ở mức tối đa.

Ngoài ra, để ứng phó với các kịch bản giá dầu giảm, PV GAS đã xây dựng nhiều phương án trong đó chủ trương tập trung vào các nhóm giải pháp đồng bộ như tập trung mở rộng, phát triển nhóm khách hàng chấp nhận tiêu thụ khí và sản phẩm khí giá cao để gia tăng giá trị cho PV GAS, kiểm soát chi phí, khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các sáng kiến, cải tiến trong hoạt động vận hành, bảo dưỡng công trình khí…

vuot qua thach thuc
Giá dầu Brent (nguồn: Bloomberg)

Về đầu tư và phát triển dự án, theo Nghị quyết đã được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt, trong năm 2016 PV GAS sẽ triển khai 27 dự án lớn nhỏ với số vốn giải ngân là 4.747 tỉ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, PV GAS đã có nhiều giải pháp đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và chi phí được kiểm soát tốt. Song song đó, PV GAS vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tiềm năng để trình Đại hội đồng cổ đông thông qua, bao gồm: Đầu tư vào thượng nguồn nhằm xây dựng một PV GAS hoàn chỉnh và đồng bộ tất cả các khâu: khai thác, thu gom, vận chuyển, chế biến, xuất nhập khẩu, phân phối các sản phẩm khí; Đẩy mạnh chế biến sâu để tăng cường giá trị gia tăng cho các sản phẩm khí; Xây dựng cơ sở hạ tầng, kho cảng để sẵn sàng nhập khẩu khí nhằm đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của thị trường…

Mặc dù ngành Dầu khí còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng với xu hướng phục hồi tích cực của giá dầu trong thời gian gần đây, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của PVN và nỗ lực chung của toàn hệ thống, PV GAS nhận thấy, nhiều cơ hội đang mở ra với ngành công nghiệp khí Việt Nam.

vuot qua thach thuc
Kế hoạch kinh doanh của PV GAS (Công ty Mẹ)

Cụ thể, trong thời gian gần đây đã ghi nhận sự hồi phục của giá dầu từ mức 35-40USD/thùng trong quý I lên mức 45USD/thùng, bất chấp việc các nước OPEC không đạt được thỏa thuận về cắt giảm sản lượng. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy giá dầu đã tạo lập đáy và nhiều khả năng sẽ phục hồi dựa trên các cơ sở sau: sụt giảm sản lượng dầu đá phiến, nhu cầu xăng dầu ở các nước châu Á (đặc biệt là Trung Quốc), châu Âu và Bắc Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến chính trị phức tạp ở các nước sản xuất dầu mỏ khu vực châu Phi. Do giá khí và giá LPG bán ra được xác định theo giá dầu Brent nên giá dầu thế giới tăng sẽ có giúp làm tăng hiệu quả kinh doanh của PV GAS.

Bên cạnh đó, ngày 12-1-2016 PV GAS đã nhận được phê duyệt của Chính phủ về cơ chế giá khí bán ra không thấp hơn giá khí tại mỏ. Cơ chế này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của PV GAS nói riêng và của ngành công nghiệp khí nói chung khi đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho các dự án khí trong tương lai của PVN/PV GAS, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn khí giá rẻ bắt đầu suy giảm trong 3-5 năm tới, còn nhu cầu khí cho sản xuất điện, đạm và khách hàng công nghiệp thì không ngừng tăng cao.

Tại Đại hội cổ đông vừa qua, lãnh đạo PV GAS đã giành nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi, chất vấn của cổ đông về các báo cáo liên quan, khẳng định những nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu PV GAS, trên cơ sở minh bạch và thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài nước. Phần lớn các ý kiến xoay quanh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 (cơ sở xây dựng kế hoạch, kịch bản kế hoạch theo các phương án giá dầu khác nhau), kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2016, tính cạnh tranh của PV GAS khi Việt Nam gia nhập TPP, cơ chế giá khí (giá khí đầu vào, đầu ra), mua cổ phiếu quỹ, đầu tư xây dựng (tiến độ Dự án Lô B - Ômôn, NCS2-GĐ2, tình hình đầu tư thượng nguồn)...

Ban lãnh đạo với sự đồng lòng của toàn thể CBCNV tổng công ty đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với những chỉ số kinh doanh ấn tượng trong bối cảnh không thuận lợi như hiện nay. Đây là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV PV GAS trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; từ sự quan tâm hỗ trợ quý báu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cơ quan quản lý Nhà nước, sự tin tưởng ủng hộ của các khách hàng, đối tác và đặc biệt là cổ đông để vượt qua khó khăn và biến những thách thức thành động lực phát triển.

Năm 2015 dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn phát triển tiếp nối 5 năm 2016-2020 trong chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 của PV GAS. PV GAS với cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu... và đặc biệt là đội ngũ nhân lực tận tụy luôn phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao nhất, ban lãnh đạo PV GAS tin chắc tổng công ty đủ sức vượt qua khó khăn thách thực để đạt được những mục tiêu phát triển không chỉ riêng trong năm 2016, mà còn cả trong dài hạn, giữ vững đà phát triển bền vững của những năm qua, luôn là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp khí Việt Nam, vươn ra khu vực và thế giới, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông.

T.G

Năng lượng Mới số 523

DMCA.com Protection Status