Vượt khó lo tết cho người lao động

15:59 | 02/02/2016

942 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cuộc khủng hoảng do giá dầu lao dốc không phanh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của rất nhiều đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Để người lao động dầu khí yên tâm đón tết Bính Thân yên bình, công đoàn các đơn vị thành viên đã liên tục tổ chức thăm hỏi, động viên CBCNV các đơn vị khó khăn nhất như PVTEX, PVC, các công trường xây dựng trên mọi miền Tổ quốc. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã thực hiện phỏng vấn một số thủ lĩnh công đoàn về việc lo tết cho người lao động. 
vuot kho lo tet cho nguoi lao dong
Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha tặng quà tết cho CBCNV PVTEX

Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Hóa dầu & Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) Đỗ Văn Kế: CBCNV PVTEX quyết tâm sống còn cùng Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

vuot kho lo tet cho nguoi lao dong

PV: Ông có thể cho biết, trong năm vừa qua, hoạt động sản xuất của PVTEX đã gặp những khó khăn như thế nào?

Ông Đỗ Văn Kế: Trong năm 2015, PVTEX vẫn là một trong những đơn vị khó khăn nhất trong Tập đoàn. Do nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình chạy thử nên việc bàn giao nhà máy bị chậm tiến độ, dẫn đến kế hoạch vận hành thương mại của nhà máy bị thay đổi và chậm nhiều so với dự kiến. Việc chậm đưa nhà máy đi vào vận hành thương mại phần nào đã có những tác động tiêu cực đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong công ty. Từ khi nhà máy đi vào vận hành thương mại cũng là thời điểm giá dầu thô liên tục giảm mạnh. Trong khi PVTEX là đơn vị chưa có kinh nghiệm trong điều hành sản xuất và thương hiệu sản phẩm trên thị trường nên chúng tôi gặp “khó khăn kép” trong cả đầu vào mua nguyên liệu lẫn tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Như các anh đã biết, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã tạm dừng hoạt động hơn 3 tháng nay để bảo dưỡng và đồng thời cũng là để chờ đợi cơ hội tốt hơn. Việc quyết định dừng sản xuất là do biến động quá bất lợi của thị trường xơ sợi trong nước và quốc tế. Sự biến động giá này xuất phát từ một số nguyên nhân chính như: Giá dầu thế giới liên tục giảm xuống đáy (dưới 30USD/thùng, thấp nhất từ năm 2008 đến nay) trượt giá của đồng Việt Nam so với đôla Mỹ cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất của PVTEX vì PVTEX phải nhập nguyên liệu để sản xuất và bán hàng nội địa. Trong khi đó, Trung Quốc thả nổi tỉ giá nhân dân tệ từ tháng 8-2015 đã hạn chế nhập khẩu xơ sợi vào nước này và thúc đẩy sản phẩm xơ sợi Trung Quốc xuất sang khu vực lân cận, chiếm lợi thế về giá bán, kéo theo những đợt chạy đua giảm giá mới.

Một điểm đáng chú ý nữa là cuối năm 2015, thời tiết ấm bất thường khiến sản phẩm may mặc mùa đông khó tiêu thụ, xu hướng sử dụng cotton đang phát triển mạnh hơn, đây đều là những yếu tố bất lợi đối với ngành xơ sợi polyester. Bên cạnh đó, thông thường vào tháng cuối năm, các nhà máy đua nhau giảm giá để bán hết lượng hàng tồn kho, trong khi nhu cầu thị trường không tăng nên việc cạnh tranh về giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVTEX.

Ngoài những nguyên nhân từ sự bất lợi của thị trường, PVTEX cũng cần thời gian để tập trung rút kinh nghiệm sau hơn một năm vận hành thương mại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ. Đầu tiên, chúng tôi phải chuẩn bị được kế hoạch vận hành sản xuất lâu dài, nên việc chuẩn bị bảo dưỡng hệ thống máy móc, xây dựng lại các quy trình vận hành, đào tạo nhân sự… để đảm bảo sự thành công của nhà máy khi vận hành trở lại. Trong đó, tình hình tài chính của nhà máy hết sức khó khăn nên cũng cần phải có các kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài và hiệu quả thì mới có thể thu xếp được nguồn vốn để nhà máy vận hành dài hạn.

PV: Trước tình hình khó khăn đó, Công đoàn PVTEX đã làm gì để hỗ trợ người lao động của đơn vị?

Ông Đỗ Văn Kế: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự hợp tác và tạo mọi điều kiện thuận lợi của ban điều hành, mặc dù trong bối cảnh chung của năm 2015 và những năm sắp tới công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng, trong năm vừa qua, Công đoàn PVTEX đã nỗ lực hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng.

Công đoàn PVTEX luôn sát cánh cùng với ban lãnh đạo công ty, các tổ chức đoàn thể trong công ty làm tốt công tác tư tưởng, động viên, tuyên truyền CBCNV tuân thủ và tự giác thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy chế quy định của công ty. Thường xuyên gặp gỡ, động viên trao đổi để người lao động thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn hiện tại của công ty, tin tưởng vào tương lai khi nhà máy đi vào vận hành thương mại ổn định và hiệu quả, chắc chắn đời sống vật chất và tinh thần của anh em sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Đến nay phần lớn người lao động ổn định tư tưởng, đoàn kết, yên tâm công tác và luôn xác định gắn bó lâu dài và đồng hành cùng công ty.

vuot kho lo tet cho nguoi lao dong
Trao quà tết cho công nhân PVC MS tại Vũng Tàu

Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Do vậy Công đoàn PVTEX luôn tích cực, chủ động phối hợp cùng với ban điều hành tìm ra giải pháp tốt nhất, động viên CBCNV thi đua hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ của mình; triển khai công tác giám sát việc thực hiện nghị quyết hội nghị người lao động, quy chế dân chủ cơ sở và Thỏa ước lao động tập thể. Từ đó, kịp thời kiến nghị với ban điều hành những vấn đề còn tồn tại, đề xuất biện pháp triển khai khắc phục để làm sao mang lại lợi ích tốt nhất cho người lao động. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công ty đã cố gắng đảm bảo việc làm, các chế độ lương, thưởng cho người lao động, Tổ tư vấn pháp luật đã thực hiện tốt công tác tư vấn chế độ chính sách cho người lao động. Đây chính là cách làm tốt nhất để Công đoàn PVTEX chủ động tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBCNV.

Công đoàn PVTEX đã triển khai làm tốt công tác an sinh xã hội như: thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trợ cấp kịp thời cho các trường hợp CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, tai nạn; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể CBCNV. Mặc dù đời sống, việc làm còn khó khăn nhưng phần lớn CBCNV yên tâm công tác, tích cực lao động sản xuất, luôn đồng lòng, đoàn kết gắn bó, giúp đỡ và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

vuot kho lo tet cho nguoi lao dong
Trao quà tết tại công trường NMNĐ Sông Hậu 1

Trong năm vừa qua, để chuẩn bị cho vận hành trở lại nhà máy, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh PVTEX đã phải giảm biên, tạm dừng hợp đồng lao động 2 đợt với tổng số lên đến hơn 200 lao động. Cùng với lãnh đạo công ty, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng pháp luật khi cho tạm ngừng, thôi việc đối với người lao động, giải quyết mọi chính sách thỏa đáng và có lợi nhất đối với người lao động như báo trước 45 ngày, trợ cấp thôi việc 3 tháng lương cơ bản… CBCNV có nhu cầu gắn bó với công ty sẽ được chúng tôi ưu tiên mời trở lại làm việc khi nhà máy vận hành trở lại và có nhu cầu tuyển dụng thêm. Trong suốt 2 đợt giảm biên trên, Công đoàn PVTEX luôn bên cạnh người lao động, tư vấn, giải đáp các thắc mắc về chế độ, quyền lợi, đồng thời động viên, hỗ trợ những trường hợp khó khăn. Chúng tôi đã giành được sự cảm thông và đồng thuận cao nhất của người lao động PVTEX, với những CBCNV nòng cốt đã xác định sẽ sống còn cùng Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.    

PV: Ông có thể cho biết những tâm tư, nguyện vọng của mình trong những ngày đầu xuân Bính Thân?

Ông Đỗ Văn Kế: Từ năm 2011 đến nay, PVTEX luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tôi hy vọng rằng, bước sang năm 2016 mọi khó khăn thách thức sẽ được đẩy lùi, tình hình kinh tế xã hội trong năm 2016 sẽ tốt đẹp hơn, thị trường kinh doanh xơ, sợi có nhiều khởi sắc và điều này sẽ đem lại nhiều khả quan đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh, là tiền đề để Nhà máy Polyester Đình Vũ sản xuất và kinh doanh hiệu quả, qua đó đời sống của CBCNV sẽ từng bước được cải thiện và nâng cao hơn.

Đầu tiên, tôi mong muốn mọi người lao động PVTEX có việc làm và thu nhập ổn định, được hỗ trợ kịp thời về vật chất, tinh thần để có thể được đón chào năm mới trong không khí vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc như bao người lao động khác trong ngành. Hiện tại công ty đang gặp rất nhiều khó khăn nên mong muốn thứ hai của tôi là PVTEX nhận được nhiều hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc mà công ty đang phải đối mặt.

Năm nay, mặc dù nhiều đơn vị trong ngành gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh nhưng lãnh đạo Tập đoàn - Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành số tiền gần 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ người lao động PVTEX có một mùa xuân vui hơn, trọn vẹn hơn. Đây là sự quan tâm, hỗ trợ rất ý nghĩa về cả vật chất lẫn tinh thần từ lãnh đạo Tập đoàn khiến chúng tôi, người người hằng ngày đang duy tu và quản lý Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ rất cảm động.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) Dương Sơn Hào: Chúng tôi đang nỗ lực  từng ngày để vươn lên

vuot kho lo tet cho nguoi lao dong

PV: Thưa ông, được biết PVC là một đơn vị đang gặp khó khăn nhất trong PVN. Thời gian qua (2013-2015), Công đoàn PVC đã thực hiện những việc gì để giải quyết những khó khăn cho người lao động?

Ông Dương Sơn Hào: Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ to lớn của lãnh đạo PVN, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn PVC đã cùng với lãnh đạo tổng công ty huy động mọi nguồn lực để từng bước tháo gỡ khó khăn cho người lao động như giải quyết chế độ nghỉ hưu, đóng bảo hiểm xã hội… Đặc biệt, chúng tôi đã có phương án cùng với lãnh đạo các đơn vị huy động nguồn tiền gần 15 tỉ đồng để thực hiện các chế độ đối với CBCNV nghỉ hưu hoặc chuyển việc tại 3 đơn vị khó khăn nhất là PVC Hà Nội, PVC ME và PVC Miền Trung. Và từng bước giảm đáng kể lượng người lao động chốt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, lương cơ bản cho toàn bộ tổng công ty. Đây là thành công lớn nhất của chúng tôi khi đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho một sống lượng lớn công nhân nghỉ chế độ và chấm dứt hợp đồng.

Công đoàn PVC đã đôn đốc và phối hợp với chính quyền các cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV đang công tác. Chúng tôi luôn sát cánh bên người lao động, hỗ trợ kịp thời những người có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất với chính quyền tìm kiếm việc làm cho người lao động, động viên CBCNV an tâm công tác, nhất là trong điều kiện khó khăn của tổng công ty.

Đối với các đơn vị đang kinh doanh tốt, có các quỹ hỗ trợ giải quyết các tranh chấp lao động, hỗ trợ thất nghiệp việc giải quyết chế độ cho người lao động sẽ rất dễ dàng. Nhưng đối với một đơn vị đang trong quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ như PVC giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc là cả một vấn đề nan giải. Để giữ lại niềm tin cho người lao động, giải quyết dứt điểm về pháp lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động chính là tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có thể tìm kiếm việc làm mới, giải phóng sức lao động cho chính bản thân PVC.

PV: Ông có thể cho biết, vấn đề lớn nhất của người lao động PVC hiện nay?

Ông Dương Sơn Hào: Tôi có thể khẳng định ngay, đó là việc làm. Đây là quyền cơ bản, là khao khát lớn nhất của người lao động PVC. Bởi, chỉ khi có đủ việc làm, được lao động chúng tôi mới có thu nhập chính đáng để duy trì và tích lũy cho cuộc sống, gia đình. 

Hiện nay, PVC đang triển khai một số dự án như Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Nhiệt điện Dầu khí Quảng Trạch 1, Nhiệt điện Dầu khí Long Phú 1… Ngoài Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đang trong quá trình triển khai đã giải quyết được một số việc làm cho CBCNV còn lại đều là các dự án đang trong giai đoạn đầu với công tác lập hồ sơ, mời thầu kỹ thuật… nên ít nhất cũng phải 1 năm nữa mới đến phần xây dựng đại trà, sử dụng đến chuyên môn xây dựng, lao động của tổng công ty.

Trong năm qua, PVC đã tích cực đào tạo, thu hút nhân lực có kỹ thuật cao, kinh nghiệm thi công các hạng mục xây dựng có tính chuyên nghiệp, xây, dựng các công trình công nghiệp hiện đại. Đặc biệt là công tác đào tạo tại chỗ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Mỗi con người hay một tập thể muốn vượt qua khó khăn phải nhìn thẳng vào thực tế, nỗ lực bằng mọi cách giải quyết, khắc phục tồn tại mới có thể đứng lên, vững vàng tiến tới.

Sau những hỗ trợ đầy tích cực và kịp thời của Công đoàn Dầu khí, sự chia sẻ, đùm bọc của các đơn vị trong Tập đoàn và sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, năm 2015 PVC đã giải quyết được cơ bản quyền lợi về lương, thưởng cho người lao động, có khoảng 70% khối lượng việc làm cho CBCNV trong cả năm 2016.

PV: Thưa ông, tháng giáp tết Bính Thân, công tác trọng tâm của Công đoàn PVC là gì? 

Ông Dương Sơn Hào: Ngay cuối năm 2015, chúng tôi đã hoàn thành công tác sắp xếp lại tổ chức Công đoàn PVC theo đúng kế hoạch tái cấu trúc tổng công ty đã được PVN phê duyệt. Chúng tôi đã liên tục tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động tại các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn để giải thích cho các đơn vị, cán bộ, công nhân viên hiểu về sự quan trọng có tính sống còn của công tác tái cấu trúc. Đồng thời, giám sát các tổ đối thoại tại các đơn vị, công đoàn cơ sở để sẵn sàng đối thoại, giải đáp những vấn đề phát sinh của người lao động trong quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp.

Riêng trong tháng 1 và 2-2016, chúng tôi sẽ tập trung lo tết cho anh em công nhân trên các công trường, hỗ trợ các đơn vị còn khó khăn, thiếu việc làm. Trong đó, từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam và kêu gọi đóng góp của các đơn vị kinh doanh có lãi trong tổng công ty, chúng tôi đã hỗ trợ 400 người lao động có thu nhập thấp (dưới 4 triệu đồng) mỗi người 1 triệu đồng. PVN cũng hỗ trợ cho người lao động PVC tại các đơn vị khó khăn gần 630 phần quà tết, mỗi suất 2 triệu đồng. Công đoàn tổng công ty đã tổ chức thăm hỏi, động viên và chúc tết người lao động trên toàn bộ các công trường của PVC.

Trong năm 2016, hoạt động công đoàn của PVC sẽ phát triển theo phương châm đi vào chiều sâu, tiết kiệm triệt để kinh phí và nỗ lực phát huy các nguồn nội lực. Chúng tôi đã lên kế hoạch và phối hợp triển khai với với các tổ chức chính trị của PVN như Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên để phát động thi đua tại các công trình trọng điểm như Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Khu liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Dầu khí Long Phú 1… Mọi hoạt động của cán bộ Công đoàn PVC sẽ hướng về một mục tiêu là làm sao để người lao động giữ vững niềm tin, tiếp tục cùng đồng hành với PVC vượt qua chặng đường đầy thử thách và phát triển bền vững. 

PV: Xin chân thành cảm ơn!

Thành Công

Năng lượng Mới số 496

DMCA.com Protection Status