Vững vàng theo cơ chế tự hạch toán

08:57 | 30/10/2017

2,321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23-10, Viện Khoa học công nghệ Mỏ - Vinacomin (Viện KHCNM) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập (24/10/1972 - 24/10/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ 2).  

45 năm qua, nhờ những định hướng kịp thời, sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), mối quan hệ hợp tác có hiệu quả giữa Viện với các đơn vị khai thác, chế biến than, khoáng sản, sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện và sự đoàn kết, đồng tâm, nhất trí của toàn thể CBCNV đã giúp Viện KHCNM từng bước vượt qua khó khăn, doanh thu duy trì đạt mức 300 tỉ đồng mỗi năm, trong đó doanh thu từ hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) luôn chiếm trên 70%. Hoạt động KHCN của Viện luôn gắn liền với sản xuất, thích nghi với những đòi hỏi khắc nghiệt của cơ chế thị trường, vững vàng theo cơ chế tự hạch toán, tự trang trải chi phí.

vung vang theo co che tu hach toan
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ 2) cho Viện Khoa học công nghệ Mỏ

Với lĩnh vực cốt lõi là nghiên cứu và triển khai KHCN, trong những năm qua, Viện đã thực hiện nhiều dự án, đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp như: “Chương trình KHCN trọng điểm về công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản, thực hiện đề án đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn 2025”; dự án KHCN cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo thiết bị, công nghệ thi công đào giếng và trục tải giếng đứng, ứng dụng cho mỏ than hầm lò Núi Béo”; các đề tài, nhiệm vụ cấp Bộ, thuộc các chương trình “Ứng phó biến đổi khí hậu”, “Tiết kiệm năng lượng”... và các đề tài cấp Tập đoàn. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, Viện thực hiện nhiều dự án, công trình áp dụng chuyển giao công nghệ, thiết bị mới vào thực tiễn như: “Dự án đầu tư xây dựng công trình (XDCT) khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo, mỏ Khe Chàm II - IV”, “Dự án đầu tư XDCT Nhà máy Tuyển quặng bauxit Tân Rai, Nhân Cơ”...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ 2) cho tập thể lãnh đạo, CBCNV của Viện. Đồng thời, Tổng giám đốc TKV tặng Bằng khen ghi nhận những thành tích mà Viện KHCNM đã đạt được trong suốt 45 năm qua, góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn Tập đoàn.

Mục tiêu xuyên suốt của Viện từ nay đến năm 2020 là phát triển ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV với phương châm “Chất lượng - Tiến độ - Tăng trưởng - Hiệu quả”.

Thùy Linh

  • el-2024