Vui, buồn đời cộng tác viên

08:00 | 21/06/2017

1,893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cộng tác viên là những người đến từ nhiều nghề nghiệp khác nhau với niềm đam mê nghề báo. Vui, buồn, thậm chí nản lòng là những trải nghiệm đa sắc đối với những ai từng là cộng tác viên cho báo chí.

Lắm vẻ cộng tác

Cộng tác viên (CTV) có mặt khắp nơi trong cả nước, thậm chí là ở nước ngoài. Tuy nhiên, địa phương có CTV mạnh nhất là ở TP HCM. Họ từ khắp mọi miền đất nước kéo về đây sinh sống và làm việc đông đúc, cũng đồng nghĩa với một bộ phận có “máu” làm báo tham gia CTV. Mặt khác, TP HCM là địa phương có nhiều trụ sở tòa soạn và ban đại diện của nhiều tờ báo nhất ở Việt Nam. Tại đây, các CTV gửi bài theo hình thức “đánh lẻ” và nhóm. Nhiều CTV thích làm việc riêng tư, chăm chỉ đi, viết và gửi bài cho báo. Nhưng cũng có nhiều người thích làm việc cùng nhau nên lập thành một nhóm để tập trung đầu mối, liên kết nhau gửi bài.

Hiện tại ở TP HCM có nhiều nhóm CTV cho báo. Đơn cử là nhóm “Tiểu ban văn nghệ sĩ” - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (họp tại tổ đình Phổ Quang, Phú Nhuận, TP HCM); nhóm nhánh báo chí thuộc Hiệp hội UNESCO Việt Nam… Cũng có nhiều nhóm không chính thức như “nhóm 55” thường họp định kỳ tại Quán 55 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP HCM. Có thể nói đây là nhóm CTV hoạt động bền, lâu và đoàn kết nhất, dù không chính thức. Họ là những người từng xây dựng tờ báo Bình Phước, Bình Dương và hiện nay là CTV tự do. Trong đó cũng có vài thành viên là phóng viên của các tờ báo, nhà thơ, nhiếp ảnh, họa sĩ biếm…

vui buon doi cong tac vien
CTV thuộc “nhóm 55” gặp gỡ nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm 2016

Niềm vui tiếp sức

Nói về niềm vui nghề CTV có lẽ chắc nhiều. Bởi “đứa con tinh thần” của mình được tòa soạn ưng ý, cho đăng lên báo in, báo mạng là một điều vô cùng hãnh diện. Đó là niềm vui chung. Thế còn niềm vui riêng? Theo như CTV Đàm Vũ Tri (huyện Bình Chánh, TP HCM), thành viên “nhóm 55” chia sẻ: “Chú xuất thân từ dân báo chí, luật khoa nên yêu nghề báo là lẽ tất nhiên. Niềm vui lớn nhất đối với chú là bài viết được đăng nhiều trên báo xuân”. Thường thì báo xuân được biên tập viên khắt khe trong việc chọn bài, nên khi được đăng là điều đáng để vui, mà vui thiệt lớn. Đó là chưa nói nhuận bút của báo xuân thường cao hơn gấp mấy lần báo thường. Còn chú Dũng Cận (bút danh của họa sĩ Nguyễn Dũng, quận Bình Thạnh, TP HCM) thì nói, nhờ làm CTV mà chú mua được căn nhà nhỏ, nuôi 5 đứa con ăn học thành tài, người nào cũng có bằng cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ. Cũng theo CTV Dũng Cận, nghề này vui nhất là đến Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6: “Nhiều báo mời về tòa soạn họp mặt, tiệc tùng tại nhà hàng, hoặc cho đi du lịch, chẳng có niềm vui nào bằng”.

Trong khi đó, nhà thơ Kim Hoa (quận 12, TP HCM), nhóm “Tiểu ban văn nghệ sĩ”, người chuyên cộng tác cho các tờ bản tin, tạp chí về đạo Phật hân hoan nói: “Cô là người theo đạo Phật nên việc viết bài cho các báo về Phật giáo là niềm phúc lớn, còn gì vui hơn chứ. Được trải lòng mình trên những trang báo về đạo như là cách để cô tịnh tâm lòng mình. Lấy việc xã hội mà ứng vào Phật học để nhân rộng những yêu thương, đẩy lùi cái ác”. Nhà thơ Trà Kim Long, người bạn đời của nhà thơ Kim Hoa cũng đồng tình với tâm tư này. Dù tuổi đã ngoài 60 nhưng đôi vợ chồng thi sĩ này vẫn chắc tay bút ở mảng văn hóa như tạp văn, thơ, truyện ngắn và các bài bình luận xã hội.

Và tâm sự buồn

Sống trong đời sống ai chẳng vui, buồn. Vì vậy, cái nghề viết lách cũng không ngoại lệ. Bài được đăng nhiều thì mừng, nhưng tháng nào có ít bài thì CTV bí xị. Bởi nỗi khổ của CTV là không phải là người của tòa soạn, có bài thì có nhuận bút, bài bị “gác” thì coi như không tiền. Chỉ thế thôi. Đó là chưa nói một số báo chi trả nhuận bút chậm khiến cho CTV, nhất là người có kinh tế khó khăn lại càng lo âu. Như CTV Nguyễn Thanh Vũ (quận Tân Phú, TP HCM), kinh tế gia đình khó khăn, nhà có tới 4 người già, cuộc sống của cả gia đình anh chỉ trông chờ vào lương giáo viên eo hẹp và tiền nhuận bút viết báo. Ngoài việc giảng dạy môn tin học ở trường, anh còn được biết đến là CTV siêng viết và được đăng ở nhiều báo. Nhưng theo anh, tiền nhuận bút như chơi chứng khoán, bất thường lắm. Có tháng anh thu nhập chừng 10 triệu đồng, nhưng có khi chỉ được 1 triệu.

Không những thế, CTV còn rất vất vả trong việc lấy tin, bởi không có thẻ nhà báo, rất khó tiếp cận nguồn tin. Có nhiều tin nóng hổi, nhưng bị rào cản này nên đành gọi điện đường dây nóng cho báo xuống làm việc.

CTV góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển một tờ báo. Và lẽ đó, nhiều người mong muốn tòa soạn quan tâm đến CTV nhiều hơn. Tuy nhiên, theo lời một giảng viên môn “phóng sự” Khoa Báo chí (Trường Đại học KHXH&NV TP HCM), cũng là trưởng ban biên tập một tờ báo lớn tại TP HCM cho biết: “Thực ra theo như tôi biết, báo nào cũng mong muốn có nhiều CTV để nội dung tờ báo phong phú. Nhưng do tài chính, báo in đang bị báo mạng lấn át, nên rất khó để chăm sóc CTV tốt như xưa. Chỉ số ít CTV ưu tú mới được tòa soạn trả lương tháng, mời hội họp thường niên…

Nguyễn Hoàng Duy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc