“Vua vọng cổ” soạn giả - NSND Viễn Châu qua đời

16:04 | 02/02/2016

1,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Soạn giả - NSND Viễn Châu đã qua đời lúc 13g15 trưa 1/2/2016 tại tư gia, hưởng thọ 92 tuổi trong sự tiếc thương của người mộ điệu muôn phương. Tính đến nay, soạn giả - NSND Viễn Châu đã sáng tác trên 2.000 bài vọng cổ và hơn 70 kịch bản cải lương và được xem là “Ông Vua vọng cổ”.    

Soạn giả Viễn Châu được xem là người khai sinh ra thể loại tân cổ giao duyên và là người viết tân cổ giao duyên hay nhất và nhiều nhất từ trước tới nay. Ông sinh năm 1924 tại Trà Cú, Trà Vinh, tên thật Huỳnh Trí Bá.

Nhiều sáng tác của ông được khán giả yêu mến cải lương thuộc nằm lòng như: “Tình anh bán chiếu”, “Võ Ðông Sơ - Bạch Thu Hà”, "Sầu vương ý nhạc", “Lá trầu xanh”, “Anh đi xa cách quê nghèo”, “Hàn Mạc Tử”, “Mẹ vẫn đợi con về”... Ông còn là người thầy của các tài danh cải lương như NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy, NSƯT Diệu Hiền…

Bên cạnh đó, soạn giả Viễn Châu còn sáng tác nhiều bài vọng cổ hài hước mà sau này được nhiều gương mặt nổi danh như nghệ sĩ Văn Hường, Hề Sa,...

ong vua vong co soan gia nsnd vien chau qua doi
Soạn giả - NSND Viễn Châu

Soạn giả Viễn Châu được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1988 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 2012 để tôn vinh những đóng góp và thành tựu nghệ thuật của ông.

Đến năm 2014, ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho những đóng góp xuất sắc đối với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Những năm gần đây, khi sức khỏe NSND Viễn Châu đã yếu, các nghệ sĩ thường hợp sức tổ chức những đêm diễn dành cho ông tại quê nhà Trà Vinh thể hiện tấm lòng yêu mến, tôn vinh một soạn giả bậc thầy cũng như tri ân mảnh đất sinh ra người con có những đóng góp rất lớn cho sân khấu cải lương.

Theo ý nguyện của gia đình, linh cữu NSND Viễn Châu đặt tại nhà riêng (TK8/11 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM), không di quan đến Nhà tang lễ TP HCM như dự kiến ban đầu. Lễ truy điệu lúc 6 giờ ngày 4/2/2016 (tức 26 tháng Chạp năm Ất Mùi), sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, TP HCM.

Nguyệt Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.