Vụ xả thải bên bờ hồ Hoàn Kiếm: Làm theo lệnh của ai?

08:35 | 15/09/2011

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngày 13/9, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản báo cáo lên UBND TP Hà Nội về kết quả xác minh vụ việc vi phạm môi trường tại hố ga ở khu vực ngã ba phố Hàng Trống – Lê Thái Tổ xảy ra vào ngày 6/9 vừa qua. Theo tìm hiểu, trong vụ việc này có nhiều dấu hiệu bất thường cần được cơ quan điều tra làm rõ.

Chiếc xe xả thải phân xuống hố ga.

Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm thì Khoảng 12h ngày 6/9, tại ga thu thoát nước trên bờ hồ Hoàn Kiếm (đối diện số nhà 126 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), bà Hoàng Thị Thuận, cán bộ Xí nghiệp thoát nước số 01 phát hiện hai người đàn ông điều khiển chiếc xe ô tô mang BKS: 30Z – 3100, trên xe có lô gô của Công ty cổ phần thoát nước môi trường Hà Nội có hành vi xả phế thải xuống hố ga thu thoát nước.

Tiến hành kiểm tra, Công an phường Hàng Trống xác định, người trực tiếp điều khiển ô tô trên là Trịnh Hữu Hưởng, người đi cùng là Tạ Văn Ngọc. Hai người đang vận hành máy thổi thông tắc hố ga thì bà Thuận nhìn thấy và yêu cầu dừng lại vì nghi ngờ có hành vi xả trộm chất thải xuống hố ga.

Ngoài sự việc trên, trong báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, vào thời điểm xảy ra sự việc, Công ty Cổ phần môi trường Thăng Long không được uỷ quyền của Xí nghiệp thoát nước số 01 về việc hút hố ga nhưng vẫn tự động cho người đến thực hiện. Bên cạnh đó, lái xe Trịnh Hữu Hưởng không có lệnh điều động xe.

Đây là sự việc có liên quan đến môi trường, do đó Công an phường Hàng Trống đã chuyển hồ sơ lên Đội Cảnh sát Môi trường và Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục điều tra, làm rõ. Đội Thanh tra hạ tầng kỹ thuật và môi trường đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã vào cuộc để phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm điều tra sự việc.

Địa chỉ của Công ty cổ phần thoát nước môi trường Hà Nội tại số 6, ngõ 197 Pháo Đài Láng là… cửa hàng bán loa đài.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần môi trường Thăng Long: Công ty này là đơn vị được TP Hà Nội giao nhiệm vụ quản lí và vận hành các nhà vệ sinh công UBND cộng xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Còn về trường hợp hai nhân viên có mặt tại hiện trường hôm xảy ra sự việc, ông Tiến cho biết, lái xe Trịnh Hữu Hưởng là nhân viên của Công ty thoát nước môi trường Hà Nội được cử đi lái xe và vận hành máy thông hút hố ga; còn anh Tạ Văn Ngọc là nhân viên kĩ thuật công ty Cổ phần môi trường Thăng Long được cử đi giám sát quá trình thực hiện việc thông hút hố ga của Công ty cổ phần thoát nước môi trường Hà Nội.

Cũng theo ông Tiến, việc công ty Công ty thoát nước môi trường Hà Nội thực hiện việc thông hút các hố ga tại nhà vệ sinh công cộng là do công ty Cổ phần môi trường Thăng Long ủy quyền (theo hợp đồng công việc kí giữa hai bên vào ngày 5/9/2011).

Theo địa chỉ của công ty cổ phần thoát nước môi trường Hà Nội (được ghi trên hợp đồng giao khoán việc giữa công ty này với công ty Cổ phần môi trường Thăng Long) tại số 6, ngõ 197 phố Pháo Đài Láng thì phát hiện địa chỉ này chỉ là một cửa hàng bán loa đài. Chủ cửa hàng cho biết anh ta đã mở hiệu kinh doanh tại đây từ nhiều tháng trước.

Việc hai nhân viên của công ty Cổ phần môi trường Thăng Long và công ty Công ty cổ phần thoát nước môi trường Hà Nội thực hiện việc thông hút hố ga tại khu vực ngã ba phố Hàng Trống – Lê Thái Tổ vào ngày 6/9 là có lệnh điều động và ủy quyền thực hiện của cơ quan có thẩm quyền hay tự ý thực hiện hiện?

Vụ việc đang chờ các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc