Vụ thực phẩm bẩn: “Nhà trường chỉ là… nạn nhân”

11:20 | 16/01/2016

1,879 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc hàng trăm kg thực phẩm không rõ nguồn gốc “tuồn” vào 7 trường mầm non và tiểu học khu vực quận Tây Hồ( Hà Nội), đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn: Cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ hành vi trên.
vu thuc pham ban nha truong chi la nan nhan Rau ‘bẩn’ vào trường học: Ban giám hiệu trấn an phụ huynh
vu thuc pham ban nha truong chi la nan nhan Tuồn rau 'bẩn' vào trường học ở Hà Nội?

Xung quanh vụ hàng trăm kg thực phẩm không rõ nguồn gốc được tuồn vào các trường học tại quận Tây Hồ, PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ông Thống thông tin: Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc chúng tôi đã yêu cầu Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ báo cáo nhanh.

Theo báo cáo thì khi ký hợp đồng cung ứng thực phẩm với Công ty Trung Thành, các nhà trường đã kiểm tra kỹ thông tin để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty Trung Thành có 2,5 ha trồng rau củ quả. Khi ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các trường, đơn vị này cung cấp đủ giấy phép kinh doanh thời hạn đến tháng 10/2016, có chứng nhận đảm bảo là đơn vị sản xuất, cung ứng thực phẩm sạch, doanh nghiệp có đầy đủ mã số thuế và có đóng thuế.

Phía trường cũng đã phối hợp với phụ huynh học sinh xuống tận cơ sở sản xuất của Công ty Trung Thành để kiểm tra thực tế.

vu thuc pham ban nha truong chi la nan nhan
Ông Nguyễn Hiệp Thống, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rất rõ, các nhà cung cấp phải viết cam kết về an toàn thực phẩm và công ty Trung Thành cũng đã làm việc này. Nhưng khi thực hiện, công ty đã không làm đúng theo cam kết.

Theo ông Thống thì: Trong vụ việc này, các trường chỉ là nạn nhân. Giữa đơn vị này và nhà trường đã có cam kết, tất cả đều làm theo đúng hướng dẫn của Nhà nước. Thế nhưng, đơn vị kí kết cung cấp thực phẩm lại làm trò gian dối.

Từ đó, ông Thống kiến nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ những hành vi trên của Công ty Trung Thành, xử lý nghiêm để làm gương cho các đơn vị khác.

Khẳng định, đảm bảo an toàn thực phẩm trường học là vấn đề quan trọng. Ông Thống phân tích: Vệ sinh an toàn đã được chỉ đạo từ  thành phố xuống các sở đều rất rõ. Từ Thông tư 30 của Bộ Y tế, Thông tư 13 của Bộ Công thương, Thông tư 45 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm, đồng thời có quy trình để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tất cả các quy định trên đều được Sở GD&ĐT triển khai đến tất cả các phòng, các phòng GD&ĐT cũng đã triển khai đến các trường. Và thực tế thì các trường cũng thực hiện rất là nghiêm chỉnh các quy định này. Thế nhưng doanh nghiệp lại làm trò “đánh lận con đen”, đó là hành vi gian trá, rất nguy hiểm.

vu thuc pham ban nha truong chi la nan nhan
Thực phẩm bẩn "tuồn" vào trường học bị báo chí phát giác

“Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được kết luận chính thức từ Cục cảnh sát môi trường. Nhưng nếu sự việc đúng như báo giới phản ánh thì tôi yêu cầu cơ quan chức năng phải xứ lý nghiêm, tránh để hiện tượng nhờn luật. Những hành vi nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ mà chỉ xử phạt hành chính, rút giấy phép thì e rằng không đủ sức răn đe...” - ông Thống chia sẻ.

Thông tin thêm về vụ việc, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cũng cho biết: Ngay khi nhận được thông tin, phòng giáo dục đã họp với các trường mầm non để nghe báo cáo lại vấn đề, đồng thời cũng cho rà soát lại tất cả các nguồn cung cấp thực phẩm cho các trường học trên địa bàn. Hiện tại, đã cho dừng toàn bộ việc cung cấp rau của công ty này ở các trường còn lại.

Trước đó, rạng sáng 14/1, Đội 4 Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp lực lượng thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, phát hiện hàng trăm kg rau, củ quả và thịt không rõ nguồn gốc, đang được vận chuyển vào 7 trường mầm non và tiểu học khu vực quận Tây Hồ.

Những thực phẩm này của Công ty Trung Thành, được thu gom từ các chợ đầu mối sau đó qua sơ chế rồi“đội lốt” thực phẩm sạch để cung ứng cho các trường.

Sau khi sự việc bị phát giác đã khiến nhiều phụ huynh lo ngại bởi không biết lâu nay, con em mình đang được sử dụng rau an toàn hay không.

 

Huyền Anh