Vụ 'phá nát' kịch bản Chạy án 3: Đạo diễn nói không ảnh hưởng gì!?

17:26 | 18/08/2016

1,368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kịch bản “Chạy án 3 – Đặc biệt nguy hiểm” của nhà văn Nguyễn Như Phong đã bị nhà sản xuất chỉnh sửa thay bối cảnh, con người, sự kiện từ ngoài Bắc thành trong Nam. Vậy mà đạo diễn làm phim này, đạo diễn Nguyễn Minh Quang lại nói “cũng không ảnh hưởng gì”!

Trao đổi qua điện thoại, đạo diễn Nguyễn Minh Quang, người đang thực hiện phim Chạy án 3 – Đặc biệt nguy hiểm cho biết, anh không hề biết chuyện kịch bản phim được chuyển thể nội dung từ Bắc vào Nam mà chưa hề qua trao đổi, xin phép tác giả. Mãi đến sáng nay 18/08, khi anh đọc phản ánh của nhà văn Nguyễn Như Phong trên báo thì mới biết vụ việc.

“Thật sự tôi khá hoang mang. Sáng giờ tôi cũng rất bức xúc với phía công ty sản xuất về việc này. Mọi người biết, tôi là đạo diễn, bên nhà sản xuất giao kịch bản thì tôi thấy thích thì làm. Tôi chỉ làm hết mình với vai trò của mình, còn vấn đề thay đổi kịch bản đó là việc của nhà sản xuất chứ tôi không thể quyết định”, đạo diễn Minh Quang nói.

vu pha nat kich ban chay an 3 dao dien noi khong anh huong gi
Đạo diễn Minh Quang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên "Chạy án 3"

Đạo diễn cũng cho rằng, anh biết việc kịch bản gốc của “Chạy án 3” được Hòa Bình Media và ANTV bàn bạc chuyển nội dung bối cảnh vào trong Nam. Và việc làm này được sự thống nhất của tập thể.

Việc kịch bản "Chạy án 3: Đặc biệt nguy hiểm" được nhà văn Nguyễn Như Phong viết hoàn toàn diễn ra ở miền Bắc từ những năm 60 của thế kỷ trước cho tới giai đoạn đổi mới xây dựng đất nước, kịch bản cũng không hề có một nhân vật là người Nam, thế nhưng bây giờ lại chuyển toàn bộ thành bối cảnh trong Nam thì sẽ như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, đạo diễn Minh Quang cho rằng "cũng không ảnh hưởng gì" vì êkip làm phim vẫn dựa vào câu chuyện, ý tứ chủ đạo của kịch bản gốc (!?).

Đạo diễn lý giải rằng: "trong Nam cũng có bối cảnh xã hội chuyển từ thời bao cấp lên cơ chế thị trường, rồi cán bộ bị “mờ mắt” bởi đồng tiền dẫn đến bị tha hóa… Kịch bản được sửa trên cơ sở đó nên cũng không ảnh hưởng đến chủ đề, tư tưởng chủ đạo của tác giả Nguyễn Như Phong.”

vu pha nat kich ban chay an 3 dao dien noi khong anh huong gi
Diễn viên Trương Minh Quốc Thái và người mẫu Anh Thư đảm nhận vai nam - nữ chính

Với một kịch bản được viết toàn bộ về bối cảnh miền Bắc, con người miền Bắc trong giai đoạn xã hội đặc thù những năm 60 thế kỷ trước cho đến thời kỳ đổi mới lại bị chuyển toàn bộ thành bối cảnh miền Nam và con người miền Nam mà đạo diễn làm phim lại bảo “cũng không ảnh hưởng gì” thì quả là khó hiểu!

Thật không biết đạo diễn này làm phim kiểu gì, bởi là một đạo diễn chuyên nghiệp, anh phải hiểu rằng, việc thay đổi kịch bản như vậy là đã "phá nát" kịch bản gốc rồi. Với một cái tâm, cái tầm của người làm nghề đạo diễn, liệu có đạo diễn nào chấp nhận cầm một kịch bản “chấp vá” như vậy đi làm phim hay không?!

Đó là chưa kể, nếu là một nhà làm phim chuyên nghiệp thì khi làm phim, đạo diễn cần phải trực tiếp trao đổi với biên kịch để nội dung được chính xác và chắc chắn nhất có thể. Đằng này, không trao đổi với biên kịch đã đành, kịch bản gốc bị sửa nát bét mà đạo diễn cũng không một lời với biên kịch khi phim được bấm máy!

vu pha nat kich ban chay an 3 dao dien noi khong anh huong gi

Và riêng với “Chạy án 3”, nếu đúng việc “đổi trắng thay đen” kịch bản là do phía nhà sản xuất làm thì đó rõ ràng là một cách làm rất vô lối, thiếu chuyên nghiệp. Mà cách làm này lâu nay gần như đã thành thông lệ của phía sản xuất, tác giả kịch bản dẫu có bức xúc thì họ cũng đành ậm ừ cho qua chuyện vì đã trót bán rồi!

Sự thỏa hiệp đó đã đẩy chuyện tự tiện sửa kịch bản của êkip làm phim trở thành chuyện bình thường, có lẽ đó cũng là cách nghĩ của ekip làm "Chạy án 3"?!

Về vụ việc này, nhà văn Nguyễn Như Phong cho biết, ông sẽ làm tới cùng và yêu cầu đoàn làm phim phải dừng lại vì đã tự ý thay đổi tác phẩm của ông.

vu pha nat kich ban chay an 3 dao dien noi khong anh huong gi

Nhà văn Nguyễn Như Phong: ​Ai cho phép sửa kịch bản "Chạy án 3" của tôi?

Một số phương tiện thông tin đại chúng đang quảng cáo rầm rộ cho phim "Chạy án 3" với tiêu đề “Đặc biệt nguy hiểm”, tác giả kịch bản là nhà văn Nguyễn Như Phong. Nhưng khi hỏi ông về xung quanh bộ phim này thì thật bất ngờ, ông cho hay là ông không biết gì và rất ngạc nhiên...!

V.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.