Vụ làm giả hài cốt liệt sỹ: Bắt con rể "cậu Thủy"

18:00 | 23/01/2015

2,766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ làm giả hài cốt liệt sỹ của vợ chồng “cậu Thủy” (tức Nguyễn Văn Thúy), ngày 21/1, Công an tỉnh Quảng Trị đã di lý đối tượng Nguyễn Trường Sơn (SN 1987, trú tại thôn Yên Sào, xã Xuân Giang, Sóc Sơn, Hà Nội) vào Quảng Trị để phục vụ việc điều tra đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ...

>> Hài cốt liệt sĩ "cậu Thủy" tìm là xương lợn và mèo

>> Gia hạn điều tra vợ chồng "cậu Thủy"

Vụ làm giả hài cốt liệt sỹ: Bắt con rể Mẫn Thị Duyên

Đối tượng Nguyễn Trường Sơn.

Trước đó, ngày 26/12/2014, Cơ quan An ninh điều tra Công an Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trường Sơn về tội “Xâm phạm mồ mả hài cốt”.

Ngày 5/1/2015, Cơ quan này ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Trường Sơn. Ngày 16/1, Sơn bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian trước đây Mẫn Thị Duyên từng sinh sống tại thôn Yên Sào sau đó mới chuyển sang Bắc Ninh. Thời gian sống tại thôn Yên Sào, Duyên có con gái tên Nguyễn Thị Bình Ly và kết hôn với Nguyễn Trường Sơn. Vợ chồng Sơn – Ly sinh được hai đứa con.

Trái ngược với những thông tin rằng Sơn là một “mắt xích” quan trọng trong đường dây làm giả hài cốt liệt sỹ của vợ chồng “cậu Thủy”, ông Nguyễn Thế Dưỡng (58 tuổi), bố Sơn khẳng định đây là âm mưu của “cậu Thủy”, Sơn chỉ là người bị lợi dụng.

Trò chuyện với phóng viên, ông Dương cho biết: Trước đây Sơn học Cao đẳng Công nghiệp sau đó đi bộ đội. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Sơn đi làm bảo vệ tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long và đi học lái xe. Biết con rể đã học lái xe, Duyên gọi mới gọi Sơn xuống dưới Bắc Ninh để làm lái xe cho Thủy.

Vụ làm giả hài cốt liệt sỹ: Bắt con rể Mẫn Thị Duyên

Ông Nguyễn Thế Dưỡng.

Sơn làm việc cho vợ chồng “cậu Thủy” khoảng 1 năm thì họ bị bắt. Từ đó, hai vợ chồng Sơn về lại quê sinh sống, Nguyễn Thị Bình Ly (vợ Sơn) đi làm công nhân. Khi Sơn làm việc cho vợ chồng “cậu Thủy”, ông Dưỡng đã nhiều lần gọi con trai về nhưng không được sự đồng ý của vợ chồng “cậu Thủy” nên Sơn không dám về.

“Vợ chồng Thúy - Duyên gọi thằng Sơn xuống thị trấn Chờ (Bắc Ninh) để làm việc và nói là làm ở xưởng tôn chứ tôi không biết là họ làm việc này. Lúc hai ông bà ấy bị bắt, tôi hỏi thì thằng Sơn bảo: ‘Con không biết việc mà ông bà làm (vợ chồng Thúy – Duyên), ông bà bảo đi lái xe thì con đi, cho con ở đâu thì con ở. Gia đình tôi không tưởng tượng được họ lại làm việc thất đức như thế” – ông Dưỡng nói.

Theo người dân thôn Yên Sào, Nguyễn Trường Sơn là người khá hiền lành, được ăn học và tu chí làm ăn. “Không hiểu sao lại theo “cậu Thủy” xuống Bắc Ninh làm giả hài cốt liệt sỹ” – một người dân thôn Yên Sào băn khoăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồ, trưởng thôn Yên Sào cho biết: Ở địa phương Sơn là người khá hiền lành, công việc thường ngày là làm ruộng. Trước đây Sơn từng đi học lái xe, năm 2009 Sơn lấy con gái của Duyên sau đó xuống Bắc Ninh làm việc. Bà Duyên trước đây từng lập điện, thờ cúng nhưng về sau mới chuyển sang Bắc Ninh tìm mộ liệt sỹ.

Vụ làm giả hài cốt liệt sỹ: Bắt con rể Mẫn Thị Duyên

"Cậu Thủy" trong một lần tìm mộ liệt sỹ.

Hơn một năm trước, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, tạm giam Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy) cùng vợ là Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, mẹ vợ Sơn) về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Ngày 25/7/2013, Thúy thông báo cất bốc được 9 bộ "hài cốt liệt sĩ” tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị). Tuy nhiên, các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường đã nghi vấn về việc dựng hiện trường giả, ngụy tạo mộ. Kết quả giám định ADN sau đó cho thấy đây không phải là hài cốt liệt sĩ.

Trước khi bị bắt, nhóm của Thúy đã thực hiện ít nhất 4 cuộc cất bốc "hài cốt liệt sĩ" tại các tỉnh Bình Phước, Đăk Lăk và Quảng Trị với số lượng lên tới cả trăm bộ.

Trước thời điểm bắt Nguyễn Trường Sơn, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt Nguyễn Văn Hoành (45 tuổi, trú tại thôn Ân Phú, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, em ruột “cậu Thủy”). Hoành được đánh giá là một tay sai đắc lực cho “cậu Thủy”. Công việc của Hoành là mua bi đông mới về ngâm với axit và chôn xuống đất. Về phần hài cốt, Hoành thường xuyên tới các nghĩa trang do “cậu Thủy” sắp đặt để “xin” các phần hài cốt của nhiều người và ghép lại, chôn cất vào đúng vị trí “cậu Thủy” dặn trước.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt tổng cộng 5 nghi phạm. Ngoài “cậu Thủy”, bà Duyên, Sơn, còn có Mẫn Đức Phương (em ruột bà Duyên) và Nguyễn Trường Sơn.

 

>> Hài cốt liệt sĩ "cậu Thủy" tìm là xương lợn và mèo

>> Gia hạn điều tra vợ chồng "cậu Thủy"

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc